“ช่างทรู” รับงานโฮม เซอร์วิส

ช่างทรู

จะด้วยภาระหนี้หรือค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากปัญหา เงินเฟ้อหรืออะไรก็แล้วแต่ จะเห็นได้ว่าการมีอาชีพที่สองหรืออาชีพเสริมเพิ่มเติมจากงานประจำ ดูจะกลายเป็นเรื่องปกติของมนุษย์เงินเดือนในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเพราะตั้งแต่วิกฤตโควิดหลายอาชีพที่เคยมั่นคงในอดีตกลับไม่มั่นคงอีกต่อไป

ยิ่งรวมเข้ากับกระแสเชี่ยวกรากของเทคโนโลยีดิสรัปต์ที่ผลักดันให้องค์กรธุรกิจต่าง ๆ ต้องทรานส์ฟอร์มตนเองไปสู่ดิจิทัล จึงต้องการทักษะการทำงานแบบใหม่ ๆ

ไม่เฉพาะมนุษย์ออฟฟิศที่ต้องปรับตัว แม้แต่อาชีพช่างก็ยังต้องอัพสกิลรีสกิลด้วยเช่นกัน ดังเช่นกรณี “ช่างทรู” ซึ่งแต่เดิมติดตั้งบริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ “ทรู ออนไลน์” ล่าสุดต้องเพิ่มสกิลงานด้านช่างแอร์เข้าไป

หลัง “ทรู ดิจิทัล” ควักเงิน 88 ล้านบาท เข้าถือหุ้น “Seekster” สตาร์ตอัพสัญชาติไทย แพลตฟอร์มบริการแม่บ้านและสารพัดบริการ เมื่อ ต.ค.ที่ผ่านมา พร้อมเปิดตัว “โฮม เซอร์วิส” บริการแม่บ้าน ล้างแอร์ และติดตั้งอุปกรณ์อัจฉริยะผ่านแอป LivingTECH

“ชัชนาท จิราธรสิริกุล” ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซีคสเตอร์ กล่าวว่า ความร่วมมือกับกลุ่มทรูทำให้มีช่างในระบบเพิ่มขึ้นทันทีอีกกว่า 4,000 คน จึงน่าจะสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างมาตรฐานงานบริการให้มีความสะดวก และปลอดภัยต่อผู้ใช้งานมากขึ้น

“กลุ่มทรูต้องการอัพสกิลช่างที่มีอยู่กว่า 4 พันคน ที่เดิมเป็นช่างติดตั้งอินเทอร์เน็ตตามบ้าน ให้ขยายมาทำงานด้านอื่นด้วย เริ่มจากล้างแอร์ และต่อไปก็จะทำเรื่องติดตั้งอุปกรณ์ไอโอที กรณีบริการล้างแอร์บนแพลทฟอร์มมีอยู่แล้ว แต่ได้เพิ่มบริการล้างแอร์พรีเมี่ยมโดยช่างทรูขึ้นมาเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า”

สำหรับ “ซีคสเตอร์” เป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมงานบริการต่าง ๆ เริ่มจากแม่บ้าน และไปยังบริการอื่น ๆ มีเป้าหมายเพื่อจัดสรรการบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ทั้งลูกค้าทั่วไปและกลุ่มเอสเอ็มอี ทั้งในฝั่งของผู้ให้บริการ หรือผู้ใช้บริการ เช่น home office, โฮเทล หรือหน้าร้านต่าง ๆ ในห้างสรรพสินค้า

โดยออกแบบสัญญาการให้บริการให้เหมาะกับลักษณะงาน และพื้นที่ ให้บริการโดยบุคลากรที่มีประสบการณ์และผ่านการอบรม รวมถึงมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม จึงมั่นใจได้ในความปลอดภัย

“เราเปิดมา 7-8 ปี ให้บริการไปแล้ว 8 แสนกว่างาน ถ้าคิดเป็นบริการเฉลี่ยต่อวันจะวิ่งอยู่ที่ 400-600 งาน ส่วนใหญ่เป็นงานแม่บ้านเป็นหลัก ส่วนบริการล้างแอร์พรีเมี่ยมกับช่างทรู เริ่มให้บริการเมื่อ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา ก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก”

ในปี 2566 วางแผนจะเปิด “Seekster Service Marketplace” เป็นแพลตฟอร์มรวบรวม “ธุรกิจบริการ” เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและผู้ให้บริการ ได้เข้ามาให้บริการแก่กลุ่มลูกค้าทั่วไปและธุรกิจกว่า 100,000 รายที่เป็นฐานลูกค้าของซีคสเตอร์