ค่ายมือถือรุกอีสาน “มูจิทัล”

มูจิทัล

ภาคอีสานเป็นภูมิภาคที่กำลังเติบโต และมีการใช้ “ดาต้า” มากขึ้น

“มนัสส์ มานะวุฒิเวช” ประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ในปี 2567 เมื่อพิจารณาจากแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นถึง 2.9 ล้านคน คาดการณ์เศรษฐกิจอีสานจะโตเพิ่มขึ้น 2.8%

สำหรับค่ายมือถือภาคอีสานมีความท้าทายค่ายเรื่องการวางโครงข่าย เนื่องจากมีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ และมีการกระจายตัวของที่อยู่อาศัย และประชากร จึงต้องวิเคราะห์การใช้งานข้อมูล เพื่อให้การขยายโครงข่ายแม่นยำ

“ประเทศ ตันกุรานันท์” หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัทเดียวกัน เสริมว่า ประชากรในอีสานใช้บริการไม่ต่างจากพื้นที่อื่น ๆ เช่น ในเมืองนิยมใช้โซเชียลมีเดีย ไลน์ เกม แพลตฟอร์มวิดีโอต่าง ๆ ต้องการเครือข่าย 5G Networkส่วนพื้นที่ไกล ดึง 4G มาใช้ได้ แต่ต้องวิเคราะห์ความต้องการอย่างแม่นยำ เช่นอุทยานแห่งชาติภูลังกามีนักท่องเที่ยวชมธรรมชาติ และขอพรพญานาคบนถ้ำนาคีวันละกว่าพันคน จะใช้ดาต้าสูงกว่าหลายที่

“เรามีศูนย์ AI อัจฉริยะ Business Network Intelligence Center วิเคราะห์พฤติกรรม แนวโน้มอีสาน และนครพนม จึงพร้อมขยายเครือข่ายและเพิ่มสัญญาณแบบเจาะลึกเฉพาะพื้นที่ได้”

อัตราเติบโตการใช้ดาต้าทั่วประเทศโตเฉลี่ย 15.59% ภาคอีสานโต 13.14% ส่วนนครพนมโต 14.34%

“ทิพยรัตน์ แก้วศรีงาม” หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการจัดการระดับภูมิภาค บริษัทเดียวกันกล่าวว่า ยูสเคสที่น่าสนใจอยู่ที่นครพนม เมืองแห่งสายมู จากรากฐานทางวัฒนธรรมที่ผูกพันกับความเชื่อพญานาค ทำให้เป็นจุดหมายของนักเดินทางที่มีความเชื่อ หรือ “สายมู”

“นครพนมมีการใช้สมาร์ทโฟนโตขึ้น 15% เริ่มสนใจโซลูชั่น Smart Living เป็นดาวรุ่งเมืองท่องเที่ยวในอีสาน เราทำตลาดโดยขายแพ็กเกจ Bundle บริการ มีการทำมูเก็ตติ้ง หยิบเรื่องความเป็นมงคล ผ่านเบอร์มงคล คัดเลือกนักพยากรณ์ในท้องถิ่นที่ได้รับความน่าเชื่อถือมาเป็นพาร์ตเนอร์ เพื่อส่งเสริมการขายในพื้นที่”

เป็นการสร้างประสบการณ์แบบ “มูจิทัล”

“เรามุ่งเน้นการวิเคราะห์ให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ โดยมีไฮไลต์การนำกระแสความเชื่อ หรือ ‘มูเตลู’ มาประสานกับการทำการตลาดในภาคอีสาน และนครพนม เช่น เบอร์มงคล ยุค 9 ที่ออกแบบ ตรงดวง ตรงวันเกิด ตรงลัคนาราศี เสริมจุดเด่น แก้จุดด้อย เปลี่ยนชีวิตให้ก้าวหน้า เสริมความรัก การงาน การเงิน”