“500 TukTuks” ดึงทุนบิ๊กเนมเปิด “กอง2” หนุนสตาร์ตอัพ CLMVT ย้ำ “วิถีสตาร์ตอัพไม่มีรวยเร็วโดยไม่ต้องทำงาน”

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2561 กองทุน “500 TukTuks” ประกาศเปิดตัวกองทุนกองที่ 2 สำหรับลงทุนในสตาร์ตอัพ ภายใต้การระดมทุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่แถวหน้าของประเทศ อาทิ กลุ่มเซ็นทรัล กลุ่มธุรกิจ TCP (เจ้าของแบรนด์กระทิงแดง) บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) บริษัท วัชรพล จำกัด ในเครือหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด

“กระทิง เรืองโรจน์ พูนผล” ผู้จัดการกองทุน 500 TukTuks  เปิดเผยว่า หลังจากเริ่มตั้งกองทุนเมื่อปี 2558 เพื่อลงทุนในสตาร์ทอัพไทยระดับ seed/pre-series A  ณ ปัจจุบันได้ลงทุนไปแล้ว 400 ล้านบาทกับ 50 สตาร์ตอัพ ซึ่งล้วนเติบโตได้ดี   ล่าสุดได้เปิดกองทุน 500 TukTuks II เพิ่มเป็นกองทุนใหม่ภายใต้การร่วมลงทุนจากบริษัทชั้นนำในประเทศไทย  และดึงพันธมิตรชั้นนำระดับโลกจากทั้ง Silicon Valley และเอเชีย เช่น Terra Accelerator บริษัท accelerator ชั้นนำด้าน Food/Bio/AgriTech, SOSV – กองทุน VC ระดับ top 5 ด้าน AI และ Blockchain, Chinaccelerator – กองทุน VC ชั้นนำที่ลงทุนใน tech startups ชั้นนำของจีน, MOX – Mobile Only Accelerator รวมถึงผู้เชี่ยวชาญระดับโลกอย่าง Harper Reed อดีต CTO ของประธานาธิบดีโอบามา

โดยมีเป้าหมายจะลงทุน ใน 150 สตาร์ทอัพ ทั้ง Disruptive Digital Startups ในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้ง Global Deep Tech Startups ที่จะเข้ามาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสร้างระบบนิเวศน์แห่งเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สมบูรณ์แบบ

“ประเทศไทยมีความแข็งแกร่งที่จะพัฒนา Deep Tech ในด้าน Food/Bio/AgriTech, TravelTech ได้ รวมถึง  Disruptive Digital Technology, Logistics, FinTech/ InsurTech, Retail/eCommerce, Health, Energy, PropTech”

“ดนภัทร พร้อมพันธุ์” รองกรรมการผู้จัดการ แผนกการลงทุน กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า  กลุ่มเซ็นทรัล มีเป้าหมายจะทรานฟอร์มไปสู่ Top Tech Company ภายใต้ยุทธศาสตร์ New Central,  New E-conomy เพื่อเป็นผู้นำด้าน Digi-Lifestyle Platform การลงทุนใน 500 TukTuks นั้นตอบโจทย์เป็นอย่างดีในการช่วยเสริมสร้าง Digi-Lifestyle Innovation Platform

“อยากฝากบรรดาสตาร์ตอัพไว้คือ เมื่อมีไอเดียดีก็ต้องเริ่มลงมือทำ กลุ่มทุนพร้อมสนับสนุน แต่นักลงทุนก็ไม่มีใครอยากลงทุนในบริษัทที่ผู้ก่อตั้งมีแนวคิดว่า รวยแล้วไม่อยากทำงาน”

“สราวุฒิ อยู่วิทยา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า  การร่วมลงทุนในกองทุน 500 TukTuks  เป็นส่วนหนึ่งของการรับมือกระแส Disruption และพร้อมสนับสนุนเต็มที่ จึงอยากขอให้สตาร์ตอัพที่มีไอเดียลงมือทำไอเดียให้เป็นจริง อย่าคิดว่า คนไทยจะสู้ไม่ได้ เพราะมีทุนใหญ่หลายแห่งพร้อมสนับสนุน จึงเป็นโอกาสที่ดีของสตาร์ตอัพ

“แต่อยากให้คนที่สนใจจะเข้ามาในวงการสตาร์ตอัพได้รู้ว่า ชีวิตสตาร์ตอัพไม่ใช่สบาย ต้องพยายามอย่างมาก ไม่มีใครรวยเร็วโดยไม่ต้องทำงาน”