องค์กรตื่นตัวลงทุนไซเบอร์

“พาโล อัลโต” ชี้กฎหมายไซเบอร์ กระตุ้นองค์กรตื่นตัวลงทุน แต่การเมืองกระทบให้ชะลอการลงทุนในภาครัฐ เดินหน้าดึงเอไอช่วยปิดช่องโจรไฮเทครุกเจาะกลุ่มแบงก์ แมนูแฟกตอริ่ง

นางสาวธิติรัตน์ ทองถาวร ผู้จัดการประจำประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์ เปิดเผยว่า กฎหมายความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ทำให้เกิดการตื่นตัวขององค์กรอย่างชัดเจน แม้ยังประเมินตัวเลขการลงทุนไม่ได้ แต่เริ่มเห็นแนวโน้มที่องค์กรจะลงทุนด้านนี้มากขึ้น ขณะที่การลงทุนด้านไอทีโครงการใหญ่ของภาครัฐจะมีการชะลอตัวเพื่อรอรัฐบาลใหม่

แต่ในส่วนของโซลูชั่นที่เปิดตัวใหม่ “Cortex” ซึ่งมีเอไอและแมชีนเลิร์นนิ่ง ทำหน้าที่ตรวจจับและตอบสนองที่ทำงานร่วมกันในระดับ endpoint network และ cloud จะเน้นเจาะกลุ่มสถาบันการเงิน ภาคการผลิต โรงงานอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการขนาดใหญ่ จึงไม่มีผลกระทบ และน่าจะได้รับการตอบรับที่ดี เพราะตอบโจทย์การแก้ปัญหาไซเบอร์ซีเคียวริตี้ขององค์กรในไทย คือ การใช้ระบบรักษาความปลอดภัยแยกกัน ทำให้บูรณาการข้อมูลการตรวจพบและสั่งการให้ทำงานร่วมกันแบบอัตโนมัติไม่ได้ทั้งข้อมูลไม่เพียงพอตรวจสอบภัยคุกคามที่เกิดขึ้น รวมถึงการขาดแคลนบุคลากร

“99% ของผลิตภัณฑ์ในตลาดสามารถป้องกันได้แต่มีช่องว่าง เพราะตอนนี้แฮกเกอร์ใช้เอไอมาโจมตี ดังนั้น เราต้องใช้เอไอตอบโต้ โดย Cortex จะเก็บข้อมูลทั้งหมดและทำเรียลไทม์อนาไลติกส์ เมื่อได้ผลลัพธ์สามารถทำรายงานส่งได้ทันที”