สสว.-สพธอ. หนุน SMEs Go Online ดึง 9 อีมาร์เก็ตเพลสเสริมแกร่ง ปักธงรายได้ 210 ล้านใน 2 ปี

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2560 สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. ได้แถลงผลโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SMEs (SMEs Go Online) ปี 2560 ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการและผลิตภัณฑ์สู่ตลาดอิเล็กทรอนิกส์

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการ สสว. กล่าวว่า โครงการ SMEs Go Online มีผู้ประกอบการ SMEs รวมถึงวิสาหกิจชุมชน นำสินค้าและบริการกว่า 75,100 ผลิตภัณฑ์ สมัครเข้าร่วมโครงการ โดยมีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาจนสามารถนำไปขายในตลาดออนไลน์แล้วไม่น้อยกว่า 44,108 ผลิตภัณฑ์ รองรับการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก โดยมีเป้าหมายจะผลักดันให้ถึง 1 แสนผลิตภัณฑ์

“การพัฒนานอกจากด้านซัพพลายไซส์เรื่องผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ยังต้องพัฒนาด้านดีมานต์ไซส์คือด้านการตลาดที่จะนำผลิตภัณฑ์สู่ตลาด แม้ว่าปัจจุบันมีหลายห้างค้าปลีกยินดีที่จะรับผลิตภัณฑ์ไปวางจำหน่าย แต่มีเงื่อนไขหลายอย่างที่ SMEs ขนาดเล็กทำได้ยาก เช่นต้องมีสินค้าพร้อมวางทุกสาขาทั่วประเทศ ดังนั้นการทำตลาดออนไลน์จึงเป็นคำตอบ แต่ท่ามกลางผู้ค้าจำนวนมากจะโดดเด่นขึ้นได้อย่างไร ทั้งการสร้างคอนเทนต์ ภาพถ่าย จึงจำเป็นต้องมีหลายหน่วยงานเข้ามาช่วย ได้แก่ สพธอ. ที่จะมาบ่มเพาะให้ครบในทุกๆ ด้าน”

ด้านนางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สพธอ. กล่าวว่า โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง สพธอ.และ สสว. ที่เข้าไปอบรมบ่มเพาะผู้ประกอบการเพื่อเสริมความแข็งแกร่ง ที่สมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 21,600 ราย รวมถึงสร้างเครือข่ายกลุ่มผู้ประกอบการและผู้ให้บริการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำทั้ง 9 แห่ง ได้แก่ Lazada shopee TARAD.com PCHome 11street Lnwshop weloveshopping สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

พร้อมกันนี้ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) ด้านการพัฒนาส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ระหว่าง สพธอ. กับเครือข่ายผู้ประกอบการตลาดอีคอมเมิร์ซทั้ง 9 ราย เพื่อให้ SMEs ไทยก้าวสู่การเป็น Smart Entrepreneur ยุคไทยแลนด์ 4.0 ตามที่ภาครัฐสนับสนุนอย่างเต็มที่

“SMEs Go Online ตั้งขึ้นเพื่อสร้างแบรนด์และกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเห็นความสำคัญว่า ถ้าไม่รีบปรับเปลี่ยนจะตกเทรนด์ โดยโครงการได้ลงพื้นที่ในหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ รวมถึงพื้นที่ภาคใต้ที่เพิ่งประสบภัยน้ำท่วม และได้เจรจากับเครือข่ายอีมาร์เก็ตเพลสเพื่อให้ฟรีค่าธรรมเนียมแรกเข้าให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้ SMEs ที่ผ่านการอบรมได้เห็นแนวทางที่จะเดินต่อไป สามารถเพิ่มมูลค่าและเพิ่มรายได้อย่างจริงจัง ซึ่งตามเป้าหมายคือผู้ผ่านอบรมจะสามารถสร้างรายได้รวมกว่า 210 ล้านบาท ภายใน 2 ปี แต่จากที่เริ่มดำเนินการจริงจังคาดว่าจะบรรลุเป้าหมายเร็วกว่านั้น”