โควิดดัน “เฟซบุ๊กกรุ๊ป” ทะยานแตะ 6 ล้าน พร้อมเปิด Community Accelerator เสริมแกร่ง

AP Photo/Noah Berger, File

‘Facebook ประเทศไทย’ เผย  คนไทยกว่า 45 ล้านคน เป็นสมาชิกของกลุ่มต่างๆ บน Facebook  ยิ่งมีโควิด-19 ระบาด ยิ่งดันยอด Facebook group ทะยานสู่ 6 ล้านกลุ่ม

“เกรซ แคลปแฮม” หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรและโครงการเพื่อชุมชนประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค Facebook กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เห็นว่ามีการรวมตัวกันมากขึ้น ในกลุ่มชุมชนของ Facebook ไม่ว่าจะเป็น ตั้งแต่กลุ่มการเลี้ยงลูก ไปจนถึงกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ กลุ่มด้านเทคโนโลยีคราวด์ซอร์สซิ่ง (crowdsourcing) กลุ่มด้านการศึกษา และอื่นๆ อีกมากมาย ในประเทศไทย จะเห็นปรากฎการณ์ได้อย่างชัดเจน

โดยเฉพาะในปัจจุบันมีผู้คน จำนวนกว่า 45 ล้านคน เป็นสมาชิกของกลุ่มต่างๆ บน Facebook และมีกลุ่มต่างๆ บน Facebook จำนวนกว่า 6 ล้านกลุ่ม ที่มีการเชื่อมต่อกันอย่างต่อเนื่อง ในเดือนที่ผ่านมา

Facebook เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเชื่อมต่อกันของกลุ่มต่างๆ โดยมีการทำงานกับกลุ่มพันธมิตร ในการให้ความช่วยเหลือชุมชน อาทิ การให้ tools และให้เงินทุนสนับสนุน เป็นต้น รวมไปถึง เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ Facebook จึงเน้นการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง การโชว์ลิงค์ข้อมูลต่างๆ ที่ถูกต้อง จากหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ อาทิ ข้อมูลจากองค์กรอนามัยโลก เป็นต้น

ทั้งยังมีการให้เน้นการให้ความรู้เพิ่มเติม โดยเน้นให้ความรู้บน Facebook ผ่านการจัดกิจกรรม Workshop ออนไลน์ต่างๆ และเร็วๆนี้ Facebook ยังจะมีการสร้าง Community Hub ที่มีลักษณะซีรี่ย์เหมือน Webinar ด้วย

“Community Accelerator ที่เป็นวิวัฒนาการจาก โครงการ Fellowship ของ Facebook ซึ่งให้การสนับสนุนผู้นำชุมชนจำนวน 115 คนทั่วโลก โดยผู้นำชุมชนเหล่านี้ ได้มีการรายงานว่า โครงการของพวกเขาทั้งหมดได้สร้างผลกระทบเชิงบวก ให้กับผู้คนจำนวนกว่า 1.9 ล้านคน และเป็นจำนวนกว่า 580,000 คน ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ทั้งยังเป็นเพียงภูมิภาคเดียว ที่มีการสนับสนุนชุมชนผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งนี้ มีผู้คนจำนวนกว่า 200,000 คน จากกว่า 50 ประเทศ ได้มารวมตัวกันทำอีเวนต์แบบออฟไลน์ในพื้นที่ที่ปลอดภัย ผ่านการสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ โดยมีการรายงานว่าร้อยละ 88 ของผู้ที่เข้าร่วมโครงการ ได้นำสิ่งที่เรียนรู้ไปปรับใช้จริงกับชุมชนของเขาเอง”

โดยโครงการ Community Accelerator นี้ เป็นโครงการที่มีระยะเวลา 6 เดือน และถูกเปิดตัวไปเมื่อไม่นานที่ผ่านมา ซึ่ง Facebook ได้จัดการฝึกอบรม ให้คำปรึกษา และจัดหาเงินทุนเพื่อสนับสนุนผู้นำชุมชนในการสร้างชุมชนของพวกเขาให้เติบโต และโครงการนี้ยังคงเปิดรับสมัครในประเทศไทย ไปจนถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ที่ facebook.com/community/accelerator/