แกร็บ ร่วมวงปล่อยสินเชื่อรายย่อย วงเงินไม่เกิน 4 หมื่น ชำระคืน 12 เดือน

แกร็บร่วมวงปล่อยกู้พีโลน

แกร็บ โดดร่วมวงเงินกู้ดิจิทัล รับไลเซนส์ปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล วงเงินไม่เกิน 4 หมื่นบาท ชำระคืนภายใน 12 เดือน ดอกเบี้ยไม่เกิน 25% ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงาน

นางนวอร เดชสุวรรณ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ธปท.ได้อนุมัติให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (น็อนแบงก์) ได้ใบอนุญาต “สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล” (digital personal loan) เพิ่มอีก 1 ราย

คือ บริษัท จีฟิน เซอร์วิสเซส (ที) จำกัด เป็นผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจขนส่ง คาดว่าจะเริ่มปล่อยสินเชื่อได้ในไตรมาส 2 ปี 2565 โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างพัฒนาช่องทางและระบบความปลอดภัยตามหลักเกณฑ์ที่ ธปท.กำหนด

ทั้งนี้ สินเชื่อบุคคลดิจิทัลเป็นใบอนุญาตรูปแบบใหม่ที่ ธปท.เพิ่งเปิดให้ยื่นขออนุญาตในปีนี้ เป็นการปล่อยกู้วงเงินขนาดเล็กไม่เกิน 2 หมื่นบาท ชำระคืนภายใน 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 25% เปิดให้ผู้ประกอบการที่ไม่ใช่สถาบันการเงินเข้ามาปล่อยสินเชื่อ โดยการใช้ข้อมูลทางเลือกมาใช้ในการให้บริการ

โดยต้นปี ธปท.ได้อนุมัติไปแล้ว 2 ราย คือ บริษัท ซีมันนี่ (แคปปิตอล) จำกัด เป็นบริษัทในเครือ SEA Group ทุนสิงคโปร์เจ้าของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “ช้อปปี้” และบริษัท แอสเซนด์ นาโน จำกัด หนึ่งในธุรกิจของกลุ่มทรู ในเครือ ซี.พี.

นางนวอรกล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุด ธปท.ได้ปรับเกณฑ์ดิจิทัลพีโลน โดยเพิ่มเพดานปล่อยกู้จากไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อราย เป็นไม่เกิน 4 หมื่นบาท และขยายระยะเวลาการชำระคืนหนี้จาก 6 เดือน เป็น 12 เดือน (สิ้นสุดธันวาคม 2565) เนื่องจากต้องการช่วยเหลือประชาชน หรือพ่อค้าแม่ค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งต้องการสภาพคล่องหมุนเวียนในชีวิตประจำวัน ทำให้ได้รับวงเงินกู้มากขึ้น แต่ภาระในการผ่อนชำระแต่ละงวดบัญชีจะลดลง เพราะมีการขยายเทอมการชำระคืนออกไป

ขณะที่ นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัท จีฟิน เซอร์วิสเซส (ที) จำกัด เป็นบริษัทในเครือแกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ประเทศไทย ล่าสุดเพิ่งได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล จาก ธปท.สำหรับแผนการให้บริการสินเชื่อขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงาน

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา แกร็บก็มีบริการสินเชื่อดิจิทัลให้กับกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย ใช้เทคโนโลยีและข้อมูลจากการให้บริการ ทั้งของพาร์ตเนอร์ที่เป็นคนขับ (ไรเดอร์) ผู้จัดส่งอาหารและพัสดุ และพาร์ตเนอร์ที่เป็นร้านค้า โดยเป็นการร่วมมือกับธนาคารกรุงศรีอยุธยาปล่อยกู้นาโนไฟแนนซ์