ทวิตเตอร์เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ สร้างคอมมิวนิตี้ ปั้นฐานแฟนคลับเป็นรายได้

ทวิตเตอร์ twitter
FILE PHOTO: REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

ทวิตเตอร์เตรียมเปิดผลิตภัณฑ์ใหม่เพียบ ทั้งอัพเดต Spaces  สร้างคอมมิวนิตี้ ปั้นฐานแฟนคลับเป็นรายได้ พร้อมโหมดปลอดภัย และลบตัวเองออกจากการสนทนาได้

วันที่ 24 กันยายน 2564 รายงานข่าวทวิตเตอร์ ระบุว่า ทวิตเตอร์ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่  ซึ่งทวิตเตอร์ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้เกิดการสนทนาบนโลกอินเทอร์เน็ต และนำทุกคนไปสู่โอกาสในการพูดคุยอย่างเสรีที่มากขึ้น ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของสังคมที่เปิดกว้าง บทสนทนาสาธารณะจะดีขึ้นกว่านี้หากทุกคนสามารถเข้าร่วมในแบบที่พวกเขาต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการทวีตข้อความ รูปภาพ เสียงของพวกเขา หรือคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่ยาวหรือนานขึ้นมากกว่า 280 ตัวอักษร

ทั้งนี้ทวิตเตอร์จะอัพเดต Spaces โดยผู้ใช้จะได้เห็นอัพเดตหลาย ๆ สิ่งบน Spaces ในไม่กี่เดือนหลังจากนั้น ได้แก่

  • จะสามารถบันทึก และกลับมาฟังย้อนหลังได้ ใน Spaces ซึ่งจะทำให้ผู้คนได้ประสบการณ์การเข้าร่วมบทสนทนาบน Spaces หลังจากจบเซสชั่นไปแล้ว ซึ่งจะสามารถใช้งานได้เร็ว ๆ นี้
  • เพิ่มตัวช่วยในการค้นหา Spaces ต่าง ๆ มากขึ้น ด้านบนสุดของไทม์ไลน์ หรือในตำแหน่งที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งจะสามารถใช้งานได้เร็ว ๆ นี้
  • จะทยอยเปิดตัว Ticketed Spaces ให้โฮสต์สามารถตั้งกำหนดราคาและจำนวนผู้เข้าร่วมได้ เพื่อเป็นการสนับสนุนเนื้อหา หรือประสบการณ์ที่โฮสต์ได้มอบให้กับผู้เข้าร่วมทุกคน

นอกจากนี้ยังสร้างคอมมิวนิตี้ (Communities) ซึ่งทวิตเตอร์กำลังทดสอบ Communities ที่ช่วยให้คุณค้นหาและคอนเน็กต์กับคนที่ต้องการพูดคุยในสิ่งเดียวกันกับคุณ Communities จะทำให้คุณใกล้ชิดกับผู้คนที่สนใจเกี่ยวกับสิ่งที่คุณพูดคุย โดยเรากำลังเริ่มต้นบาง Communities ในช่วงแรกเพื่อทดสอบและจะเริ่มเปิดให้บริการเพิ่มเติมในอนาคต เพื่อเปลี่ยนผู้ติดตามเป็นแฟนคลับ และทำให้แฟนคลับเป็นการสร้างรายได้ เช่น

ซูเปอร์ฟอลโลว์ (Super Follows)

ทวิตเตอร์กำลังทดสอบซูเปอร์ฟอลโลว์ (Super Follows) ให้กับครีเอเตอร์กลุ่มเล็ก ๆ บนระบบ iOS ในสหรัฐอเมริกา ซูเปอร์ฟอลโลว์ เป็นบริการสมัครรับข้อมูลรายเดือนที่เหล่าครีเอเตอร์สามารถเรียกเก็บค่าบริการสำหรับการเข้าถึงคอนเทนต์เนื้อหาพิเศษ เช่น เบื้องหลังการทำงาน การพูดคุยแบบส่วนตัว และผู้ที่ติดตามจะได้ติดตามคอนเทนต์ที่ชื่นชอบมากขึ้นกว่าเดิม สำหรับผู้คนบนระบบ iOS ในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา สามารถสมัครเป็นซูเปอร์ฟอลโลว์ (Super Follows) ของเหล่าครีเอเตอร์กลุ่มแรก ๆ ได้แล้ว และทวิตเตอร์จะทำการเปิดตัวทั่วโลกในเร็ว ๆ นี้

ทิปส์ (Tips)

Tips ช่วยให้คุณสามารถให้และรับทิปส์แบบที่เดียวจบผ่านผู้ให้บริการการชำระเงิน โดยตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ได้เปิดให้บริการฟีเจอร์ Tips กับผู้ใช้กลุ่มเล็ก ๆ ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่นับตั้งแต่วันนี้ไปทวิตเตอร์จะเริ่มเปิดให้บริการ Tips อย่างเป็นทางการทั่วโลก โดยเริ่มจากบนระบบ iOS และจะเปิดให้บริการบนระบบ Android ในอีกไม่กี่สัปดาห์ถัดไป

ทั้งนี้ได้เพิ่มบริการการชำระเงินใน Tips และผู้คนยังสามารถให้ทิปส์ผ่านบิตคอยน์ได้แล้วตอนนี้ผ่าน Strike แอปพลิเคชั่นการชำระเงินที่ถูกสร้างขึ้นบนเครือข่าย Bitcoin Ligthning Network ที่ช่วยให้ผู้คนให้ และรับทิปส์ได้ฟรีแบบทันที สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับทิปส์ได้ที่บล็อกนี้

โปรแกรมที่กำลังจะเกิดขึ้นสำหรับโฮสต์ Spaces

เร็ว ๆ นี้ ทวิตเตอร์จะเปิดตัวโปรแกรมสำหรับโฮสต์หรือผู้ดำเนินรายการบน Spaces ที่ออกแบบมาเพื่อให้การสนับสนุนด้านการเงิน เทคนิค และการทำมาร์เก็ตติ้งแก่เหล่าครีเอเตอร์ ที่ชื่นชอบเกี่ยวกับการสนทนาด้วยเสียงแบบเรียลไทม์ และสนใจในการจัดโปรแกรมบน Spaces เป็นประจำ และจะมีโปรแกรมอื่น ๆ ตามมาในเร็ว ๆ นี้

ขณะเดียวกันผู้ใช้ยังสามารถควบคุมบทสนทนาของตัวเองได้ ด้วยการออกฟีเจอร์ใหม่ ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถควบคุมได้ว่าต้องการได้ยินจากใคร และในบริบทไหน อีกทั้งทวิตเตอร์กำลังกระจายการควบคุมให้ทุกคนบนแพลตฟอร์มสามารถครีเอตพื้นที่ของตัวเองบนทวิตเตอร์ได้

โหมดความปลอดภัย (Safety Mode)

เราต้องการลดภาระของผู้คนที่ต้องรับมือกับการถูกรบกวน ไม่นานมานี้ทวิตเตอร์ได้เปิดใช้งาน “โหมดความปลอดภัย (Safety Mode)” ซึ่งเป็นฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยใหม่ที่บล็อกแอ็กเคานต์ที่มีความคล้ายกับแอ็กเคานต์ที่คุณเคยบล็อกโดยอัตโนมัติ โดยที่คุณจะได้ไม่ต้องรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นเลย โดยเริ่มเปิดให้ใช้งานฟีเจอร์นี้กับกลุ่มเล็ก ๆ ทั้งบนระบบ iOS, Android และเว็บไซต์ Twitter.com โดยเริ่มจากแอ็กเคานต์ที่ตั้งค่าการใช้งานเป็นภาษาอังกฤษ

การดูแล Community (Community Moderation)

จากที่ได้กล่าวไปข้างต้น ทุกคนสามารถเห็น Communities ต่าง ๆ ได้ โดยจะมีผู้ดูแล (Moderators) และมีบรรทัดฐานของแต่ละ Communities โดยเฉพาะ ซึ่งอยู่นอกเหนือขอบเขตของข้อบังคับของทวิตเตอร์ การดูแลอย่างทั่วถึงซึ่งกันและกันโดยร่วมกันเป็นอีกอย่างหนึ่งที่ทวิตเตอร์พยายามผลักดันแนวคิดที่ว่า ทวิตเตอร์ของคุณ = พื้นที่ของคุณ (Your Twitter = Your Space) โดยตอนนี้มีบาง Communities ที่เปิดให้บริการแล้ว

การแจ้งเตือนล่วงหน้า (Prompts to give you a heads up)

บางครั้งคุณก็อยากจะรู้ว่าใครอยู่ในห้องนั้น และตอนนี้บรรยากาศหรือมู้ดในนั้นเป็นอย่างไร ก่อนที่คุณจะเข้าร่วมการสนทนา เร็ว ๆ นี้ ทวิตเตอร์กำลังทดสอบให้ผู้ใช้ได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนที่จะเข้าร่วมการสนทนาที่อาจเป็นประเด็น หรือร้อนแรง ณ ขณะนั้น โดยพร้อมให้บริการเร็ว ๆ นี้

บัญชีที่เป็นอัตโนมัติ

ไม่นานนี้ทวิตเตอร์ได้เริ่มทดสอบการใช้ป้ายกำกับสำหรับบัญชีที่เป็นอัตโนมัติ เพื่อให้ผู้คนทราบว่าตอนนี้กำลังพูดคุยกับคนจริง ๆ หรือว่ากำลังคุยกับบอต และในอนาคตเราจะสำรวจและแบ่งประเภทของบัญชีเพิ่มเติม เช่น บัญชีเกี่ยวกับธุรกิจ แบรนด์ หรือบัญชีเพื่อการระลึกถึง เป็นต้น

ตัวคัดกรองคำ (Word Filters)

จะมีบางคำที่ผู้คนไม่ต้องการเห็นในการ reply ตอบกลับของพวกเขา ทวิตเตอร์จึงได้หาวิธีใหม่ ๆ ในการคัดกรองคำพูด หรือประโยคที่ไม่ต้องการออกจากข้อความ reply การตอบกลับ เช่น หยุดการเรียกชื่อเฉพาะเจาะจง หรืออีโมจิ ตอนนี้เป็นเพียงแนวคิดที่ทวิตเตอร์ให้ความสนใจ แต่เราจะมาอัพเดตให้คุณทราบเกี่ยวกับการพัฒนาการในแนวคิดนี้ต่อไป

 

ลบตัวเองออกจากบทสนทนา

เร็ว ๆ นี้ คุณจะสามารถลบหรือเอาตัวเองออกจากบทสนทนาที่คุณไม่ต้องการเข้าไปอยู่ได้ คุณสามารถออกจากเธรดนั้นไปอย่างเงียบ ๆ ได้โดยที่คนที่เมนชั่น @ คุณ จะไม่ได้รับการแจ้งเตือนใด ๆ โดยพร้อมให้บริการเร็ว ๆ นี้