ไลน์หนุนสติ๊กเกอร์โต ผุดเรียลิตี้ปั้นครีเอเตอร์หน้าใหม่

the next ceartors

ไลน์เผยตลาดสติ๊กเกอร์โตแรง ยอดครีเอเตอร์พุ่ง 9 แสนคน ผุดรายการเรียลิตี้ “THE NEXT CREATORS ล่า ท้า ฝัน” เสริมทักษะหวังปั้นครีเอเตอร์ไทยหน้าใหม่

นางสาวชุตินันท์ ธีมะสมบัติ ผู้จัดการหน่วยธุรกิจ ไลน์สติ๊กเกอร์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีครีเอเตอร์เติบโตขึ้น 34% จากปีก่อน หรือมีจำนวนครีเอเตอร์อยู่ที่ 9 แสนคน ที่มีผลงานจำหน่ายในตลาดสติ๊กเกอร์ประเทศไทยที่มีกว่า 4.4 ล้านชุด โดยมีผลงานจำนวนมากที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศ

ชุตินันท์ ธีมะสมบัติ
ชุตินันท์ ธีมะสมบัติ ผู้จัดการหน่วยธุรกิจ ไลน์สติ๊กเกอร์

ด้วยแนวโน้มและโอกาสที่เกิดขึ้น ไลน์สติ๊กเกอร์ได้เริ่มสร้างโปรแกรมพัฒนาครีเอเตอร์ ภายใต้ชื่อ “Star Programs” แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ การค้นหาครีเอเตอร์ดาวดวงใหม่ (new star) ตามด้วย rising star หรือการต่อยอดพัฒนาครีเอเตอร์ดาวรุ่ง และสุดท้าย super star ในการส่งเสริมและเป็นตัวกลางด้านธุรกิจให้กับครีเอเตอร์ที่มีชื่อเสียงให้สามารถอยู่ในธุรกิจ ยึดเป็นอาชีพหลักได้

ขณะเดียวกัน ล่าสุดได้เปิดตัวรายการเรียลิตี้ “THE NEXT CREATORS ล่า ท้า ฝัน” เพื่อเป็นสื่อในการให้ความรู้คู่ไปกับความบันเทิงให้กับคนไทย โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานในอาชีพครีเอเตอร์ มีความยาว 6 ตอน ซึ่งผู้เข้าแข่งขันเป็นครีเอเตอร์ที่ได้รับการคัดเลือกจากการแข่งขัน LINE STICKERS Contest ในปี 2563 จะออกอากาศต้นเดือนธันวาคมที่ช่องเวิร์คพอยท์ทีวี

“สติ๊กเกอร์ไลน์ที่ได้รับความนิยมในไทย คือ เน้นที่สติ๊กเกอร์ที่มีความหมาย และรูปสัตว์เลี้ยง รวมถึงสติ๊กเกอร์ที่เป็นเพลงก็เป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม ซึ่งสติ๊กเกอร์ไลน์ที่ได้รับความนิยมก็จะแตกต่างกันตามกระแสที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วง เช่น คำฮิต ที่เป็นกระแส ยิ่งทำออกมาเร็ว ยิ่งทำให้เกิดการซื้อเพิ่มขึ้น เช่น คำว่า สภาพ ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับข้อความ”

นายปัณพัท เตชเมธากุล ศิลปินภาพวาดอิลลัสเตรต กล่าวเพิ่มว่า วงการนี้เปิดกว้างสำหรับผู้ที่มีความสามารถทุกคน โดยไลน์ถือเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนครีเอเตอร์ไทย แต่ครีเอเตอร์ไทยยังมีจุดอ่อนเรื่องขาดประสบการณ์ และความเข้าใจในการสื่อสารตามวัตถุประสงค์ของการออกแบบตามโจทย์ ซึ่งรายการ “THE NEXT CREATORS” จะเข้าช่วยชี้ให้แต่ละคนมองเห็นจุดแข็งของตนเอง เพื่อช่วยเสริมศักยภาพครีเอเตอร์ให้แข็งแรงขึ้น

นายอภิชาต ธีรวิทยานิพนธ์ เจ้าของผลงานไลน์สติ๊กเกอร์ “Dueb Dueb” กล่าวว่า ปัจจุบันการแข่งขันวงการสติ๊กเกอร์ไลน์สูงขึ้น เพราะมีครีเอเตอร์หน้าใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก ซึ่งครีเอเตอร์ก็ต้องดูกระแสด้วยว่าในช่วงเวลานั้นเกิดอะไรขึ้น และออกแบบให้สอดรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ยังต้องยึดความเป็นตัวตนของตัวเองไว้ให้ได้