เปิดเทรนด์ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ไทย ปีง65 “รัฐบาล-ธนาคาร” เป้าโจมตีสูงสุด

เทรนด์ไมโครเปิดเทรนด์ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ไทยปี 2565 ชี้ รัฐบาล เฮลท์แคร์ ธนาคาร มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกโจมตีทางไซเบอร์ พร้อมเผย 3 แนวทางรับมือ ตรวจสอบ ปกป้อง Server และปรับปรุงการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้เร็ว

วันที่ 21 ธันวาคม 2564 นางสาวปิยธิดา ตันตระกูล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เทรนด์ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้องค์กรส่วนใหญ่ทรานส์ฟอร์มตัวเองสู่ดิจิทัลมากขึ้น และองค์กรส่วนใหญ่มีการนำคลาวด์มาใช้งานมากขึ้น เกิดการทำงาน เรียนที่บ้านมากขึ้น ด้วยจำนวนการใช้งานที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ภัยคุกคามทางไซเบอร์เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยรูปแบบก็การโจมตีทางไซเบอร์ก็มีความซับซ้อนขึ้น พร้อม ๆ กับใช้รูปแบบการโจมตีดั้งเดิม ทั้งฟิชชิง มัลแวร์ แต่องค์กรส่วนใหญ่ก็มีการรับมือได้ดีขึ้น

ขณะที่ปีนี้ธุรกิจที่มีความเสี่ยงของภัยไซเบอร์สูงสุด 3 อันดับแรก คือ รัฐบาล กลุ่มธุรกิจเฮลท์แคร์ และธนาคาร และคาดว่า 3 กลุ่มนี้ก็ยังเป็นเป้าหมายสำคัญในการโจมตีทางไซเบอร์ในปี 2565 ต่อไป

ขณะเดียวกันปี 2565 เทรนด์ไมโครคาดการณ์ว่า การโจมตีทางไซเบอร์ก็จะเพิ่มจำนวนขึ้น แต่สิ่งที่องค์กรต้องทำ คือ การตรวจสอบการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ขั้นพื้นฐาน ปกป้อง Server รวมถึงควบคุมอย่างปลอดภัย พร้อมทั้งปรับปรุงการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่แข็งแรง ด้วยโซลูชั่นที่ได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับจากผู้เชี่ยวชาญ

“ในปี 2565 การรักษาความปลอดภัยทั้งหมดของลูกค้าจะเปลี่ยนไป ทั้งในมุมของการป้องกัน รวมไปถึงการมองเห็นภาพรวมของกลุ่มลูกค้าก็เป็นสิ่งจำเป็น ส่วนภัยคุกคามอย่างแรนซัมแวร์ จะมีการทำเรื่องของการปกป้องแบบหลายระดับเพิ่มมากขึ้น รวมถึงมีระบบสำรองข้อมูลที่ดีและใหม่อยู่เสมอทั้งในแง่ของเครื่องมือและอัพเดตให้พร้อมรับมือเสมอ”

สำหรับแนวการดำเนินงานปี 2565 เทรนด์ไมโครตั้งเป้าหมายในการเป็นไซเบอร์ีเคียวริตี้แพลตฟอร์ม ที่สามารถช่วยลูกค้าในแง่ของการตอบสนองต่อสถานการณ์ไม่พึงประสงค์ เพื่อให้องค์กรสามารถควบคุมสถานการณ์ และลดมูลค่าความเสียหายจากการโจมตีทางไซเบอร์ ด้วยโซลูชั่นที่มี เช่น Service One ที่ช่วยจัดการขยายการตรวจจับและการตอบสนองต่อภัยคุกคาม เข้ามาช่วยป้องกันเชิงรุกเพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถตั้งรับได้เร็วขึ้น