สุราษฎร์ธานี นำทัพไปเมืองจีนโปรโมตท่องเที่ยว คาดเงินสะพัด 2 พันล้าน

สุราษฎร์ธานี โปรโมทการท่องเที่ยวที่จีน
ภาพจาก PR.Surat สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นำทัพผู้ประกอบการท่องเที่ยวเยือนเมืองจีน ประชาสัมพันธ์เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ในกิจกรรม SAMUI ROADSHOW IN WESTERN CHINA 2023 เมืองฉงชิ่งและเมืองเฉิงตู หวังดึงนักท่องเที่ยว High Season ครึ่งปีหลัง โกยเงินเข้าประเทศ 2,000 ล้านบาท

วันที่ 28 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ร่วมกับสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย และบริษัทฟรีเจอร์นี่ อินเตอร์เนชั่นแนล เดินหน้าทำการตลาด ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ในกิจกรรม SAMUI ROADSHOW IN WESTERN CHINA 2023 ณ เมืองฉงชิ่ง และเมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน

ปัจจุบันมีเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำบินตรงจากเมืองเฉิงตูเข้ามายังเกาะสมุย และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มเที่ยวบินมากขึ้น หากได้รับการตอบรับที่ดีจะเป็นโอกาสสำคัญ ที่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจะได้เจรจาจับคู่ธุรกิจ ตลอดจนประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในแง่มุมต่าง ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนได้รับทราบ

ที่ผ่านมาเกาะสมุยและเกาะท่องเที่ยวอื่น ๆ รวมถึงพื้นที่ฝั่งแผ่นดินใหญ่ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่ชาวจีนนิยมมาท่องเที่ยว และจากกิจกรรมโรดโชว์ในวันแรก พบว่าผลตอบรับจากผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวค่อนข้างดีมาก ผู้ประกอบการหลายรายต่างให้ความสนใจนำนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเฉพาะครึ่งปีหลังซึ่งเป็นไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ตัวเลขสถานการณ์การท่องเที่ยวในภาพรวมของประเทศตลอด 5 เดือนแรกของปี 2566 (มกราคม-พฤษภาคม 2566) จำนวนนักท่องเที่ยวเติบโตแบบก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 จากประมาณ 1.3 ล้านคน เป็น 10.6 ล้านคน

ในปีนี้เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาในไทยเป็นอันดับ 2 รองจากมาเลเซีย อยู่ที่ประมาณ 10% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด หรือประมาณ 1,131,000 คน ซึ่งมากกว่า 5 เดือนแรกของปี 2565 ที่จีนยังไม่เปิดประเทศ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ถึง 40,000 คน

ส่วนตัวเลขของจังหวัดสุราษฎร์ธานีก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในสุราษฎร์ธานีช่วงต้นในปี 2566 เพิ่มขึ้นจากปี 2565 จากประมาณ 200,000 คน เพิ่มเป็น 1 ล้านคนเศษ หรือประมาณ 5 เท่า ในเวลาเพียง 5 เดือน รวมถึงรายได้จากการท่องเที่ยวที่เพิ่มเป็นราว 20,000 ล้านบาท

หากเปิดตลาดการท่องเที่ยวในสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ดีขึ้น และมีเที่ยวบินที่สะดวกขึ้นในช่วงไฮซีซั่นครึ่งปีหลังนี้ ภาคธุรกิจและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็คาดการณ์ว่า เกาะสมุย และจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาไม่น้อยกว่า 100,000 คน และเกิดรายได้ไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท