สระแก้วเปิดลานประชารัฐดันสินค้าโอท็อป ก่อนเปิดนิคมอุตฯ สิ้นปีนี้

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วร่วมกับนายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. เป็นประธานเปิดลานประชารัฐ 4.0 นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อเป็นสถานที่ให้ผู้ประกอบการผลิตสินค้าโอท็อปตัวจริงมาจำหน่ายสินค้า บริเวณด้านหน้านิคมฯ ภายใต้สโลแกน “เปิดช่องโกอินเตอร์โอท็อปไทย ก้าวไกลด้วยลานประชารัฐ” โดยมีรองผู้ว่าฯ นายอำเภออรัญประเทศ หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และผู้ประกอบการเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้พัฒนาพื้นที่ลานประชารัฐ บนพื้นที่ 3 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสินค้า OTOP และวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ตำบลป่าไร่ นำสินค้าที่มีมาตรฐานและคุณภาพดีมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภค พร้อมส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีและยกระดับคุณภาพสินค้าให้เป็นที่รู้จักกันทั่วไป

ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวได้เปิดให้บริการจำหน่ายสินค้าอย่างเต็มรูปแบบและมีผู้ประกอบการสินค้า OTOP ของจังหวัดสระแก้วเข้ามาจำหน่ายสินค้าแล้ว 7 ราย อาทิ ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์จากผ้าทอลายดอกแก้ว (ลายผ้าประจำจังหวัดสระแก้ว) ผ้าทอมือธรรมชาติที่มีจุดเด่นที่ขั้นตอนการผลิตจะใช้สีธรรมชาติในการย้อมสี และผ้าทุกชิ้นในร้านจะเป็นการทอมือ และได้รับความนิยมจากทั้งคนไทยและคนกัมพูชา กลุ่มสตรีสหกรณ์เครื่องหอมเมืองสระแก้ว ผู้ผลิตเครื่องหอม เช่น น้ำหอมกลิ่นดอกไม้ ว่านสมุนไพรไทยแก้ปวดเมื่อย สบู่ แชมพู ลูกประคบ ผลิตภัณฑ์แปรรูปน้าพริกจากไข่เค็มของกลุ่มสตรีบ้านสุขมงคล

“นอกจากนี้ ยังได้จัดโซนสำหรับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนตำบลป่าไร่ อีก 10 ราย จำนวน 10 ยูนิต เพื่อบริการจาหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่ ให้กับผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยวในพื้นที่นิคมฯ สระแก้ว” นายพรพจน์กล่าว

ส่วนนายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่านอกจากการเปิดพื้นที่ให้กับผู้ประกอบการผลิตสินค้าโอท็อปและวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดแล้ว กนอ.ยังมีนโยบายสนับสนุนผู้ประกอบการในลานประชารัฐด้วยการร่วมมือกับ 5 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสระแก้ว ,สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ,สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสระแก้ว ,ที่ทำการปกครองอำเภออรัญประเทศ และเทศบาลตำบลป่าไร่ ผลักดันให้นิคมอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดสระแก้ว

ด้วยทำเลของที่ตั้งที่อยู่ห่างชายแดนไทย-กัมพูชา เพียง 3 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากตัวอำเภออรัญประเทศเพียง 4 กิโลเมตร ซึ่งปัจจุบันมีชาวกัมพูชาผ่านแดนเข้ามาทำธุรกิจ และท่องเที่ยว เฉลี่ยมากกว่าวันละ 2,000 คน นอกจากนี้ กนอ.ยังให้การสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการและชุมชนในพื้นที่สร้างนวัตกรรมต่างๆ เช่น การให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการ การทำบรรจุภัณฑ์ การส่งเสริมการขายการตลาด การเสริมสร้างเครือข่าย อีกด้วย

ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวเพิ่มเติมว่าในส่วนของความคืบหน้าของนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ถือเป็นนิคมอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่พัฒนาแล้วเสร็จเป็นแห่งแรก จะสามารถเปิดดาเนินการอย่างเต็มรูปแบบได้ภายในเดือนธันวาคม 2561 มุ่งเน้นอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ อุตสาหกรรมโลจิสติกส์และศูนย์กระจายสินค้า อุตสาหกรรมสินค้าเกษตรแปรรูป อุตสาหกรรมสิ่งทอเครื่องนุ่งห่ม อุตสาหกรรมพลาสติก และ อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ

นอกจากนี้นิคมอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ยังมีศักยภาพในการพัฒนาให้เป็นฐานการผลิตของอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเป็นหลัก รวมไปถึงธุรกิจขนส่งและคลังสินค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากเป็นประตูฝั่งตะวันออกของไทยบนระเบียงเศรษฐกิจแนวใต้ หรือ Southern Economic Corridor (SEC) สามารถเชื่อมต่อสู่กัมพูชา ซึ่งมีเขตเศรษฐกิจพิเศษปอยเปต-โอเนียง และนิคมอุตสาหกรรมศรีโสภณ ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อออกสู่ทะเลผ่านท่าเรือของเวียดนามได้ ถือเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญต่อธุรกิจขนส่งสินค้าและคลังสินค้าระหว่างประเทศได้อย่างดี