นครพนมน้ำท่วมพื้นที่เกษตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกำชับเฝ้าระวัง 7 วัน

น้ำท่วมนครพนม
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม

จากฝนตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดนครพนม แต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2566 ส่งผลทำให้เกิดน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ 3 อำเภอ กระทบพื้นที่เกษตร 3,500 ไร่ ถนนขาด 4 สาย คาดการณ์ภายใน 7 วันหากฝนหยุดตกจะไม่เกิดความเสียหาย

วันนี้ 4 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ลงพื้นที่หมู่บ้าน หมู่ที่ 6, 7, 16 ตำบลคำเตย อำเภอเมืองนครพนม เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมไร่นาและพื้นที่ทำการเกษตรของประชาชน ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากฝนตกต่อเนื่อง โดยได้กำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เตรียมความพร้อมให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชน ประชาสัมพันธ์กระจายข่าวให้ระมัดระวังประชาชนจมน้ำ

สำหรับสถานการณ์โดยรวม น้ำอยู่ในระดับทรงตัว แต่ภาพรวมน้ำในทุ่งมีปริมาณมาก คาดการณ์ว่าหากฝนหยุดตกในช่วงระยะเวลา 7 วัน พื้นที่ไร่นาจะไม่ได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ จ.นครพนมได้ประชุมด่วนเพื่อเร่งวางแผนรับสถานการณ์น้ำฝน พร้อมช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เมื่อวานนี้ (3 สิงหาคม 2566) เพราะจังหวัดนครพนมมีพายุฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2566 ทำให้หลายพื้นที่เกิดน้ำสะสม น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง ถนนชำรุด รวมถึงพื้นที่การเกษตรเสียหาย

ดังนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม จึงเชิญคณะหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประชุมด่วน เพื่อร่วมกันหารือผ่านระบบ VDO Conference กับนายอำเภอทั้ง 12 อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการติดตามสถานการณ์และข้อมูลด้านต่าง ๆ ในพื้นที่

ไม่ว่าจะเป็นด้านการเกษตร สาธารณสุข ชลประทาน คมนาคม สาธารณูปโภค (ไฟฟ้า/ประปา) และแนวทางการดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่กำลังดำเนินอยู่ เพื่อร่วมกันวางแผนเร่งแก้ไขปัญหาในส่วนต่าง ๆ ให้กลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่

ริมฝั่งโขง จังหวัดนครพนม
ภาพจาก – สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานครพนม

จากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อม ในการเตรียมการรับสถานการณ์น้ำของเทศบาลเมืองนครพนม โดยนายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สาธารณภัยเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ลงสู่แม่น้ำโขง ด้วยเครื่องสูบน้ำระบบไฟฟ้าขนาดใหญ่ จำนวน 4 จุด ที่กระจายอยู่ตลอดริมฝั่งแม่น้ำโขง รวมถึงติดตั้งเครื่องสูบน้ำดีเซลเพิ่มเติมอีกจำนวน 2 จุด เพื่อเร่งช่วยระบายปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่

ด้านนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า สถานการณ์ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดนครพนม มี 3 อำเภอ ที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบไปด้วย อำเภอนาแก ที่บ้านนายาง ตำบลพุ่มแก ถนนเพื่อการเกษตรถูกน้ำกัดเซาะขาด 1 เส้น ทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้

ในอำเภอท่าอุเทน ถนนสายบ้านนาผักปอด หมู่ที่ 3 ตำบลโนนตาลเชื่อมกับบ้านดงยาง ตำบลนาขมิ้น อำเภอโพนสวรรค์ และถนนสายเลียบห้วยตับแฮด บ้านโพน หมู่ที่ 8 ตำบลโนนตาล ถูกน้ำกัดเซาะจนขาด ทำให้ยานพาหนะไม่สามารถสัญจรไปมาได้ทั้ง 2 เส้น

ส่วนที่อำเภอธาตุพนมในตำบลนาหนาด ตำบลฝั่งแดง และตำบลน้ำก่ำ ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำช่วงปลายทางเกิดน้ำท่วมขังรอการระบายลงสู่แม่น้ำโขง เบื้องต้นจากการตรวจสอบทั้งจังหวัดนครพนมมีพื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบประมาณ 3,500 ไร่ ถนนขาด 4 สาย

โดยทั้ง 3 อำเภอยังไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ ส่วนระดับน้ำยังคงทรงตัว อย่างไรก็ดี ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ โดยขอให้สร้างการรับรู้และเข้าใจให้กับประชาชนเกี่ยวกับการข้อมูล และแนวทางการช่วยเหลือของภาครัฐในด้านต่าง ๆ ไปพร้อมกันด้วย