“หนองคาย” ทำสวนมังคุดรายได้ดีไม่มีปัญหาตลาด

DCIM101MEDIADJI_0241.JPG

ผู้สื่อข่างรายงานจากจังหวัดหนองคายว่า เกษตรกรชาวอำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย โค่นต้นยางพารา หันกลับมาทำสวนมังคุดรายขายในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ได้ดีไม่มีปัญหาเรื่องการตลาด ให้ผลผลิตไวกว่าพื้นที่อื่น ๆ ทำให้ไม่มีคู่แข่ง อีกทั้งยังขายผ่านโลกโซเชียล


นายกฤษฎา นิลแสง อายุ 45 ปี และนางจุฬารัตน์ นิลแสง อายุ 44 ปี สองสามีภรรยา เจ้าของไร่นิลแสง บ้านโป่งสำราญ ต.พระบาทนาสิงห์ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย เปิดเผยถึงความเป็นมาในการปลูกมังคุดว่า เดิมนั้นตนมีพื้นที่ทั้งหมด 35 ไร่ก่อนหน้านั้นเป็นสวนยางพารา แล้วมีการปลูกมังคุดแซม ปลูกมาแล้วเป็นระยะเวลา 15 ปี แต่ไม่ได้มีการบำรุงรักษาและได้มีให้ความสำคัญมังคุดที่ปลูกไว้เลย

ต่อมาเมื่อ 2 ปีย้อนหลัง ราคายางพาราไม่ดี จึงได้ตัดสินใจโค่นต้นยางพาราขาย แล้วหันมาดูแลและบำรุงรักษาต้นมังคุดอย่างจริงจัง จนมังคุดเริ่มให้ผลผลิต ซึ่งพบว่ามังคุดในสวนมีรสชาติดี สมบูรณ์เกือบทุกผล และที่สำคัญให้ผลผลิตก่อนมังคุดที่อื่น โดยเฉพาะออกผลก่อนมังคุดที่ปลูกในภาคตะวันออกประมาณ 3 เดือน จึงทำให้ไม่มีคู่แข่ง ได้ราคาสูง ราคาขอยออกจากสวนอยู่ที่ 60 – 65 บาท/กิโลกรัม


ในส่วนของการตลาดนอกจากจะขายที่หน้าบ้าน ริมถนนหนองคาย-บึงกาฬ บ้านหนองคอน ต.รัตนวาปี จ.หนองคาย ยังขายผ่านโลกโซเชียล (เฟสบุ๊ค) มีลูกค้าจากจังหวัดใกล้เคียงสั่งซื้อ แล้วก็ส่งผ่านระบบขนส่งไปให้ ลูกค้าที่เคยซื้อไปรับประทานจะติดใจ บอกต่อเพื่อน ๆ ญาติ ๆ และจะกลับมาสั่งซื้ออีก

สำหรับระยะเวลามังคุดที่สวนออกผลผลิตคือ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม จะมีการเก็บขายทุกๆ 3 วัน ซึ่งขณะนี้มีมังคุดทั้งหมด 200 ต้น แต่ละครั้งจะเก็บมังคุดได้ 125 – 250 กก.