ชูเที่ยว “อ.แม่สะเรียง” ประเพณีออกหว่า ตักบาตรตีสี่จุดขายวัฒนธรรมแม่ฮ่องสอน

ททท.ผนึกเทศบาลแม่สะเรียง-อบจ.แม่ฮ่องสอน ชูเที่ยวประเพณีออกหว่าของอำเภอแม่สะเรียง งานบุญออกพรรษา-ตักบาตรตีสี่ จุดขายวัฒนธรรมเมืองแม่ฮ่องสอน

นางสาวสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคเหนือ เปิดเผยว่า ปี 2561 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลแม่สะเรียง และองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน กำหนดจัดงานประเพณีออกหว่า หรือเทศกาลออกพรรษาของอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม 2561 ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของอำเภอแม่สะเรียง ที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น และได้รับการสืบสานมาอย่างยาวนานจากอดีตจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ประเพณีออกหว่า จะมีความแตกต่างจากงานประเพณีออกพรรษาในท้องถิ่นอื่น ซึ่งคำว่า “ออกหว่า” หมายถึง การออกจากฤดูฝน เป็นประเพณีออกพรรษาตามความเชื่อของชาวอำเภอแม่สะเรียง โดยจะมีกิจกรรมการตักบาตรตีสี่ บริเวณหน้าบ้านของตนเอง ตลอด 3 วัน เป็นความเชื่อว่าการตักบาตรหน้าบ้านจะเป็นสิริมงคลต่อบ้านและคนในครอบครัว ขณะที่เมืองทั้งเมืองบ้านทุกหลังจะมีการประดับโคมและตกแต่งซุ้มราชวัติ และมีขบวนแห่เทียนเหงหรือเทียนพันเล่ม มีขบวนแห่ต้นโคม เครื่องไทยทานและการแสดงศิลปะรำฟ้อน

นอกจากนี้ความโดดเด่นคือ อาหาร ซึ่งในช่วงงานประเพณีออกหว่า บ้านเรือนแต่ละหลังจะมีการทำอาหารพื้นถิ่น ซึ่งส่วนใหญ่นำวัตถุดิบที่มีอยู่ภายในท้องถิ่นมาเป็นส่วนประกอบหลักของอาหารแต่ละชนิด โดยเฉพาะถั่วชนิดต่างๆ ที่เป็นผลผลิตประจำถิ่นของแม่ฮ่องสอน โดยตลอดการจัดงาน 3 วัน นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับอาหารท้องถิ่นของแม่สะเรียงที่เป็นเอกลักษณ์

นายอินทร นันทสมบูรณ์ รองนายกเทศมนตรีตำบลแม่สะเรียง กล่าวว่า ตลอด 3 วันของการจัดงาน (23 – 25 ตุลาคม 2561) ช่วงเวลาตีสี่ (04.00 น.) จะมีการทำบุญตักบาตร (วันที่ 23 ตักบาตรอาหารสุก) และวันที่ 24-25 ตักบาตรอาหารแห้ง โดยมีพระภิกษุ-สามเณร จำนวนราว 200 รูป ออกบิณฑบาตรจามถนนสายต่างๆในเขตเทศบาล สำหรับวันที่ 23 ตุลาคม มีกิจกรรมพิธีเปิดลานวัฒนธรรม วัดอุทยารมณ์ (วัดจองสูง) มีกิจกรรมหลากหลาย อาทิ ถนนคนเดิน งานสืบฮีต สานฮอย ย้อนรอยออกหว่าและวีถีชนเผ่า การแสดงดนตรี การแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ เป็นต้น วันที่ 24 ตุลาคม พิธีเปิดงานประเพณีออกหว่า และวันที่ 25 ตุลาคม ขบวนแห่เทียนเหง