โสรยา คณาสวัสดิ์ นำ “ห้างเสริมไทยฯ” สารคาม สร้างจุดต่าง

สัมภาษณ์

ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ธุรกิจค้าปลีกท้องถิ่นทั่วประเทศได้รับผลกระทบหนักจากห้างค้าปลีกยักษ์ข้ามชาติมีการขยายสาขามายังจังหวัดต่าง ๆ นอกจากรุกตลาดในตัวเมือง ซึ่งมีกำลังซื้อสูงแล้ว ค้าปลีกยักษ์บางรายรุกลงถึงระดับอำเภอ และตำบล โดยเฉพาะร้านสะดวกซื้อ ส่งผลให้ค้าปลีกท้องถิ่นต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งขัน มีจำนวนไม่น้อยที่ต้องปิดตัวเอง เนื่องจากไม่สามารถต่อกรกับห้างยักษ์เหล่านั้นได้

“ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ “แพทย์หญิงโสรยา คณาสวัสดิ์” กรรมการผู้จัดการบริษัทเสริมไทยคอมเพล็กซ์ จำกัดในฐานะที่เป็นห้างเก่าแก่ของ จ.มหาสารคาม ถึงทิศทางในการดำเนินธุรกิจและการปรับตัวว่า ที่ผ่านมาต้องพัฒนาธุรกิจอยู่เรื่อย ๆ ไม่ได้ขายเฉพาะสินค้าอย่างเดียว คนเดินเข้ามาในห้างจะพบบรรยากาศความเป็นกันเอง ความรู้สึกนี้จะไปหาที่ห้างอื่น ๆ ไม่ได้เพราะมีทุกอย่างอยู่ในนี้หมด

สิ่งหนึ่งที่ทางห้างทำมาอย่างต่อเนื่องคือ การคืนกำไรให้สังคม งานบุญ งานกุศล งานประเพณี เราช่วยทุกงาน เพราะคนมหาสารคามอุ้มชูเรามากว่า 50 ปี นอกจากนั้น การคืนกำไรยังทำในรูปกิจกรรมส่งเสริมการขาย อาทิ ลด แลก แจก แถม อย่างต่อเนื่องตามเทศกาล ส่วนการโปรโมชั่นก็ทำอย่างต่อเนื่องทั้งออนไลน์ วิทยุ บิลบอร์ด รถแห่ รวมถึงสื่อทีวีส่วนกลาง

การแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกระหว่างห้างค้าปลีกขนาดใหญ่กับห้างท้องถิ่นปัจจุบันไม่ได้ดุเดือดอะไร เพราะลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเป็นคนละกลุ่ม โดยห้างท้องถิ่นสามารถรองรับการให้บริการลูกค้าได้หลากหลายครบวงจร อาจจะเข้ามาใช้บริการธนาคาร แล้วอยากดูหนัง หรือจับจ่ายสินค้าก็ได้

สำหรับช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมาของปี 2561 ภาพรวมยอดขายภายในห้างทุกส่วนอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี เมื่อเทียบกับปี 2560 ถึงแม้ไม่มีปัจจัยอะไรมากระตุ้น เห็นได้จากดีพาร์ตเมนต์สโตร์ของเสริมไทย และร้านค้าที่มาเช่าพื้นที่ ยอดขายเพิ่มไม่ต่ำกว่า 20 % ซึ่งร้านค้าบางแห่ง เราทราบตัวเลขยอดขาย โดยร้านค้าที่มียอดขายเติบโตมากที่สุดเป็นสินค้าไอที อาทิ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ เป็นต้น

ปีนี้มีร้านค้ามาเช่าพื้นที่ไปถึง 99 % โดยทางห้างมีนโยบายว่า ผู้ค้าเมื่อเข้ามาอยู่กับเราจะต้องอยู่ได้ และเติบโต หากมีปัญหาอะไรสามารถพูดคุยได้ตลอดเวลา เราใช้ความเป็นกันเอง และพร้อมให้การช่วยเหลือทั้งผู้ค้ารายเล็กและรายใหญ่ ส่วนผู้ค้ารายเล็ก ๆ อาจจะเข้า-ออกบ้าง เนื่องจากผู้ค้าเหล่านี้มีช่องทางการขายสินค้าหลายทาง อาทิ ตลาดนัด ตลาดไนต์ เป็นต้น

ถึงแม้ภาพรวมวงการค้าปลีกปีนี้ไม่หวือหวา แต่ปริมาณลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในห้างเพิ่มขึ้นไม่น่าจะต่ำกว่า 30% เนื่องจากเมื่อช่วงต้นปีทางห้างได้มีการรุกตลาดครั้งใหญ่ ด้วยการขยายกิจการ เปิดเฟส 2 “เสริมไทยอินเดอะการ์เดนซ์” ใช้งบฯลงทุนประมาณ 300-400 ล้านบาท มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 10,000 ตารางเมตร มีร้านค้ามาเช่าพื้นที่กว่า 100 ร้าน เต็มหมดทั้งเฟส การเปิดเฟส 2 ได้รับความนิยมจากลูกค้ามาใช้บริการอย่างคึกคัก เนื่องจากมีการจัดพื้นที่บางส่วนสำหรับจัดกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ ประชุมสัมมนา พบปะสังสรรค์ พักผ่อนเป็นครอบครัว พื้นที่เรียนพิเศษ อ่านหนังสือ มีไวไฟ เป็นต้น

คนที่มาเดินห้างเสริมไทยฯไม่มาซื้อของ สามารถมาทำกิจกรรมอย่างอื่นได้ สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ นิสิต นักศึกษาที่นิยมทำกิจกรรมนอกบ้าน

กลยุทธ์การตลาดอย่างหนึ่งเพื่อดึงลูกค้าเข้าห้างสร้างความคึกคัก ทางห้างได้เปิดพื้นที่รอบ ๆ ห้างให้เป็นตลาดนัดทุกวันจันทร์ อังคาร และพุธ เพื่อช่วยเหลือร้านค้าปลีกรายย่อย รวมทั้งพื้นที่ลานหน้าห้างเปิดให้หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน เข้ามาจัดกิจกรรมต่อเนื่องตลอดปี เมื่อลูกค้ามาเดินตลาดนัดหรือมาร่วมกิจกรรมแล้ว มักเดินเข้ามาจับจ่ายสินค้าในห้างหรือดูหนังด้วย เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวเลขลูกค้าเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

แพทย์หญิงโสรยากล่าวต่อว่า สำหรับแผนการตลาดที่จะก้าวต่อไป การทำธุรกิจจะอยู่นิ่งไม่ได้แล้ว แต่ช่วงนี้เราเพิ่งเปิดเฟส 2 ไปไม่ถึงปี นับว่าประสบผลสำเร็จตามแผนที่วางไว้

ส่วนจะพัฒนาต่อไปอย่างไรยังเปิดเผยไม่ได้ สำหรับกรณีที่ผู้บริโภคบางส่วนนิยมหันไปจ่ายสินค้าทางออนไลน์ไม่น่าจะมีผลกระทบ เพราะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน ลูกค้าที่มาเดินห้างอยากเห็นสินค้าจริง ๆ และปริมาณลูกค้าเข้ามาในห้างยังเพิ่มขึ้นไม่มีลด แต่อนาคตเราต้องมีการปรับตัวรองรับความเปลี่ยนแปลงของโลกเช่นกัน

สำหรับแนวโน้มธุรกิจค้าปลีกในช่วงไตรมาสสุดท้ายปี 2561 และต่อเนื่องไปถึงปี 2562 น่าจะเป็นสัญญาณที่ดีโดยเฉพาะปัญหาทางการเมืองที่เริ่มคลี่คลาย มีกำหนดการเลือกตั้งที่ชัดเจน ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศจะดีขึ้น อารมณ์การจับจ่ายจะตามมา อย่างไรก็ตาม สำหรับเศรษฐกิจเมืองมหาสารคามมีความพิเศษกว่าเมืองอื่น ๆ คือ ตัวเลขยอดขายอาจไม่ถึงกับบูม แต่ยังไปได้เรื่อย ๆ เรียกว่าแบบนิ่ม ๆ

เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคเมืองมหาสารคามไม่ได้ผูกติดกับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง กำลังซื้อมาจากหลายกลุ่ม อาทิ จากภาคการศึกษา หากนับจำนวนนักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาน่าจะเกือบแสนคน จากภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ข้าราชการผู้มีรายได้ประจำ และพาณิชย์ เป็นต้น หากราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ แต่กำลังซื้อจากภาคการศึกษายังสูงมาทดแทนกำลังซื้อกลุ่มที่มีปัญหาได้ นี่คือจุดแข็งของเศรษฐกิจเมืองมหาสารคาม

ส่วนจุดแข็งของห้างนอกจากการพัฒนาตัวเองมาโดยตลอดแล้ว คือ การเป็นห้างท้องถิ่นที่อยู่คู่ชุมชนมานาน ทำให้สามารถดำรงอยู่ในวงการธุรกิจค้าปลีกได้ตราบจนปัจจุบัน ท่ามกลางห้างค้าปลีกข้ามชาติที่ขยายตัวลงสู่ตลาดภูธรอย่างต่อเนื่อง