ทูตอังกฤษบุกหนองคายเล็งลงทุนเขตศก.-เชื่อมไฮสปีดจีน

ทูตอังกฤษ-หนองคาย
ลงพื้นที่ - เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย และ สปป.ลาว ลงพื้นที่จังหวัดหนองคาย เพื่อสอบถามความพรอ้ มของเขตเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย และการเชื่อมโยง โครงการรถไฟความเร็วสูงจากจีนมายังนครหลวงเวียงจันทน์ และเชื่อมมายังหนองคายเพื่อมองหาโอกาสทางธุรกิจในการขยายการค้า การลงทุนของอังกฤษ

2 เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำไทย-ลาว บุกหนองคาย เล็งลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ หวังเชื่อมโยง One Belt One Road ไฮสปีดจีน-เวียงจันทน์ เชื่อมต่อ “หนองคาย” ด้าน “ผู้ว่าฯรณชัย” เผยชง “รองนายกฯ ประจิน” เจรจารัฐบาลจีนทุ่มงบฯลงทุนสถานีสุดท้ายมาลง “บ้านจอมมณี” หนองคายแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2561 นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ให้การต้อนรับ นายไบรอัน เดวิดสัน เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย และนายฮิวจ์ อีวานส์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่เดินทางมาที่ จ.หนองคาย เพื่อสอบถาม

การเตรียมความพร้อมของ จ.หนองคาย ในการรองรับรถไฟความเร็วสูงจีน-สปป.ลาว และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย รวมถึงความเปลี่ยนแปลงและศักยภาพที่จะให้อังกฤษเข้ามามีส่วนร่วม

นายไบรอันกล่าวว่า การเดินทางมายัง จ.หนองคาย ครั้งนี้ เพื่อต้องการดูโอกาสทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้นใน จ.หนองคาย เชื่อมโยงไปยัง สปป.ลาว ศึกษาหาข้อมูลการดำเนินการเขตเศรษฐกิจพิเศษของ จ.หนองคาย ซึ่งเบื้องต้นยังไม่มีการพูดคุยกันพิเศษ เบื้องต้นอังกฤษมีความสนใจเกษตรอินทรีย์ของหนองคาย รวมถึงการมองหาโอกาสในการสร้างความร่วมมือของประเทศอังกฤษ และ จ.หนองคาย เนื่องจาก จ.หนองคาย เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ จึงให้ความสนใจว่าจะมีความเป็นไปได้ทางธุรกิจในด้านใดบ้าง เพราะนอกจากการเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแล้ว ในอนาคตยังจะมีรถไฟความเร็วสูงจากประเทศจีนมายัง สปป.ลาว และโอกาสในการเชื่อมต่อมายังหนองคายก็เป็นได้มาก

“หากทราบทิศทางหรือเป้าหมายของเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ จะช่วยทำให้เห็นช่องทางในการพิจารณาการลงทุนของชาวอังกฤษ ทั้งการค้า การบริการ และการท่องเที่ยว ซึ่งโอกาสในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะแน่นแฟ้นมากขึ้น” นายไบรอันกล่าว

ด้านนายรณชัยกล่าวว่า การมาเยือนหนองคายของเอกอัครราชทูตอังกฤษ เพื่อมาสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย และโครงการรถไฟความเร็วสูงของจีน ซึ่งมีปลายทางนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ซึ่งที่ผ่านมาในส่วนของเขตเศรษฐกิจพิเศษได้ทำการเปิดประมูลให้นักลงทุนเข้ามาลงทุน โดย จ.หนองคาย ตั้งธงให้เป็นการลงทุนภาคการเกษตรเป็นหลัก เน้นอุตสาหกรรมสะอาด สีเขียว เช่น เกษตรอุตสาหกรรม หรือการแปรรูปผลผลิต จะได้รับการพิจารณาก่อน

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วของจีนถือเป็นนโยบาย One Belt One Road และที่ผ่านมาทางจังหวัดหนองคาย ผลักดันผ่านคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) จังหวัด รวมถึงเสนอผ่าน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เจรจากับรัฐบาลจีนลงทุนสร้างเชื่อมต่อสถานีสุดท้ายมาลงที่บ้านจอมมณี อ.เมือง จ.หนองคาย

ทั้งนี้ หากทางจีนเห็นชอบ จะก่อสร้างขนานไปกับเส้นทางจากจีน-เวียงจันทน์ ซึ่งขณะนี้มีความก้าวหน้าไปกว่า 40-50% คาดว่าแล้วเสร็จปี 2563 ประกอบกับการขับเคลื่อนรถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพฯ-หนองคาย น่าจะแล้วเสร็จปี 2564 หรือ 2565

“ปัจจุบันเขตเศรษฐกิจพิเศษหนองคายได้มีการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ไว้รองรับแล้ว ทั้งประปา ไฟฟ้า และมีแผนปรับปรุงขยายถนน ทำทางเลี่ยงเมือง และถนนคู่ขนานทางรถไฟ อีกทั้งมีแผนรองรับรถไฟความเร็วสูง ด้วยการวางแผนก่อสร้างระบบขนส่งตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าทางรางจากหนองคายไปยังแหลมฉบัง อนาคตเชื่อมโยงไปถึงจีน”

ทั้งนี้ เมื่อโครงการต่าง ๆ แล้วเสร็จ จะส่งผลให้การคมนาคม การขนส่งสินค้า ทั้งทางล้อและทางราง สะดวกรวดเร็วขึ้น และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น ประมาณปีละ 2 ล้านคน อนาคตจะมีนักลงทุนเข้ามาลงทุนโรงแรมขนาดใหญ่ และในอีก 3-4 ปีข้างหน้า คาดว่าอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในจังหวัด (GPP) จะเติบโตขึ้นเป็นอันดับต้น ๆ ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และในระดับประเทศจะขึ้นมาต่ำกว่าอันดับที่ 30 โดยรายได้ต่อหัวต่อปีของคนหนองคายจะขึ้นถึงหลักแสนบาท จากปัจจุบันอยู่อันดับที่ 50 กว่าของประเทศ และรายได้ต่อหัวต่อปีอยู่ที่ 70,000 บาท

 

อ่านเพิ่มเติม เอกอัครราชทูตจีนกระชับสัมพันธ์หนองคาย พร้อมผลักดันเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูง จีน-ลาว-ไทย