“ซันสวีท” ผนึกแปซิฟิคเมล็ดพันธุ์ปั้นสายพันธุ์ข้าวโพด มุ่งเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน-ลุยตลาดโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 พฤศจิกายน 2561) บริษัท แปซิฟิคเมล็ดพันธุ์ จำกัด และบริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามความร่วม (MOU) พัฒนาสายพันธุ์ข้าวโพดหวานเพื่ออุตสาหกรรม ณ โรงแรม KU HOME มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ โดยทีมผู้บริหารทั้งสองบริษัทฯ ได้บรรลุข้อตกลงในความร่วมมือพัฒนาสายพันธุ์ข้าวโพดหวานเพื่ออุตสาหกรรมข้าวโพดหวานไทยในอนาคต รวมทั้งพัฒนาศักยภาพการผลิตในระดับฟาร์มเกษตรกร

นายพาโชค พงษ์พานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท แปซิฟิคเมล็ดพันธุ์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท แปซิฟิคเมล็ดพันธุ์ จำกัด เป็นบริษัทในเครือของ แอดแวนต้า (ADVANTA) ซึ่งมีเครือข่ายอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในเมืองไทยและภูมิภาคเขตร้อนชื้น บริษัทเป็นผู้นำทางด้านงานวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ข้าวโพดในเชิงการค้า อย่างประสบผลสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยประสบการณ์และเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า

ทั้งนี้ บริษัทได้มองเห็นการเจริญเติบโตของธุรกิจข้าวโพดหวานของเมืองไทยที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงได้ตัดสินใจลงนามความร่วมมือกับ บมจ.ซันสวีท เพื่อพัฒนาสายพันธุ์ข้าวโพดหวานสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่มีศักยภาพสูง ทั้งด้านคุณภาพการบริโภคเหมาะสำหรับการผลิตในเชิงอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกและเป็นสายพันธุ์ที่มีความเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศในเมืองไทย มีศักยภาพการให้ผลผลิตสูงในระดับฟาร์มเกษตรกร และเป็นสายพันธุ์ที่ต้านทานโรคและแมลงสูง สามารถลดความเสี่ยงในด้านการผลิต เหมาะแก่การส่งเสริมของภาคอุตสาหกรรม

บมจ.ซันสวีท เป็นบริษัทผู้ผลิตและส่งออกข้าวโพดในเชิงอุตสาหกรรมรายใหญ่ของเมืองไทย โดยปัจจุบันประเทศไทยมีการส่งออกข้าวโพดหวานไปยังต่างประเทศ และทำรายได้เข้ามายังเมืองไทยกว่า 7,000 ล้านบาทต่อปี และอุตสาหกรรมข้าวโพดหวานมีแนวโน้มการขยายตัวมากขึ้น แต่การผลิตข้าวโพดหวานในเชิงอุตสาหกรรมก็ยังประสบปัญหาในเรื่องสายพันธุ์ข้าวโพดหวานในปัจจุบัน ยังไม่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคในต่างประเทศได้เต็มที่ รวมทั้งการผลิตในระดับฟาร์มเกษตรกร

นายพาโชค กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือของบริษัท แปซิฟิคเมล็ดพันธุ์ฯ กับ บมจ.ซันสวีท ในการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวโพดหวานครั้งนี้ จะเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวโพดหวานให้สูงขึ้น เพิ่มขีดความสามารถของทั้งสองฝ่าย และเป็นการสร้างความมั่นคงด้านเมล็ดพันธุ์ ในฐานะที่แปซิฟิคเมล็ดพันธุ์ เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการซัพพลายเชน (Supply Chain) ของอุตสาหกรรมข้าวโพดหวาน เนื่องจากบริษัทฯเป็นผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ ขณะที่ซันสวีท เป็นผู้ส่งออกข้าวโพดหวานแปรรูปที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย จึงมองเห็นโอกาสการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวโพดหวานให้ตรงกับความต้องการของตลาดผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าให้สูงขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับทั้งสองฝ่าย กล่าวคือ สายพันธุ์ข้าวโพดหวานที่จะร่วมมือพัฒนาครั้งนี้ จะเน้นด้านงานวิจัยและพัฒนา ที่จะส่งผลให้ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น ฝักสมบูรณ์ขึ้น สีและความหวานมีความคงที่ ทนทานต่อแมลง เป็นต้น

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เพื่อการพัฒนาสายพันธุ์ที่เหมาะสมกับภาคอุตสาหกรรมการส่งออกรวมทั้งสามารถตอบสนองความต้องการเกษตรกรในการผลิตระดับฟาร์ม ทางบริษัทจึงได้ตัดสินใจลงนามความร่วมมือกับ บจก.แปซิฟิคเมล็ดพันธุ์ ในการพัฒนาสายพันธุ์ที่มีคุณภาพสูงเหมาะกับอุตสาหกรรมข้าวโพดหวาน ให้ผลผลิตและคุณภาพตรงตามความต้องการของลูกค้า เป้าประสงค์การพัฒนาสายพันธุ์ดังกล่าวต้องสามารถปรับตัวในเมืองไทย มีการปลูกและการจัดการง่าย มีความต้านทานโรคและแมลงได้ดี และให้ผลผลิตสูงในระดับฟาร์มเกษตรกร

การลงนามความร่วมมือครั้งนี้เป็นมิติใหม่ที่ภาคเอกชนทั้งสองบริษัท ที่ได้บรรลุความร่วมมือเพื่อพัฒนาธุรกิจข้าวโพดหวานอย่างยั่งยืนของไทยอย่างจริงจัง มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาข้าวโพดหวานสายพันธุ์ที่มีศักยภาพสูง สร้างความมั่นคงทางด้านวัตถุดิบ และเกิดประโยชน์โดยภาพรวมของธุรกิจและเกษตรกรผู้ผลิตในระดับฟาร์ม ยกระดับรายได้ของเกษตรกรโดยรวมให้สูงขึ้นด้วย อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการผลิตข้าวโพดของเมืองไทยในอนาคตต่อไป

นายองอาจ กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน บมจ.ซันสวีท มีพื้นที่ปลูกข้าวโพดหวานในเขตภาคเหนือตอนบนมากกว่า 100,000 ไร่ต่อปี โดยมีปริมาณเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดหวานที่ใช้ปลูกต่อปีมากกว่า 100 ตัน โดยมีสินค้ากลุ่มข้าวโพดหวานส่งออกไปยัง 77 ประเทศทั่วโลก ซึ่งคาดว่ายอดขายรวมในปี 2561 จะอยู่ที่ราว 1,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 10% ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2561 บริษัทมีกำไรราว 55 ล้านบาท