“หนองคาย” ลานวัฒนธรรมริมโขงทรุดยาวเกือบร้อยเมตร เทศบาลเร่งตรวจสอบด่วน

DCIM100MEDIADJI_0441.JPG

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561 นายบัญชา อาศรัยราช เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลเมืองหนองคาย ได้เข้าตรวจสอบลานวัฒนธรรมริมแม่น้ำโขง บริเวณชุมชนวัดธาตุ ใกล้พระธาตุกลางน้ำ หรือพระธาตุหล้าหนอง ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ที่ทรุดพังเป็นรอยแตกยาวประมาณ 88 เมตร พื้นที่ทรุดตัวกว้าง 4 เมตร โดยเริ่มแตกร้าวตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันที่ 4 ธันวาคม 2561 เป็นต้นมา และแตกร้าวทรุดตัวมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังพบว่ารอยแยกที่เชื่อมต่อระหว่างลานวัฒนธรรมกับเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง มีรอยแยกกว้างขึ้น ซึ่งเบื้องต้นทางเทศบาลได้ใช้แผงเหล็กเข้ากันพื้นที่ดังกล่าว เพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าไป หวั่นได้รับอันตราย และจะมีการตรวจสอบร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งในวันที่ 5 ธันวาคม 2561

นายบัญชา อาศรัยราช เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย กล่าวว่า เทศบาลได้รับแจ้งว่าลานวัฒนธรรมริมแม่น้ำโขง หน้าพระธาตุหล้าหนอง ชุมชนวัดธาตุ มีรอยแตกร้าวและเริ่มทรุดตัวลงเรื่อย ๆ ตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันที่ 4 ธันวาคม 2561 จึงรีบออกมาตรวจสอบ พบว่ามีรอยแยกแต่ยังไม่มากเหมือนในช่วงบ่าย พร้อมได้ยินเสียงดังลั่นเป็นระยะ ๆ ซึ่งคาดว่าเกิดจากการแตกตัวของคอนกรีต จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศกิจนำแผงเหล็กมากั้นพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อันตรายไว้ก่อน พร้อมทั้งรายงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดหนองคายแล้ว พร้อมทั้งได้นัดหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ร่วมเข้าตรวจสอบพร้อมกันอีกครั้งในวันที่ 5 ธันวาคม 2561 เพื่อหาสาเหตุของการทรุดตัวครั้งนี้

ทั้งนี้สันนิฐานเบื้องต้นว่าอาจเป็นผลกระทบต่อเนื่องมาจากช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา ระดับน้ำโขงที่จังหวัดหนองคายมีระดับสูงมาก และมีระดับสูงเป็นระยะเวลาที่นานหลายวัน เมื่อน้ำโขงลดลงแล้วเกิดการทรุดตัวหรือไม่ ก็ยังไม่มีความแน่ชัด ต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

อนึ่งสำหรับลานวัฒนธรรมแห่งนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2556 ระยะทาง 150 เมตร กว้าง 17 เมตร งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 23 ล้านบาท ก่อนจะมีการสร้างลานวัฒนธรรมต่อเนื่องกันไปตลอดลำน้ำโขงภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคายอีกหลายช่วง