จีนบุก “ตรัง” เล็งลงทุนรร. 400 ห้อง บูมเที่ยวเมืองแฝด

ตรังเนื้อหอมทัพนักลงทุนจีน บินสำรวจด้านการลงทุนและการท่องเที่ยวเชื่อมโยงกัน เล็งหาพื้นที่ผุดโรงแรมใหญ่ขนาด 400 ห้อง ในพื้นที่จังหวัดตรัง พร้อมดัน “โครงการเมืองแฝด” ในมิติที่มีบริบทที่คล้ายกัน ด้านจังหวัดเร่งพัฒนาสนามบิน และระบบโลจิสติกส์รองรับ มั่นใจจะสามารถดึงนักลงทุน-นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาตรังเพิ่มมากขึ้น

นายณัฐนนท์ โพธิเมธานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตรัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะเจ้าหน้าที่กรมการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน กลุ่มนักธุรกิจ และผู้ประกอบการท่องเที่ยว จากมณฑลเจ้อเจียง และเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน จำนวน 10 คน ได้ประสานงานเข้ามายังสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตรัง เพื่อเดินทางมาสำรวจด้านการท่องเที่ยวและการลงทุน การค้า ในจังหวัดตรัง โดยมีนายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมให้การต้อนรับให้คำปรึกษา และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมการเจรจาลู่ทางการลงทุนร่วมกันอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกัน ทางจังหวัดตรังได้นำคณะนักลงทุนจากจีนลงพื้นที่ไปชมแหล่งท่องเที่ยวและธุรกิจที่สำคัญ ๆ ของจังหวัดตรัง

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประกอบการจากประเทศจีน มีความสนใจเข้ามาลงทุนในด้านการท่องเที่ยว โดยเจรจาหาพื้นที่เพื่อก่อสร้างโรงแรมขนาด 400 ห้อง ทั้งบนเกาะและพื้นที่ในเขตตัวเมืองตรัง

ที่ผ่านมา จังหวัดตรังได้มีการไปมาหาสู่เชื่อมสัมพันธไมตรีกับทางประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการลงทุนและการท่องเที่ยว ล่าสุดนักธุรกิจชาวจีนได้เตรียมนำข้อมูลกลับไปปรึกษาหารือกันเพื่อเดินทางกลับมาลงทุนอย่างจริงจังในเร็ว ๆ นี้ พร้อมกับทำข้อตกลงเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างมณฑลเจ้อเจียง เมืองคุนหมิง และจังหวัดตรัง ให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยในเบื้องต้นช่วงโลซีซั่นที่จะถึงนี้จะมีการนำนักท่องเที่ยวจากทั้งสองเมืองดังกล่าวของจีนมาเที่ยวจังหวัดตรังก่อน นอกจากนี้ จะนำคู่บ่าวสาวมาเข้าร่วมพิธีวิวาห์ใต้สมุทรของจังหวัดตรังในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 จำนวนหลายคู่ ซึ่งคาดว่าจะสร้างความคึกคักให้กับการท่องเที่ยวของจังหวัดตรังได้เป็นอย่างดี” นายณัฐนนท์กล่าว

ด้านนายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า การเดินทางมาของคณะเจ้าหน้าที่กรมการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อมาสำรวจและหาลู่ทางการลงทุนในจังหวัดตรัง ตนมั่นใจในศักยภาพของจังหวัดตรังสามารถรองรับและตอบสนองความต้องการของนักธุรกิจชาวจีนได้ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่จังหวัดตรังมีครบทั้งป่า ภูเขา นาและทะเล

ทั้งนี้ผู้ประกอบการทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการนักท่องเที่ยว อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ล้วนมีส่วนสำคัญที่จะช่วยกันขับเคลื่อน เพียงแต่ว่าวันนี้เราต้องรวมตัวกันสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น โดยแสดงให้เห็นว่า หากผู้ประกอบการจีนมาลงทุนร่วมกันแล้วจะได้รับประโยชน์มากกว่าที่คาดคิดไว้ อย่างไรก็ตาม จังหวัดตรังอาจจะมีข้อจำกัดบ้าง เช่น เรื่องโลจิสติกส์ อยู่ระหว่างพัฒนา โดยเฉพาะสนามบิน อยากให้เป็นระดับนานาชาติ ในปี 2562

ส่วนในอนาคตที่จะมีเครื่องบินขนาดใหญ่บินตรงจากต่างประเทศมารองรับ จะต้องใช้รันเวย์มากกว่า 3 กิโลเมตร หากช่วยกันผลักดันในเวที กรอ.ของจังหวัดก็จะมีความเป็นไปได้มากขึ้น

นอกจากนี้ การได้มาพบปะตัวแทนผู้ประกอบการนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน เพื่อพิจารณาร่วมกันเรื่องการเป็นโครงการเมืองแฝดในมิติที่มีบริบทที่คล้ายกันอันนี้สำคัญมาก เพราะว่าถ้ามีเมืองแฝดจะเป็นเซ็นเตอร์กลางของจีนที่จะเชื่อมกับจังหวัดตรังโดยตรง มีการแลกเปลี่ยนกันทั้งในเชิงศิลปวัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยว ตนเชื่อว่าจะสร้างความแน่นแฟ้นและในที่สุดจะเพิ่มนักท่องเที่ยวได้และนี่เป็นแผนที่ตนคิดว่าน่าทำได้

“ถ้าทางจังหวัดตรัง สามารถผลักดันให้สายการบินไทยสมายล์บินตรงจากสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิมาจังหวัดตรัง จะเป็นอีกจุดหนึ่งที่เพิ่มความสะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจจีนที่จะมาเที่ยวและลงทุนที่จังหวัดตรัง ด้วยเหตุผลที่นักท่องเที่ยวจากจีนส่วนใหญ่ร้อยละ 60 หรือ 70 มาลงที่สุวรรณภูมิ แต่มีบ้างที่ลงดอนเมือง แต่ที่สุวรรณภูมิถ้าได้ผลักดันให้ไทยสมายล์บินตรงมาตรัง ผมเชื่อว่านักท่องเที่ยวจากจีน และจากประเทศอื่น ๆ จะเข้ามาท่องเที่ยวและลงทุนในจังหวัดตรังเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน” นายลือชัยกล่าว

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!