จีน รุกค้าชายแดน ลาว คุมพื้นที่ ‘ไชยะบุลี’ กระทบค้าชายแดน ‘บ้านฮวก’ ซบ จี้เปิด ‘ด่านบ้านฮวก’

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม นายสมศักดิ์ สุริยา ผู้ประกอบการผลผลิตการเกษตรชายแดนบ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีกลุ่มทุนจากประเทศจีนเข้ามาติดต่อค้าขายกับเมืองต่างๆ ในแขวงไชยะบุลี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชน(สปป.)ลาว เช่น เมืองเงิน เมืองเชียงฮ่อน เมืองหงสา เมืองคอบ จะสังเกตพบว่าร้านค้าสินค้าอุปโภคบริโภค รถจักรยานยนต์ เสื้อผ้า ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าจากจีนทั้งหมด และที่สำคัญหากจะกล่าวว่าจีนกำลังผูกขาดการค้าในพื้นที่ชายแดนลาวที่ติดกับ อ.ภูซาง จ.พะเยา ก็ไม่ผิด เพราะพื้นที่การเกษตรจีนก็มาเช่าปลูกยางพารา ตั้งโรงงานรับซื้อและแปรรูปลูกเดือย ข้าวโพด ขณะที่ประเทศไทยมีระเบียบกีดกันสินค้าด้านการเกษตรทั้งการนำเข้าและส่งออกที่มีขั้นตอนเป็นอุปสรรคต่อการค้า จึงทำให้การค้าชายแดนที่บ้านฮวก พื้นที่ติดต่อไทย-ลาว จึงซบเซามา 2 ปีแล้ว

“หากรัฐบาลไทยยังไม่มีนโยบายส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะสินค้าการเกษตร ซึ่งพื้นที่ในเมืองคอบ เมืองเงิน เชียงฮ่อน เป็นพื้นที่เกษตรกรรมได้อย่างดี ไม่สามารถค้าขายสินค้าเกษตรกับฝั่งไทยได้อีกแล้ว ขณะที่จีนกำลังผูกขาดการค้ากับลาวเช่นนี้ ทำให้เรามีแต่เสียรายได้ ดังนั้นต้องเร่งเปิดด่านบ้านฮวก และส่งเสริมการค้าชายแดนอย่างเหมาะสม ไม่สร้างมาตรการมากีดกันทางการค้า ซึ่งเป็นอุปสรรคสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยในชายแดน ถึงจะทำให้ค้าชายแดนบ้านฮวกกลับมาคึกคักอีกครั้ง” นายสมศักดิ์ กล่าว

ด้านนายอนุศาสตร์ สุริยา กำนัน ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา กล่าวว่า ขณะนี้สินค้าอุปโภคบริโภค วัสดุก่อสร้าง ฝั่งลาวนำเข้าจากพื้นที่อื่นมากกว่าพื้นที่ อ.เชียงคำ และ อ.ภูซาง เพราะการเข้าออกที่ต้องผ่านด่านบ้านฮวกมีกฎระเบียบที่เพิ่มขั้นตอนมากขึ้น ทำให้ประชาชนหรือผู้ค้ารายย่อยจากเมืองคอบและเมืองใกล้เคียงที่ติดชายแดน จึงใช้ช่องทางอื่น เช่น จุดผ่อนปรนบ้านแจมป๋อง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย หรือ ด่านห้วยโก๋น อ.สองแคว จ.น่าน ทำให้มูลค่าการค้าชายแดนผ่านด่านบ้านฮวกของจังหวัดพะเยาหายไปปีละกว่า 200 ล้านบาท

“ดังนั้นทางออกที่ดีและเหมาะสม คือ การเร่งผลักดันให้ด่านบ้านฮวกเปิดเป็นด่านถาวรได้อย่างเป็นทางการและประสานงานด้านการทูตระดับพื้นที่ระหว่างจังหวัดพะเยากับแขวงไชยะบุลี รัฐบาลทั้งสองประเทศหารือเจรจาในการยกระดับด่านปางมอนเป็นด่านสากลของลาว เมื่อทั้งสองประเทศเปิดด่านสากลได้พร้อมกัน ระเบียบการปฏิบัติต่าง ๆ ตามกฎหมายจะชัดเจน และทางรัฐบาลไทยปรับมาตรการการลดขั้นตอน ไม่กีดกันการค้าชายแดนเรื่องสินค้าเกษตร จะทำให้การค้าชายแดนทั้งสองประเทศเป็นไปอย่างราบรื่นและเพิ่มมูลค่าสูงขึ้น หากไม่เร่งดำเนินการเราจะเสียพันธมิตรคู่ค้าในประเทศเพื่อนบ้านให้กับประเทศจีนอย่างหมดรูปแน่นอน” นายอนุศาสตร์ กล่าว

 

ที่มา  มติชนออนไลน์