“ตฤณนครา” บูมเมืองทัวริซึ่มเขตเศรษฐกิจเชียงแสน

“ตฤณ นคราฯ” น้องใหม่ธุรกิจอสังหาฯเครื่องแรง เตรียมทุ่ม 4 หมื่นล้าน รุกปัดฝุ่นเขต ศก.พิเศษเชียงแสน หวังดันเชียงรายเมืองทัวริซึ่ม รุกโรดโชว์จีบต่างชาติ ด้าน “จีน-เกาหลี-สิงคโปร์” ปักหมุดที่ดิน 800 ไร่ ลุยเมดิคอลรีสอร์ต

นายตฤณ นิลประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ตฤณ อินโนเวชั่น กรุ๊ป จำกัด ผู้พัฒนาโครงการตฤณ นครา โกลเด้น ไทรแองเกิ้ล จ.เชียงราย เปิดเผยว่า โครงการตฤณนคราฯมีพื้นที่ทั้งหมด 3,139 ไร่ มูลค่าการลงทุน 40,000 ล้านบาท โดยครอบคลุม 3 ตำบล ได้แก่ เวียงนอก ป่าสัก และโยนก ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงแสน จ.เชียงราย

ทั้งนี้ บริษัทร่วมกับศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (OSS) จังหวัดเชียงราย และหอการค้าจังหวัดเชียงราย ไปโรดโชว์ต่างประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลี และจีน ส่วนใหญ่สนใจลงทุนเรื่องท่องเที่ยว เช่น โรงแรม 3-5 ดาว และเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมาได้ทำประชาคมแล้ว

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการออกแบบภายในโครงการจะมีการพัฒนารีสอร์ตระดับไฮเอนด์ โครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ได้แก่ สวนสนุก สวนน้ำ โดยในเฟส 1 จะพัฒนาอินฟราสตรักเจอร์ ทั้งถนน ไฟฟ้า และประปา คาดว่าจะเริ่มดำเนินการประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อีกทั้งมีการปลูกป่า และร่วมกับบริษัท ไทรเด้นท์ ซัพพอร์ต จํากัด จากอเมริกา ก่อสร้างเสาธงชาติที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทย สามารถมองเห็นได้ในระยะประมาณ 30 กิโลเมตร พร้อมด้วยศูนย์เรียนรู้ ห้องจัดประชุม แหล่งเรียนรู้ชาติพันธุ์ อาคารศูนย์กระจายสินค้า

ในส่วนนี้ตฤณ นคราฯจะลงทุนเอง รวมถึงการดำเนินโครงการเมดิคอลรีสอร์ตเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ สเต็มเซลล์ คอนโดมิเนียมสำหรับญาติและผู้ที่มาพักฟื้นฟูระยะยาว คลินิกสปอร์ต เช่น ฟุตบอล กอล์ฟ เป็นต้น รวมถึงอพาร์ตเมนต์สำหรับสตาฟ ขณะนี้มีนักลงทุนได้เซ็นสัญญาเช่าที่ดินทั้งหมด 800 ไร่ ระยะ 30 ปี เป็นกลุ่มทุนจากสิงคโปร์ เกาหลี และจีน ทั้งนี้ คาดว่าใช้เวลาดำเนินการเฟส 1 ประมาณ 3 ปี ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าหลักจะเป็นเมมเบอร์เดิมของบริษัทนักลงทุนเดิมและคนไทย

“อ.เชียงแสนมีศักยภาพมาก เนื่องจากรัฐบาลได้ประกาศให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงแสน ซึ่งเป็น 1 ใน 3 เขตที่จัดตั้งขึ้น โดยมุ่งเน้นด้านทัวริซึ่ม และเขตการบริการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และเป็นจุดยุทธศาสตร์แนวรอยต่อพรมแดน 3 ประเทศ ทั้งเมียนมา สปป.ลาว และไทย อีกทั้งยังอยู่ไม่ไกลจากจีนตอนใต้ บริษัทจะพัฒนาพื้นที่นี้ให้เป็นเมืองแห่งความสุข (The City of Harmo-nious Living) ซึ่งจะก่อให้เกิดการจ้างงานกว่า 10,000 อัตรา”

นางสาวผกามาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ตฤณ นคราฯ เป็นรายแรกที่เข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษของจ.เชียงราย หรืออาจเป็นรายแรกของเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 2 เฟส ซึ่งมองว่า อ.เชียงแสน มีศักยภาพทั้งระบบราง น้ำ และอากาศ รวมถึงการเชื่อมต่อวันเบลต์วันโรดของจีน เพราะที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติ ทั้งอังกฤษ ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น ต่างให้ความสนใจ และเมื่อตฤณ นคราฯเข้ามา ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านให้ความสนใจมากยิ่งขึ้น

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!