“มาเลย์” แห่ซื้อสินค้า “หาดใหญ่” คึกคักรับเทศกาลตรุษจีน

นายเกนอิสระ สุขยิ่งยง พ่อค้าปลีกตลาดชีกิมหยง เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ชาวมาเลเซียเริ่มเดินทางเข้ามายังหาดใหญ่ เพื่อจับจ่ายซื้อสินค้าสำหรับไหว้เจ้าช่วงเทศกาลตรุษจีนในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นี้ และบางส่วนซื้อไว้สำหรับบริโภค เนื่องจากสินค้าในไทยมีราคาถูกกว่ามาเลเซีย ขณะเดียวกันหลังจากเทศกาลตรุษจีน ชาวมาเลเซียก็จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวี่หาดใหญ่ต่อด้วย

ในส่วนของร้านตนนั้น ชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาซื้อสินค้านั้นมีทั้งส่วนที่ซื้อไปบริโภคเอง และซื้อเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ ทั้งนี้สินค้ายอดนิยมของชาวมาเลเซีย เช่น หูฉลาม หอยเชลล์ ปลิงทะเล กระเพาะปลา ปลาหมึก เป็ด ไก่ ข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียว ผลไม้ ขนมเข่ง และขนมบะจ่าง โดยกำลังซื้อที่สูงจะเป็นจำพวกอาหารทะเล เช่น ปลิงทะเล หูฉลาม หอยเชลล์ บางรายจะซื้อถึง 20,000 บาท

ด้านนายสุเมธ บุญยก นายกเทศมนตรีเมืองพัทลุง กล่าวว่า ตรุษจีน เป็นประเพณีนิยมของชาวไทยเชื้อสายจีน ทั่วโลกถือว่าวันตรุษจีนเป็นเทศกาลที่สำคัญ เป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน เทศบาลเมืองพัทลุง ร่วมกับพัทลุงการกุศลมูลนิธิ ตลอดถึงหน่วยงาน องค์กร และชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดพัทลุง กำหนดจัดงานประเพณีตรุษจีน ประจำปี 2562 ขึ้นในวันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 62 โดยมีกิจกรรมการแสดงเชิดสิงโต การมอบโชคอั่งเปา ประกวดหนูน้อยอั่งเปา การผัดหมี่มงคล ประกวดแต่งกายชุดจีนสวยงาม การประดับโคมไฟจีน ซุ้มถ่ายภาพ และซุ้มอาหารจีน