“ซันสวีท” โชว์งานวันข้าวโพดหวานยกระดับสมาร์ทฟาร์ม ลุยอาหารสุขภาพ ready-to-eat

“ซันสวีท” ผู้ส่งออกข้าวโพดหวานเบอร์ 1 ของประเทศ เปิดฟาร์ม อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ โชว์ศักยภาพจัดงานวันข้าวโพดหวานครั้งที่ 6 ชูเทคโนโลยีนวัตกรรม ยกระดับสมาร์ทฟาร์มภาคเหนือ รุกไม่หยุดตลาดข้าวโพดหวานปี’62 ลุยอาหารสุขภาพ ready-to-eat บุกคอนวีเนี่ยนสโตร์ ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 10%

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและส่งออกข้าวโพดหวานรายใหญ่อันดับหนึ่งของประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ KC เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปี 2562 บมจ.ซันสวีท ได้จัดงานวันข้าวโพดหวาน ครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นการจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์เรียนรู้ KC Farm บนพื้นที่ 25 ไร่ ต.ทุ่งปี้ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ปีนี้ต้องการแสดงให้เห็นถึงโอกาสการพัฒนาการปลูกข้าวโพดหวานเป็นพืชเศรษฐกิจสู่ตลาดโลก ซึ่งมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการเกษตร อาทิ การใช้โดรนให้สารเคมีทางอากาศภายในแปลงข้าวโพดหวาน และถ่ายภาพทางภูมิศาสตร์ในฟาร์มข้าวโพดหวาน เป็นต้น โดยมีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดในพื้นที่ภาคเหนือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกว่า 500 คน โดยตั้งเป้าจัดงานนี้เป็นประจำทุกปี เพื่อให้เป็นเวทีแห่งการเรียนรู้และศึกษาการพัฒนาการผลิตข้าวโพดหวานให้มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืนต่อไป

โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ ให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้โจทย์ปัญหาเรื่องน้ำที่ใช้ในแปลงข้าวโพดหวาน ที่ได้นำเทคโนโลยีนวัตกรรมเข้ามาควบคุมระบบการให้น้ำตามสภาพความชื้นของผิวดินภายในแปลงทดลองของ KC Farm และของเกษตรกรบางรายที่เริ่มนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ซึ่งการวางระบบน้ำหยดในแปลงปลูกข้าวโพดหวาน เพื่อให้ต้นข้าวโพดหวานได้รับความชื้นที่เหมาะสม โดยสามารถเพิ่มมูลค่าผลผลิตต่อไร่ให้สูงขึ้นจาก 1 ตัน/ไร่ เป็น 2.5 ตัน/ไร่ (ในปี 2561) และคาดว่าในปี 2562-2563 ผลผลิตจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 ตัน/ไร่

นายองอาจกล่าวว่า ในปี 2562 บมจ.ซันสวีท ยังคงรุกตลาดข้าวโพดหวานอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 10% โดยจะปรับสัดส่วนทางการตลาดใหม่ แบ่งเป็นการส่งออกข้าวโพดบรรจุกระป๋อง 60% (จากเดิมสัดส่วน 70%) ข้าวโพดแช่แข็ง (Frozen) 25% (จากเดิม 20%) และอาหารพร้อมรับประทาน (ready-to-eat) 15% (จากเดิม 10%) ซึ่งเป็นการเพิ่มสัดส่วนสินค้าแช่แข็งและสินค้าพร้อมรับประทานเพิ่มขึ้น

สำหรับแผนงานสำคัญในปี 2562 จะมุ่งไลน์การผลิตสินค้ากลุ่มสุขภาพ (Healthy Food) พร้อมรับประทาน (ready-to-eat) ให้มากขึ้น เพื่อขยายตลาดในประเทศให้กว้างขึ้น โดยสนองตอบความต้องการตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ทั้งนี้ นอกจากข้าวโพดหวานพร้อมรับประทานแล้ว ในปีนี้จะผลิตถั่วต้มพร้อมรับประทาน ธัญพืชพร้อมรับประทาน ท้อดอง และผลไม้สดของภาคเหนือ เช่น ส้ม สตรอเบอรี่ โดยจะขยายตลาดสู่คอนวีเนี่ยนสโตร์ทั่วประเทศ

ภาพรวมของตลาดข้าวโพดหวานในปัจจุบันถือว่าความต้องการด้านอาหารของตลาดโลกยังเพิ่มสูงขึ้น จึงเป็นผลให้ยอดการส่งออกของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ปัจจุบันบริษัทมีฐานตลาดลูกค้ามากกว่า 300 ราย ใน 70 ประเทศทั่วโลก โดยปี 2562 จะเจาะตลาดใหม่ๆ อาทิ อินโดนิเซีย และอินเดีย เป็นต้น