สวยงาม!! นทท.แห่เดินทาง “เวียงแก่น” ชมดอกพญาเสือโคร่งบานสะพรั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงปลายเดือนมกราคม 2562 นี้ อุณหภูมิที่ลดต่ำลงในฤดูหนาว ทำให้บรรยากาศการเดินทางไปท่องเที่ยวตามภูเขาต่างๆ ใน จ.เชียงราย เป็นไปด้วยความคึกคัก โดยเฉพาะบริเวณภูชี้ฟ้า ต.ตับเต่า อ.เทิง ไปจนถึง ต.ปอ อ.เวียงแก่น ชายแดนไทย-สปป.ลาว พบว่ามีนักท่องเที่ยวไปเยือนภูชี้ฟ้าในช่วงวันหยุดวันละกว่า 1,500 คน เนื่องจากช่วงนี้มีทะเลหมอกที่งดงามและมีแสงพระอาทิตย์ยามเช้าที่เป็นเอกลักษณ์ โดยนักท่องเที่ยวต่างนิยมไปสัมผัสความหนาวเย็นและชมทิวทัศน์ก่อนจะถ่ายภาพ โดยเฉพาะตรงหน้าผาสูงที่เรียกว่า ผาสิงฆ์โต ที่เป็นส่วนยอดที่ยืนไปในอากาศของภูชี้ฟ้า

นอกจากนี้พบว่าจากภูชี้ฟ้า นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปตามถนนลัดเลาะชายแดนสู่ผาตั้ง ต.ปอ อ.เวียงแก่น ซึ่งพบว่าช่วงนี้ปรากฎให้เห็นดอกพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยเบ่งบานสีชมพูอย่างสวยงาม โดยเฉพาะที่หน่วยจัดการต้นน้ำหงาว-งาว หมู่ 14 ต.ปอ อ.เวียงแก่น ซึ่งมีการปลูกต้นดอกซากุระเบ่งบานเอาไว้ตามเทือกเขาตั้งแต่ปี 2535 หรือมีอายุกว่า 67 ปี ตลอดข้างถนนสายดังกล่าวกว่า 5,000 ต้น และจากถนนที่เป็นคอนกรีตสะดวกสบายและมีดอกซากุระบานเต็มสองข้างทาง ทำให้นักท่องเที่ยวต่างแวะเวียนถ่ายภาพกันโดยถ้วนหน้า

นายบันเทิง เครือวงศ์ นายกสมาคมการท่องเที่ยวโดยชุมชนภาคเหนือ กล่าวว่า สำหรับฤดูหนาวระหว่างปลายปี 2561 ถึงต้นปี 2562 นี้พบว่าสภาพอากาศหนาวช้ากว่าทุกปี ทำให้หนาวนานและยังคงทำให้ภูชี้ฟ้า รวมถึงขุนเขาโดยรอบมีความงดงามอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปรากฎให้เห็นของทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีไปถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เลยทีเดียว มนต์เสน่ห์อีกอย่างในช่วงนี้นอกจากจะเป็นความหนาวและทิวทัศน์ทะเลหมอกแล้ว ยังมีต้นซากุระเมืองไทยที่ผลิดอกเบ่งบานในหลายพื้นที่ของขุนเขาในเชียงรายอีกด้วย ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถไปเยือนและชมได้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนี้พบว่าดอกซากุระเมืองไทยได้ผลิดอกเบ่งบานในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณโรงเรียนบรรพตวิทยา บ้านผาตั้ง ต.ปอ อ.เวียงแก่น พบว่าต้นซากุระที่โรงเรียนได้ปลูกเอาไว้หลายสิบต้น ต่างผลิดอกเป็นสีชมพูจนเต็มพื้นที่ที่มีสภาพเป็นขุนเขาอย่างงดงาม ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวต่างพากันหลั่งไหลเดินทางเข้าไปเที่ยวชมวันละเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เดินทางต่อมาจากภูชี้ฟ้าและผาตั้งดังกล่าว เนื่องจากดอกดอกซากุระเมืองไทยที่โรงเรียนบรรพตวิทยา มีสีชมพูจัดและดอกเป็นพุ่มหรือช่อขนาดใหญ่มากกว่าที่อื่นๆ ซึ่งอาจเป็นเพราะความอุดมสมบูรณ์ของดินหรืออากาศที่เย็น

นางวัชรา ถาวร นักท่องเที่ยวชาว จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า รู้สึกตื่นตาตื่นใจกับดอกซากุระเมืองไทยที่โรงเรียนบรรพตวิทยาเป็นอย่างมาก เพราะถึงแม้จะเคยเห็นหรือเคยเดินทางไปดูตามที่ต่างๆ บ้างแล้ว แต่ที่โรงเรียนแห่งนี้มีช่อใหญ่และสีชมพูงดงามมาก ประกอบกับมีสภาพอากาศยังหนาวเย็นจึงคุ้มค่าต่อการเดินทางไปเยือนอย่างมาก

อนึ่ง ปัจจุบันเส้นทางระหว่าง อ.เทิง ไปยัง อ.เวียงแก่น ต่อไปยัง อ.เชียงของ และ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย กำลังได้รับความนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว เพราะมีถนนที่สามารถใช้สัญจรไปได้โดยสะดวก โดยนักท่องเที่ยวนิยมไปชมภูชี้ฟ้าและขับรถไปตามเส้นทางสู่หน่วยจัดการต้นน้ำหงาว-งาว ผาตั้ง เพื่อชมทิวทัศน์ของขุนเขา ตลาดพื้นเมือง ชุมชนชาวจีนและชาติพันธุ์ม้ง ก่อนเดินทางลงมาเที่ยวแก่งผาได อ.เวียงแก่น และถนนทิวทัศน์แม่น้ำโขงระหว่าง อ.เวียงแก่น-เชียงของ ที่งดงามมีร้านกาแฟและร้านอาหารให้บริการเป็นจุดๆ จากนั้นจึงเดินทางไปชมแหล่งท่องเที่ยวใน อ.เชียงของ และเดินทางกลับมาทาง อ.เชียงแสน ต่อไป

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!