บุหรี่ “4 จังหวัดใต้”ยอดวูบเฉียด 80% เหตุภาษีแพง สิงห์อมควันแห่ซื้อบุหรี่หนีภาษี

วันนี้ (5 มี.ค.62) นายยุทธนา หยิบการุณ รองปลัดกระทรวงการคลัง ประธานอนุกรรมการกำกับดูแลบริหารการป้องกันและปราบปรามบุหรี่ผิดกฎหมาย (กปบ.) เป็นประธานประชุม และแถลงข่าว ผลการปราบปรามบุหรี่ผิดกฎหมายพื้นที่ภาคใต้และเรื่องการแก้ปัญหาให้คลอบคลุมและมีประสิทธิภาพ ที่จังหวัดสงขลา

นายยุทธนา กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาหลังจากที่มีการปรับราคาบุหรี่ให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต
ทำราคาบุหรี่มีการปรับสูงขึ้น ผู้บริโภคส่วนหนึ่ง จึงหันไปหาบุหรี่ที่มีราคาถูก หรือยาเส้น แต่ในภาคใต้ ผู้สูบหันไปหาบุหรี่หนีภาษีที่มีราคาถูกกว่า ส่งผลให้เกิดการลักลอบค้าบุหรี่ผิดกฎหมายเพิ่มมากขึ้น โดยบุหรี่หนีภาษีมีราคาซอง 20 บาท/ซอง ต่างจากบุหรี่ถูกกฎหมายที่ราคา 60 บาท/ซอง

“ยอดการจำหน่ายในภาคใต้ ลดลงเป็นอย่างมากในช่วง 5 เดือนแรกในปีปริมาณการถึง 32% เมื่อพิจารณาเฉพาะในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มียอดรวมลดลงถึง 76%” นายยุทธนากล่าว

โดยการยาสูบแห่งประเทศไทย ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานป้องกันและปราบปรามบุหรี่ผิดกฎหมายในพื้นที่ที่บุหรี่ผิดกฎหมาย มีการแพร่ระบาด เพื่อให้การปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามบุหรี่ผิดกฎหมายมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและจริงจัง

ในปีงบประมาณ 2562 จะมีการจัดตั้งรวม 4 จังหวัดทั่วประเทศ เช่น จ.สตูล จันทบุรี สิงห์บุรี และ จ.ตาก ที่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด เป็นไปในทิศทางเดียวกันและเกิดการบูรณาการร่วมกันระหว่างกรมประสานมิตร กรมศุลกากร ตำรวจ ทหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้านขายยาสูบ และการยาสูบแห่งประเทศไทย

รวมทั้งได้ติดตามผลการดำเนินงานของศูนย์ประสานงานที่ได้จัดตั้งไปแล้ว ในปีงบประมาณ 2561 จำนวน 4 จังหวัด คือ จ.สงขลา สระแก้ว ศรีสะเกษ และ จ.เชียงราย.