“กรีนลาเท็กซ์” ทุ่มพันล้านผุดโรงงานใหม่ทำที่นอนยางพารา

ยางแปรรูป - บริษัท กรีน ลาเท็กซ์ จำกัด ผู้ผลิตเครื่องนอนจากยางพาราเพิ่มกำลังผลิต เตรียมซื้อน้ำยางจากเกษตรกรภาคใต้เพิ่มจากปัจจุบันซื้ออยู่ 1,000 ตัน/เดือน

“กรีน ลาเท็กซ์” จ.ปทุมธานี อัดงบฯ 1,000 ล้านบาท ผุดโรงงานใหม่ นิคมนวนคร เพิ่มกำลังผลิตเครื่องนอนยางพารา ตีตลาดโลก พร้อมรับซื้อน้ำยางพาราข้นช่วยเหลือเกษตรกร มั่นใจปีนี้โตกว่า 1,700 ล้านบาท

นายกัณฑ์กณัฐ แสนสุกวิหิรัญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรีน ลาเท็กซ์ จำกัด ผู้ผลิตเครื่องนอนจากยางพาราแบบครบวงจรมา 14 ปี เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทพร้อมจะรุกตลาดเต็มที่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงได้ใช้งบฯลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาทขยายโรงงานใหม่บนพื้นที่ 20 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี ส่งผลให้จะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว เนื่องจากในส่วนของสายงานผลิตจะเดินเครื่องได้ 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ โรงงานแห่งใหม่คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2562 เมื่อเทียบกับโรงงานเก่าสามารถผลิตหมอนได้ 3 ล้านใบต่อปี และที่นอน 3 แสนหลังต่อปี

จากการขยายการลงทุน และทำการตลาดอย่างหนักในปีนี้ จะทำให้บริษัทเพิ่มการรับซื้อน้ำยางพาราข้นจากเกษตรกรทางภาคใต้ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มากขึ้น โดยปัจจุบันรับซื้อน้ำยางพาราข้นประมาณ 1,000 ตันต่อเดือน และมีสินค้าจำหน่ายอยู่ 7 แบรนด์ ในอนาคตจะเพิ่มกำลังการผลิต และแตกไลน์ในการผลิตสินค้าใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การดำเนินธุรกิจของกรีน ลาเท็กซ์ แบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก คือ รับจ้างผลิต (OEM) ในตลาดต่างประเทศ ภายใต้แบรนด์ใหญ่ในจีน และเกาหลีใต้ และเฮาส์แบรนด์ให้กับห้างสรรพสินค้ารายใหญ่หลายห้างในไทย และลูกค้าทั่วไป และทำแบรนด์ของตัวเองอีก 7 แบรนด์ ซึ่งยอดขายกว่า 80% มาจากตลาดต่างประเทศ และ 20% เป็นการทำตลาดในประเทศ

ที่ผ่านมาบริษัทเน้นทำตลาดต่างประเทศเป็นหลัก ในปี 2562 มีแผนส่งออกไปกลุ่มประเทศใหม่ ๆ ที่มีประชากรมากและกำลังซื้อสูง ได้แก่ อินเดีย อเมริกา และประเทศในตะวันออกกลาง ส่วนตลาดอเมริกาต้องปรับแผนการตลาดให้เร็วขึ้น จากเดิมมีแผนที่จะเริ่มทำการตลาดปี 2563 แต่ต้องมาทำแผนในปีนี้ เพราะได้อานิสงส์จากสงครามการค้าระหว่างอเมริกาและจีน ทำให้บริษัทถือว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจ

ส่วนตลาดเออีซียังทำตลาดต่อเนื่อง และมีโชว์รูมแล้ว 2 แห่งที่กัมพูชา และกำลังจะเปิดใหม่เพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง ภายในไตรมาสที่ 2 นอกจากนี้ยังจะมีตัวแทนและโชว์รูมใหม่ที่เวียดนาม รวมถึงการเริ่มทำตลาดในเมียนมาอีกด้วย

ส่วนตลาดในไทยนั้น กรีน ลาเท็กซ์ ถือเป็นน้องใหม่ และปีนี้พร้อมใช้งบฯกว่า 30 ล้านบาท ทำตลาดในประเทศให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น พร้อมขยายตลาดไปกลุ่ม living และ lifestyle ภายใต้แบรนด์ใหม่ ซึ่งคาดหวังว่าในอนาคตกลุ่มสินค้า bedding และ living & lifestyle จะมีสัดส่วน 50% เท่า ๆ กัน

“ปัจจุบันบริษัทรับจ้างผลิตเครื่องนอนจากยางพารา ไม่ว่าจะเป็นหมอน ที่นอน ผ้าห่ม เครื่องนอนเด็กแรกเกิด ไปจนถึงพวกของใช้ต่าง ๆ เช่น เบาะพิงหลัง เบาะรองนั่ง หมอนล็อกคอ หลายแบรนด์ เช่น ลาเท็กซ์แคร์, สลีฟ ลาเท็กซ์, เนเจอร์ ลาเท็กซ์, วิคตอเรีย, อะเล็กซ์ซัลเรีย ขยายให้ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ส่งออก 7 ประเทศ ในเกาหลี จีน อินเดีย มาเลเซีย เวียดนาม กัมพูชา สปป.ลาว” นายกัณฑ์กณัฐกล่าว

นางจิรวดี อังศุมาลี รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท กรีน ลาเท็กซ์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า จะเน้นการวิจัยและพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก รวมทั้งยังวางแผนบุกตลาดครบทุกช่องทาง เช่น e-Commerce และตลาดต่างประเทศ โดยแผนงานทั้งหมดนี้ เพื่อให้เป็นไปตามที่บริษัทตั้งเป้าว่า ปีนี้ธุรกิจจะเติบโตขึ้น 30% จากปี 2561 โดยตั้งเป้ายอดขายอยู่ที่ 1,700 ล้านบาท