“ตรัง” บูมเลี้ยงไก่ดำทำเมนูเด็ดรับนักท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านเขาหลัก เมืองตรัง รวมกลุ่มเลี้ยงไก่ดำทำอาหารเมนูสุขภาพรับนักท่องเที่ยว เผยสามารถสร้างรายได้เข้าชุมชน เดินหน้าต่อยอดการท่องเที่ยวและพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้สำหรับประชาชนทั่วไป

นายสวัสดิ์ ขุนนุ้ย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านเขาหลัก ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ที่ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านเขาหลัก ได้มีนักท่องเที่ยวและคณะศึกษาดูงานเข้ามาท่องเที่ยวเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก ทั้งเรื่องการบริหารจัดการการท่องเที่ยวในชุมชน ที่เน้นเรื่องการมีส่วนร่วมในการกระจายรายได้ให้แก่พี่น้องในชุมชน มีกลุ่มอาชีพทั้งหมด 10 กลุ่ม มีผลิตภัณฑ์ภายในชุมชนมากมายเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว คณะนักศึกษาดูงาน เพราะทางหมู่บ้านกำลังพัฒนาให้เป็นศูนย์เรียนรู้ที่มาตรฐาน สามารถรองรับการดูงานได้ทุกวันช

ทั้งนี้ มีการเลี้ยงไก่เนื้อดำ ซึ่งเป็นพันธุ์พื้นเมืองของบ้านเขาหลัก ผสมข้าม 5 สายพันธุ์ ใช้ระยะเวลากว่า 5 ปี ซึ่งจะมีศูนย์เรียนรู้การเลี้ยงไก่ดำบ้านเขาหลัก มีการเรียนรู้ไก่ดำตั้งแต่กระบวนการเพาะฟักไข่ ตลอดจนกระบวนการเลี้ยงไก่ดำ จนสามารถนำมาแปรรูปเป็นอาหารเมนูไก่เนื้อดำ ขณะนี้ถือว่าหมู่บ้านเขาหลักประสบความสำเร็จในเรื่องของอาหารท้องถิ่น เมนูหลักทุกคนที่เข้าบ้านเขาหลักจะได้รับประทานแกงไก่เนื้อดำกับหยวกกล้วยเถื่อน

“ขณะนี้ได้ขยายให้ชุมชนเลี้ยง 20 กว่าครัวเรือน โดยสนับสนุนครัวเรือนละ 10 ตัว สามารถเลี้ยงได้ 5 รุ่น ซึ่งขณะนี้มีพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์อยู่ที่ 160 ตัว และต่อยอดเพิ่มมูลค่าไก่เนื้อดำมาแปรรูปเป็นอาหาร นอกจากแกงไก่เนื้อดำกับหยวกกล้วยเถื่อน ยังมีการรังสรรค์เมนูใหม่ๆ ขึ้นมาให้นักท่องเที่ยวและคณะศึกษาดูงานได้ลิ้มลองรสชาติ อาทิ ต้มซุปไก่ดำในมะพร้าวอ่อน ที่นำเอาน้ำมะพร้าวอ่อน ตุ๋นไปพร้อมกับไก่เนื้อดำ รากบัว พุทรา ถั่ว ขณะตุ๋นจะมีกลิ่นหอมๆที่เตะจมูก เป็นกลิ่นของซุปที่ทำจากน้ำมะพร้าวอ่อน พุทรา รากบัว ทำให้รสชาติของซุป โดยไม่ต้องใส่ผงชูรส จะออกรสชาติหวานหอมอร่อย เนื้อไก่ดำก็เหนียวนุ่มน่ารับประทาน”

นายสวัสดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้เรามีเมนูใหม่ๆขึ้นมาเช่นข้าวหมกไก่ดำ ข้าวมันไก่ไก่ดำ ต้มซุปไก่ดำในมะพร้าวอ่อน ซึ่งเป็นที่สนใจกับนักท่องเที่ยว ที่สนใจเข้ามาเที่ยวบ้านเขาหลัก ก็สามารถติดต่อตนมาที่เบอร์โทร หรือทางเพจ ล่องแก่งบ้านเขาหลัก จ.ตรัง เราจะจัดสรรเมนูเด็ดๆ โดยเฉพาะเมนูของไก่เนื้อดำ ทำให้ท่านได้รับประทานอย่างจุใจ ซึ่งจุดเด่นของวัตถุดิบ ก็เป็นวัตถุดิบที่อยู่ ในชุมชนทั้งหมด เริ่มตั้งแต่ฟัก เลี้ยงจนครบกระบวนการ จนเรามีฟาร์มไก่ดำของหมู่บ้าน ซึ่งจำนวนไก่ที่เลี้ยงก็มีเพียงพอ สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยว และเราได้กระจายให้ชาวบ้านไปเลี้ยงอีก 20 กว่า ครัวเรือน เพราะต้องเตรียมพร้อมในเรื่องของการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามารับประทานไก่เนื้อดำที่บ้านเขาหลัก

“การที่เราให้ชาวบ้านไปเลี้ยง ถือว่าเป็นการกระจายรายได้ให้กับคนที่เลี้ยงไก่เนื้อดำ เมื่อเลี้ยงแล้วเราจะซื้อกลับมาปรุงอาหารในกิโลกรัมละ 200 บาท เพราะฉะนั้น เงินส่วนหนึ่งจะเข้ากองกลาง รายได้ส่วนหนึ่งจะให้พี่น้องประชาชนที่นำไปเลี้ยง ให้เขารับไปทั้งหมด เป็นการกระจายรายได้สู่ครัวเรือนพี่น้องในชุมชน และสำหรับช่วงนี้ทุกปีเรายังสามารถล่องแก่งได้ แต่ปีนี้แล้งมากกว่าที่ผ่านมา เกือบ 3 เดือน น้ำมาเมื่อไหร่ ก็จะแจ้งลงทางเพจ ล่องแก่งบ้านเขาหลัก จ.ตรัง ซึ่งนักท่องเที่ยวและคณะศึกษาดูงานก็สามารถเข้าไปชมได้ ในส่วนของผลกระทบช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาน่าจะสูญรายได้เกิน 2 แสนบาท จากรายได้ที่เคยได้อยู่ แต่เมื่อธรรมชาติไม่เอื้ออำนวย ไม่อยากให้นักท่องเที่ยวต้องเสียความรู้สึก แต่ก็ยังสามารถมาศึกษาดูงาน มารับประทานอาหารที่บ้านเขาหลักได้”นายสวัสดิ์ กล่าว