“SUN” ส่งข้าวโพดหวานรุกรีเทล-ดันสับปะรดภูแลตีตลาด

“SUN” ส่งข้าวโพดหวานรุกธุรกิจรีเทล ดันพอร์ตรายได้ เจาะโรงแรม ร้านอาหาร ภาคเหนือ พร้อมดันสินค้าสุขภาพ-เฮลตี้ฟู้ด “มันหวานเผา-corn milk-สับปะรด-ข้าวโพดสองสี” เปิดตลาดซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ พร้อมเตรียมส่งออกตลาดเอเชีย

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN ผู้ผลิตและส่งออกข้าวโพดหวานรายใหญ่ ภายใต้แบรนด์ “KC” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในปีนี้ซันสวีทจะเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีก (retail) อย่างเต็มตัว ถือเป็นช่องทางการตลาดที่สำคัญ สามารถนำผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวานพร้อมรับประทานเข้าถึงตลาดกลุ่มนี้ได้มากขึ้น ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ภัตตาคาร โดยเฉพาะข้าวโพดแกะเมล็ดบรรจุกระป๋อง ข้าวโพดตัดท่อน ซึ่งเป็นสินค้าสุขภาพที่ตลาดกำลังมีความต้องการสูงมาก

โดยเริ่มนำร่องทำตลาดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ ซึ่งพบว่าโรงแรมส่วนใหญ่นำข้าวโพดหวานไปประกอบอาหารเช้า เช่นเดียวกับร้านอาหารและภัตตาคาร อาทิ MK HotPot ร้านอาหารในเครือ Minor ร้าน Zen ทุกสาขา และเตี๋ยว กะ ตำ ที่ได้มีการทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ซื้อขายสินค้ากลุ่มข้าวโพดหวานกับ SUN และจะเริ่มขยายตลาดไปยังภาคอื่น ๆ ต่อไป

“ปีนี้เราจะบุกตลาดในประเทศมากขึ้น วางสัดส่วนไว้ที่ 10%”

นายองอาจกล่าวว่า ข้าวโพดหวานสองสีบรรจุถุงสุญญากาศ (pouch corn) ได้วางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อในจังหวัดภูเก็ต มียอดขายวันละ 500 ฝัก ขณะเดียวกันภายในเดือนมิถุนายน 2562 เตรียมนำผลิตภัณฑ์ใหม่ “มันหวานเผา” วางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่เพิ่งออกใหม่อีก 2 ชนิด คือ น้ำนมข้าวโพด และสับปะรดภูแล ได้เริ่มนำร่องวางจำหน่ายใน “ริมปิง ซุปเปอร์มาร์เก็ต” 9 สาขาในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นแห่งแรก โดยน้ำนมข้าวโพดวางจำหน่ายวันละ 500 ขวด และสับปะรดภูแล วันละ 300-500 ลูก เป็นสินค้ากลุ่มสุขภาพ คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น พร้อมเตรียมแผนขยายตลาดไปยังภาคอื่น ๆ

“นอกจากนี้เตรียมนำมันหวานเผา ข้าวโพดสองสีและสับปะรด ส่งออกไปประเทศเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ซึ่งตลาดทั้ง 2 ประเทศนี้พบว่า ผู้บริโภคใส่ใจเรื่องสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ที่ออกใหม่เกือบทั้งหมดจึงสามารถตอบโจทย์ healthy trend ได้เป็นอย่างดี”

นายองอาจกล่าวต่อว่า จากเดิมสัดส่วนของสินค้ากลุ่มข้าวโพดหวานของ “SUN” แบ่งเป็น บรรจุกระป๋อง 70% แช่แข็ง 20% และบรรจุถุงสุญญากาศ (pouch) 10% โดยในปี 2562 ได้วางสัดส่วนใหม่ แบ่งเป็น บรรจุกระป๋อง 60% แช่แข็ง 25% และ pouch 15% ตามปริมาณความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้น โดยในปี 2562 “SUN” ได้เริ่มปรับตัวเข้าสู่สินค้ากลุ่มสุขภาพมากขึ้น ซึ่งเน้นการนำผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น (local food) มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน ผ่านช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย ครอบคลุมและกว้างขึ้น โดยวางเป้าหมายในระยะ 3 ปี (2018-2020) จะเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทได้เพิ่มมากขึ้น และเป็นการลดความเสี่ยงทางธุรกิจที่จะพึ่งพาการขายสินค้าตัวใดตัวหนึ่งเพียงอย่างเดียว

ล่าสุดจากการเจรจาซื้อขายภายในงาน THAIFEX-World of Food ASIA 2019 มีกลุ่มบายเออร์กว่า 100 ราย ซึ่งเป็นคู่ค้ากับ SUN ที่เข้าร่วมเจรจาซื้อขายภายในงานนี้ อาทิ ผู้นำเข้าจากประเทศอิหร่าน ที่นำเข้าข้าวโพดหวานแช่แข็ง, SNJ Group ผู้นำเข้าจากประเทศเกาหลีใต้ เป็นต้น

Mr.Lee Sang Yun ซีอีโอ SNJ Group กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทเป็นคู่ค้ากับ SUN มาเป็นเวลา 6 ปี ซึ่งในปีที่ผ่านมา (2561) SNJ Group นำเข้าข้าวโพดหวานบรรจุถุงสุญญากาศ (pouch) ราว 100 ตู้คอนเทนเนอร์ และในปีนี้ (2562) ได้เพิ่มปริมาณนำเข้าข้าวโพดหวานมากกว่า 100 ตู้คอนเทนเนอร์ โดยกระจายสินค้าเข้าสู่ตลาดค้าปลีก (retail) ทั้งคอนวีเนี่ยนสโตร์และไฮเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขาในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งสินค้ากลุ่มข้าวโพดหวานพร้อมรับประทาน สามารถตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภค (consumer) ได้อย่างดีมาก และตลาดมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ในการเจรจาซื้อขายกับ SUN ภายในงาน THAIFEX ครั้งนี้ ทาง SNJ Group ต้องการเพิ่มสินค้าในรูปแบบข้าวโพดหวานตัดท่อนบรรจุถุงสุญญากาศขนาดเล็ก (small size) ซึ่งเป็นสินค้าที่ง่ายต่อการปรุงและประกอบอาหารที่ตลาดเกาหลีใต้กำลังต้องการสูง

ขณะเดียวกัน สินค้าที่เพิ่งออกใหม่ในปีนี้ของ SUN ในกลุ่มสินค้าสุขภาพ อาทิ มันหวานเผา และสับปะรด พร้อมรับประทาน ที่เตรียมนำเข้าไปเปิดตลาดในเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมาได้นำเข้ามะพร้าวน้ำหอม พร้อมรับประทาน ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าของ SUN เข้าไปวางจำหน่ายในคอนวีเนี่ยนสโตร์ในเกาหลีใต้ มากกว่า 100,000 ลูก และปีนี้จะสั่งซื้อในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น