เทศบาลนครอุดรธานี เตรียมเปิดถนนคนเดิน ดีเดย์ ศุกร์ที่ 8 พ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดอุดรธานีว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เทศบาลนครอุดรธานี ได้เชิญพ่อค้าแม่ค้า หาบเร่ แผงลอย ในตลาดเทศบาล 1 และ 2 กว่า 200 ราย และพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายสินค้าที่ถนนคนเดิน 845 ราย รวม 1,275 ล็อค ประชุมชี้แจง ถึงมาตรการในการจัดการในช่วงโควิด-19 ว่าจะขายสินค้าต้องปฏิบัติอย่างไร

สำหรับถนนคนเดิน มีกำหนดเปิดให้บริการในวันศุกร์ที่ 8 และวันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม 2563 โดยผู้มาซื้อสินค้าในบริเวณถนนคนเดินจะต้องปฏิบัติดังนี้ คือ ผู้มาเดินซื้อสินค้าจะต้องผ่านจุดคัดกรองทั้ง 4 จุด ได้แก่ 1.ผ่านเครื่องเทอโมสแกน ล้างมือด้วยเจล สวมหน้ากากอนามัยทุกคน 1 จุด 2.ผ่านจุดคัดกรองเครื่องวัดอุณหภูมิ 3 จุด ล้างมือด้วยเจล และสวมหน้ากากอนามัยทุกคน 3 จุด 3.รูปแบบเดินถนนคนเดินจะต้องเป็นทางเดียว หรือ วันเวย์ 4.รักษาระยะห่าง หรือ Social Distancing และ 5.ต้องซื้อห่อกลับบ้าน งดนั่งกินที่ร้าน

ส่วนผู้ประกอบการที่ขายสินค้าอาหารในบริเวณถนนคนเดินจะต้องปฏิบัติดังนี้ 1.สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า หรือ เฟรสชิว 2.ติดตั้งจุดเจลล้างมือที่ร้าน ทุกร้าน 3.มีแผงกั้นร้าน หรือ PATITION กั้นโควิด-19 ความสูง 150 เซนติเมตร ใช้เงินลงทุนประมาณ 200 บาท กั้นระหว่างล็อค ซึ่งเทศบาลนครอุดรธานี กำหนดให้มีทุกล็อค แบ่งเป็น ล็อคอาหาร กั้นหน้า และกั้นข้าง 2 ข้าง ส่วนล็อคเบ็ดเตล็ด กั้นด้านข้าง 2 ข้าง 4.แนะนำให้ลูกค้าซื้อกลับบ้าน กรณีเป็นอาหาร ไม่อนุญาตให้นั่งกินที่ร้าน 5.เวลาตั้งร้าน 16.00 น. เทศบาลนครอุดรธานี จะปล่อยกระแสไฟฟ้า เวลา 17.00 น. และปิดร้านเวลา 21.00 น. โดยก่อนปิดประมาณ 30-40 นาที เทศกิจจะประกาศเตือนแจ้งให้ทราบ และไม่เก็บค่าเช่าแผงในเดือนพฤษภาคม เก็บแต่ค่าไฟฟ้า

ส่วนของเทศบาลนครอุดรธานี 1.การเตรียมสถานที่ ถนนพรานพร้าว ประตูไทย-จีน และสี่แยกตัดกัน ปิดทุกเส้นทางย่อยที่ไม่ให้คนเข้า โดยให้ผู้ซื้อเข้า 4 ทางหลักเท่านั้น 2.พื้นที่ ฝั่งชิดฟุตบาท ทิศตะวันออก ทิศตะวันตก และตรงกลางที่หันหลังชนกัน เทศบาลฯ ปรับพื้นที่ให้มีทางเดินมากกว่าเดิม จากเดิมที่ผู้ค้าขยับเข้าทางเดิน จะต้องกลับเข้าไปล็อคของตัวเอง

สำหรับพ่อค้าแม่ค้า หาบเร่แผงลอยในตลาดสดเทศบาล 1 และตลาดสดเทศบาล 2 ซึ่งตั้งอยู่ใจเมืองอุดรธานี ตรงข้ามห้างตั้งงี่สุน และเยื้องกับสนามทุ่งศรีเมือง ประมาณ 200 ราย มีการจัดพื้นที่ภายในสนามทุ่งศรีเมือง ฝั่งพื้นคอนกรีต มีการตีตารางล็อคขายสินค้าแบบเว้นระยะห่างทางสังคม เริ่มย้ายไปจำหน่ายในวันนี้ (5 พ.ค.63) ตั้งแต่เวลา 04.00-09.00 น. ทุกวัน ใช้ชื่อตลาดแห่งใหม่ว่า Udon Sage Market

โดยนายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี พร้อมด้วย นายกิตติกร ทีฆธนานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครอุดรธานี เจ้าหน้าที่งานรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคง (เทศกิจ) และเจ้าหน้าที่สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ฝ่ายส่งเสริมสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตลาดแห่งใหม่ Udon Safe Market บรรยากาศเป็นไปด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าที่เทศกิจ เทศบาลนครอุดรธานี จัดระเบียบ อำนวยความสะดวก ดูแลพ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการ รวมถึงผู้ที่มาจับจ่ายซื้อของต่างสวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างกันเป็นอย่างดี