16-31 พ.ค. ทุกจังหวัดเข้า “ภูเก็ต” ต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม โชว์ใบปลอดโควิด

ภูเก็ตเข้มคัดคนเข้าพื้นที่
ภาพโดย kmarius จาก Pixabay

16-31 พ.ค. นี้ ทุกจังหวัดเข้า “ภูเก็ต” ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม โชว์ใบปลอดโควิด เร่งเคลียร์โรคก่อนเปิดเกาะ

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 36/2564  มี คณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมประชุมที่ประชุม พิจารณา คำสั่งจังหวัดภูเก็ต เรื่อง เพิ่มมาตรการเข้มข้นยกระดับการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรตติดเชือไวรัสโคโรนา2019

นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังการประชุมฯว่า สืบเนื่องจากมาตรการคัดกรองคนที่จะเข้ามาจังหวัดภูเก็ต ทางบก ทางอากาศ จากคำสั่งเดิมสิ้นสุดการบังคับใช้ถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 ดังนั้น ในวันนี้จังหวัดภูเก็ตจึงพิจารณามาตรการที่จะดำเนินการต่อเนื่องไป โดยจะประกาศใช้ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2564 

โดยมีหลักการในมติที่เห็นชอบแล้วคือการยกระดับมาตรการในการเข้าออกช่องทางบก โดยผู้ที่จะเดินทางเข้ามาจังหวัดภูเก็ตจากทุกจังหวัด 1.ต้องฉีดวัคซีนครบสองเข็ม 2. มีใบตรวจรับรอง Rapid Antigen test หรือ Rtpcr ปลอดเชื้อโควิด-19 มาแสดง ถ้ามีทั้ง 2 ข้อนี้ เดินทางเข้ามาได้ ส่วนช่องทางอากาศใช้หลักการเดียวกันทุกประการตั้งแต่วันที่ 16-31 พ.ค.นี้ รวมประมาณ 2 สัปดาห์ 

“ผู้ที่จะเข้ามาต้องทำการตรวจที่ต้นทางก่อนเข้ามา และต้องลงทะเบียนแอพพลิเคชั่นหมอชนะ หรือ ลงทะเบียนในเว็บไซต์ www.gophuget.com ทั้งหมดนี้เป็นมาตรการหลักที่พิจารณาผ่านมติที่ประชุมเรียบร้อยแล้ว โดยใช้บังคับกับผู้เดินทางมาจากทุกจังหวัด เมื่อเข้ามาแล้วจะมีการกำกับติดตามโดย EOC ตำบล สำหรับผู้ที่มาทำธุระวันเดียวเข้ามาแล้วขอให้รีบออกไปโดยเร็ว”

สำหรับมาตรการนี้ เป็นการยกระดับในช่วงสองสัปดาห์นี้ ทางจังหวัดจะทำการคลีนแอนด์เคลียร์ ซึ่งผู้ว่าฯภูเก็ต ได้ประกาศเป็นแนวปฏิบัติอย่างเข้มข้นในสองสัปดาห์นี้ เพื่อคลีนแอนด์เคลียร์ภายในจังหวัด 

ตอนนี้เราพยายามที่จะชะลอคนที่จะเข้ามาหากไม่ใช่ธุระจำเป็นจริงๆ ขอความร่วมมือ อย่าเพิ่งเดินทางเข้ามา แต่ไม่ได้ปิด เพราะยังมีช่องทางเข้ามาได้ทั้งทางบก ทางอากาศ เหมือนเดิม โดยหลักการประกาศใช้ ประมาณ สองสัปดาห์ คือ 16-31 พ.ค.นี้ ซึ่ง คำสั่งเดิมที่มีออกไปก่อนหน้านี้แล้วจะสิ้นสุด 31 พ.ค.นี้ น่าจะเลือกวันเดียวกันเพื่อจะให้พิจารณาทุกอย่างพร้อมกันในคราวหน้า

ขอชี้แจงว่าจะไม่มีการตรวจRapid Antigen test ที่หน้าด่านแล้วทั้งทางบกและทางอากาศ ทั้งนี้ มีความห่วงใยในทางการปฏิบัติ เพราะว่าเป็นมาตรการที่ออกล่วงหน้า 2 วัน ดังนั้น ผู้ที่จะเข้ามาต้องทำการตรวจล่วงหน้ามาก่อน ถ้าทำสองอย่างนี้ไม่ได้อย่าเพิ่งเข้ามาหรืออย่าเพิ่งออกไป

ขอเรียนประชาชนว่า ต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อน โดยทางอากาศจะมีระบบทางสายการบินก่อนขึ้นเครื่องต้นทางจะประกาศอยู่แล้วโอกาสที่จะหลุดรอดเข้ามาถึงภูเก็ต แล้วไม่มีคุณสมบัติทั้งวัคซีน ทั้งการตรวจผลตรวจ อาจเป็นไปได้น้อยที่จะหลุดมา 

แต่ทางบก มีความห่วงใยเหมือนกัน พยายามจะประชาสัมพันธ์ให้มากที่สุด เพื่อให้คนที่จะเข้ามาทั้งทางบก ทางอากาศ ได้เตรียมตัวก่อน นายปิยพงศ์ กล่าวและว่า 

จากข้อสั่งการของ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการว่าทั้งทางบกและทางอากาศ จะให้มีเจ้าหน้าที่ที่เป็นฝ่ายปกครองตำรวจ หรือเป็นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตัดสินใจ ส่วนท่าอากาศยานนานาชาติ ต้องเป็นเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานด้วยเป็นกลุ่มที่ใช้ดุลพินิจดูความจำเป็น หากมีเล็ดรอดในช่วงวันแรกของมาตรการ ให้เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้พิจารณาว่าจะอนุญาตให้เข้ามาหรือไม่ ให้เป็นดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน เฉพาะวันแรกของมาตรการ 

ส่วนการตรวจเชิงรุกในพื้นที่ในระบบในจังหวัด โดยผู้ว่าฯลงนามในคำสั่ง มีรองผู้ว่าฯสามคน เข้าไปเป็นหัวหน้าคณะทำงานในอำเภอ ทั้ง 3 อำเภอ บูรณาการร่วมกับอำเภอ ท้องถิ่น ท้องที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตำรวจ ใช้แผนการรายงานของสาธารณสุขเป็นแผนของการทำงาน เพราะว่ารายงานประจำวันจะมีผู้ติดเชื้อ การสืบค้นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง คณะทำงานชุดนี้จะเข้าไปกำกับดูแลคนที่อยู่ในขอบเขตของผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ว่า มีการนำเข้าสู่ LQ ทุกคนแล้วหรือไม่ และบางคนอาจอยู่โฮมควอรันทีน เช่น ผู้ป่วยพิการ แต่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เป็นต้น 

เจ้าหน้าที่จะให้อยู่ที่บ้านและเข้าไปตรวจเยี่ยมตรวจสอบว่าปฏิบัติตามมาตรการหรือไม่อย่างไร โดยคณะทำงานชุดนี้จะเอ็กซเรย์ตามข้อมูลเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เพราะปัญหาที่ผ่านมา เช่น กลุ่มเสี่ยงที่เป็นชาวต่างชาติไม่ให้ความร่วมมือ กลุ่มเสี่ยงของผู้มีอิทธิพลบางคนไม่ให้ความร่วมมือ ต่างๆ เหล่านี้ ตอนนี้ไม่มีปัญหานั้นแล้วมีแต่เราจะมีข้อมูลในมือเท่าไหร่ 

และให้ตำรวจลงกำชับในพื้นที่ที่มีการรวมตัวกัน มั่วสุมเพื่อกระทำสิ่งไม่ดี และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ดำเนินการเชิงรุกในกรณีเกิดคลัสเตอร์ เช่น พูนผลเชิงทะเล ชุมชนอื่นๆ เป็นต้น 

“มาตรการที่ออกมาเพื่อยกระดับการกรองคนเข้ามาให้สูงขึ้นในเวลาสองอาทิตย์ เพราะฉะนั้นภายในต้องเข้มตามไปด้วยและให้ตรวจร้านอาหารต่างๆ การมั่วสุมเล่นการพนัน ฯลฯ ที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัด ขอให้ประชาชนร่วมกันเป็นตาสับปะรด แจ้งเข้ามาที่ 191 

เป้าหมายจังหวัดต้องให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์เท่านั้น ตราบใดที่ยังพบผู้ติดเชื้อประจำวัน มันพร้อมจะดีดขึ้นมาได้เสมอ รอบนี้ติดเร็ว ตราบใดที่ยังไม่เป็นศูนย์ ไม่มีทางจะไว้ใจได้เลย ต้องทำให้ได้ อยู่ที่การร่วมมือของพวกเรา ขอให้ความร่วมมือเพื่อจะได้กลับมาใช้ชีวิตปกติเหมือนเดิม” นายปิยพงศ์ กล่าวที่สุด