ส.ประมง ขอ รมต.แรงงาน ใช้อำนาจพิเศษนำเข้าแรงงานต่างด้าว

ประมง

ส.ประมงขอ รมต.แรงงานใช้อำนาจพิเศษนำเข้าแรงงานต่างด้าว แก้ปัญหาขาดคนบนเรือ 50,000 คน

วันที่ 4 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาการระบาดของโควิด-19 รอบนี้ได้ส่งผลกระทบกับภาคประมงทะเล ทั้งด้านการประกอบอาชีพ การตลาด การดำรงชีวิตของผู้ประกอบการประมงทะเลเป็นอย่างมาก ล่าสุด สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย โดย นายบุญชู แพใหญ่ รองกรรมการรักษาการแทน ประธาน สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึงนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ขอความอนุเคราะห์แก้ปัญหาการการแคลนแรงงานแรงงานภาคการประมง ดังนี้

  1. ขอให้ใช้อำนาจตาม มาตรา 14 พ.ร.ก.การบริหารจัดการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ให้ รมต.โดยความเห็นชอบของ ครม.อนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามาทำงานในราชอาณาจักรได้
  2. ขอให้ใช้ มาตรา 83 พ.ร.ก.การประมง พ.ศ 2558 ให้อธิบดีมีอำนาจออกหนังสือคนประจำเรือและหลักฐานการอนุญาตให้แก่คนประจำเรือได้

นอกจากนี้ สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ยังขอให้พิจารณาเปิดให้มีการทำ “บัตรสีขมพู” หรือขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวที่ไม่ถูกกฏหมาย เพื่อเป็นการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานประมงด้วย

สำหรับจำนวนแรงงานภาคประมงทะเล ทางสมาคมฯ แจ้งว่า ยังขาดแคลนอยู่ถึง 50,000 คน ที่ผ่านมา แรงงานในภาคการประมงทะเลสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้เป็นอย่างดีโดยพบการติดเชื้อน้อยมากตั้งแต่การระบาดระลอก 2 ที่มหาชัย เป็นต้นมา