13 วันภูเก็ตแซนด์บอกซ์ฉลุย ติดเชื้อแค่ 6 คน ยอดจองห้องพักแสนห้อง

ภูเก็ต นักท่องเที่ยวต่างชาติ

13 วัน”ภูเก็ตแซนด์บอกซ์”ฉลุย นักท่องเที่ยว 4 พันคน พบติดเชื้อแค่ 6 คนยอดจองห้องพักกว่า 1 แสนห้อง ส่งผลเศรษฐกิจเริ่มขับเคลื่อน คาดตลอดก.ค. จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามา ประมาณ 18,000 คน พร้อมออกมาตรการคุมคนมาจากจังหวัดสีเเดงเข้ม10 จังหวัด เเละสีเเดง 24 จังหวัด เพิ่มเติม

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าตั้งเเต่วันที่ 1-12 กรกฏาคม 2564 ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตแล้ว รวม 4,778 คน ซึ่งเมื่อวานนี้มา 2 เที่ยวบิน อยู่ที่ 200-500คน

“สำหรับปัญหาตั้งเเต่เปิดภูเก็ตเเซนด์บอกซ์จนบัดนี้ถือเป็นเรื่องปกติของการทำงานที่ต้องพบปัญหา และได้มีการเเก้ปัญหาหน้างาน เช่น ตั้งเเต่นักท่องเที่ยวเข้ามา จะติดขัดเล็กๆน้อยๆ เรื่องของการประสานงาน เชื่อมโยงกัน การทำงานที่มีหลายส่วนเกี่ยวข้อง ก่อนที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งทาง ททท.ไปเตรียมการ

พอลงจากเครื่องบิน ก็มีกระบวนการตรวจโรค และกระบวนการของตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)ต่าง ๆ ซึ่งอาจจะขลุกขลักบ้าง เเตก็เเก้ปัญหากันไปทุกวัน มีการพูดคุยทุกวัน โดยใช้ ศูนย์บัญชาการที่ 191 เป็นที่ประชุมกันทุกหน่วย”

ในส่วนการพบนักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อทั้งหมดจำนวน 6 ราย ส่วนหนึ่งพบวันเเรกที่มาถึง พอลงเครื่องตรวจเเล้วให้ไปพักที่โรงแรมก่อน พอทราบผลว่าเป็นผู้ติดเชื้อมา ต้องส่งตัวเข้ารักษา ส่วนคนที่ใกล้ชิด คนที่ตามมา ฝ่ายสาธารณสุข โดยหมอจะพิจารณาว่าใครบ้าง เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ต้องเเยกออกไปกักตัว 14 วัน ตามมาตรการ

การพบผู้ติดเชื้อในการทำ swab ครั้งที่ 2 หรือวันที่ 6 ที่พบ 4 คน ตรงนี้ต้องให้สาธารณสุข วิเคราะห์สาเหตุว่าเป็นเพราะอะไร ตอนนี้ถือว่าการบริหารจัดการได้

ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตเอง ตั้งไว้ตั้งเเต่เเรกคือ ถ้าเปิดภูเก็ตเเล้ว ไม่ต้องการปิดอีก แต่เงื่อนไขถ้าจะต้องปิดคือกรณีที่ไม่สามารถควบคุมโรคได้ เเต่ที่ผ่านมาที่จนถึงตอนนี้ ยืนยันว่าสามารถเดินหน้าต่อได้

“อย่างเมื่อวานเรามีผู้ติดเชื้อเเค่ 1 คน ก่อนหน้านี้เเค่ 2 คน ในส่วนวันที่ติด 10-11 คน เป็นเลข 2 หลัก ก็เป็น กลุ่มจากคนที่เรากักตัวไว้เรียบร้อยเเล้ว ทำให้การกระจายตัวน้อยลง”

เเต่จากสถานการณ์ทั้งภายในเเละภายนอกประเทศ ที่ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอยู่ ทางจังหวัดจำเป็นจะต้องเพิ่มระดับมาตรการขึ้นมา โดยเฉพาะการออกมาตรการป้องกันผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูง หรือสีเเดงเข้ม10 จังหวัด เเละสีเเดง 24 จังหวัด จึงมีการปรับมาตรการว่า คนที่มาจากพื้นที่เหล่านี้ เดิมฉีดวัคซีนครบตามกำหนด หรือ ตรวจโรคมา เเต่พอตั้งเเต่วันที่ 15-31 กรกฎาคม 2564 ได้เพิ่มมาตรการว่า ต้องตรวจโรคมา เเละฉีดวัคซีนด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา เเละ คนภูเก็ตเองด้วย

ในเรื่องของเศรษฐกิจ มีความกระเตื้องขึ้นตั้งเเต่ก่อนวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ผู้ประกอบการหลายส่วน มีการเตรียมตัว มีการเรียกคนมาทำงาน ปรับปรุงสถานที่ ทำให้เศรษฐกิจเริ่มหมุนเวียนขึ้นมา พอวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ตัวเลขจากการจองที่พักตามโปรเเกรมที่ทำขึ้นมา บ่งบอกว่า ในเดือนก.ค.-ก.ย. ตัวเลขล่าสุด 1 เเสนกว่าคืน( room night )ยอดจองทำให้เห็นว่า เศรษฐกิจเริ่มขับเคลื่อนแล้ว

ด้านนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า ยอมรับว่า 14 วันเเรก มีนักท่องเที่ยวเข้ามากว่า 4 พันคน ถ้าเทียบกับอดีตที่ผ่านมาถือเป็นตัวเลขที่น้อยมาก จากช่วงปกติที่เคยมีนักท่องเที่ยวเข้ามา 35,000-40,000 คนต่อวัน แต่ตอนนี้ได้มีการประเมินว่าตลอดเดือนก.ค. จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามา ประมาณ 18,000 คน

“จำนวนตัวเลขนักท่องเที่ยวปัจจุบันถือว่าห่างจากสภาพปกติไปตั้ง 30 เท่า เเต่ถ้าเราไม่ทำแซนด์บอกซ์มันคือ 0 เพราะฉะนั้น ถามว่ามันกระตุ้นอะไรบ้าง มันก็ถือว่ายังน้อยอยู่ เเต่ก็ดีกว่าการที่เราไม่ทำอะไรเลย และเราก็เห็นว่า พี่น้องชาวภูเก็ตได้กลับมามีความหวัง เราก็มองว่าถ้าทุกอย่างกลับมาเรียบร้อย เดินไปตามแผนที่เราวางไว้ เราก็น่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในอนาคต”

ทางททท.ประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามา 1 เเสนคนต่อ3เดือน เฉลี่ยก็33,000 คนต่อเดือน เเต่เนื่องจาก ว่าเดือน กรกฎาคม มีเงื่อนไขที่ออกมา กระชั้นชิดกับการเดินทาง ทำให้เกิดการดีเลย์ของการเดินทาง เเละเป็นช่วงเดือนเเรก ที่อาจมีความโกลาหลอยู่บ้างเล็กน้อย มองว่าเดือนกรกฎาคมเป็นการสร้างให้ทุกอย่างมีความเรียบร้อย พอไปถึงเดือนสิงหาคมเเละกันยายน ถ้าคิดเป็น room night ก็ประมาน 140,000-150,000 room night

“ต้องอธิบายนิดหนึ่งว่า room night คือ จำนวนนักท่องเที่ยวตั้ง คูณด้วยจำนวนที่นักท่องเที่ยวคนนั้นพักในระยะเวลาพำนัก ข้อดีอันหนึ่งที่เกิดในแซนด์บล็อกคือเราเห็นระยะเวลาในการพำนักยาวขึ้น เทียบกับในอดีตภูเก็ตมีระยะพำนักกว่า 4 วัน แต่ปัจจุบัน 11 วันกว่าเพราะฉะนั้นเราก็มองถึงโอกาสที่เราจะได้คนที่มีคุณภาพกลับเข้ามา แต่แน่นอนจำนวนนักท่องเที่ยวยังน้อยอยู่มาก เมื่อเทียบกับในอดีต”

สำหรับตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางมามากสุดคือประเทศอเมริกาอันดับหนึ่ง รองลงมาจะเป็นยูเออี อังกฤษ เยอรมันและที่เพิ่มมากขึ้นจากที่ไม่เคยเป็นนักท่องเที่ยวมาก่อนก็คือนักท่องเที่ยวจากประเทศอิสราเอล ตั้งแต่เปิดแซนด์บอกซ์มา

“ผมว่าพวกเราก็อยู่ในสภาวะเล่น foot work จดๆจ้องๆ ดู เพราะว่าจากระบบ booking เราพบว่ามีการจองระบบโรงเเรมไปถึง 320 โรงเเรม มีตั้งเเต่ระดับเเพงถึงระดับปานกลาง เเละคุณภาพที่ราคาไม่สูงมาก กระจายกันไป ป่าตอง 35%ของทั้งหมด รองลงไป เป็นบริเวณไม้ขาว เชิงทะเล กะตะ กะรน ในเมืองมีบ้าง”

นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อพนวยการททท. สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์มาเมื่อวันที่ 1 ก.ค.จนถึงวันนี้มีจำนวนตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาถึง 4,000 กว่าคน ซึ่งนักท่องเที่ยวก็ปฏิบัติตัวตามมาตรการที่ได้วางไว้อย่างเคร่งครัด และทางจังหวัดเรามีมาตรการจากสาธารณสุขในการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เข้ามาสามารถสร้างความมั่นใจได้ ค่อนข้างชัดเจน เมื่อนักท่องเที่ยวมาถึงตรวจคัดกรองอีก 3 ครั้ง

ตอนนี้ตัวเลขการจองที่จะเข้ามาในโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์บุ๊คกิ้งมีการเข้ามาเรื่อยๆ สังเกตุได้จากการประมาณการจำนวนห้องพักที่เข้ามา จำนวนวันละ 12,000 ห้อง มีบุ๊คกิ้งทั้งหมด 170,000 กว่าroom night ในไตรมาสที่ 3 เดือนกรกฎาคม-กันยายน

“ที่ผ่านมาพบว่ามีปัญหาขลุกขลักนิดหน่อย ในวันเเรกที่เดินทางเข้ามา เเต่เราก็เเก้ปัญหา ด้วยการจัด flow ให้นักท่องเที่ยวเข้ามา ตั้งเเต่เดินทางออกจากเครื่องบินขึ้นรถไปโรงเเรม ใช้เวลาไม่เกิน 30นาที รวมถึงการ swab test ที่สนามบิน ซึ่งถือว่าเป็นการทำงานที่ไหลไปได้ด้วยดี เเล้วทาง ททท.ได้จัด มัคคุเทศก์ที่ยังไม่มีงาน ไปคอยอำนวยความสะดวกที่สนามบิน วันละ 5 คน เพื่อที่จะให้นักท่องเที่ยวไม่ติดขัด เเละได้ร่วมกับทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวตั้ง call center ที่สามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับภูเก็ตแซนด์บอกซ์ได้ตลอด 24 ชม.