โคราชนิวไฮโควิดพุ่ง 277 ราย ผู้ว่าฯออกมาตรการเข้มสกัด

โคราชนิวไฮติดเชื้อโควิดพุ่ง 277 ราย ผู้ว่าขอประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง ใช้มาตรการคุมเข้มสกัดการแพร่ระบาด

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีกจำนวน 277 ราย ซึ่งถือเป็นสถิติการพบจำนวนผู้ป่วยรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นต้นมา

โดยในจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ เป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 64 ราย ติดเชื้อมาจากการสัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้า 190 ราย ป่วยโควิดเดินทางมารักษา 23 ราย รวมผู้ป่วยระลอกใหม่สะสมของจังหวัดนครราชสีมา 3,593 ราย รักษาหายแล้ว 1,558 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 1,997 ราย และเสียชีวิต 38 ราย ซึ่งจากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ทั้งหมดพบว่า ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้า แสดงให้เห็นว่าการสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนคราชสีมายังไม่สามารถควบคุมได้เต็มที่ และยังมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเช่น ห้ามจำหน่าย ดื่ม กิน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารทุกประเภทโดยเด็ดขาด และห้ามมีการรวมตัวสังสรรค์ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในอาคาร บ้านพักโดยเด็ดขาด, ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย เปิดดำเนินกิจการการได้เฉพาะ ตัด สระ ไดร์ เท่านั้น และห้ามมีผู้มาใช้บริการนั่งรอภายในร้าน, ร้านอาหาร ตลาดนัด ตลาดสด ตลาดโต้รุ่ง ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ให้ปิดในเวลา 21.00 น. และประชาชนในจังหวัดนครราชสีมาให้งดกิจกรรมการเดินทางออกนอกเคหะสถาน ตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. ยกเว้นมีเหตุจำเป็นเท่านั้น

โดย นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มีหนังสือถึงพี่น้องประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา โดยขอความร่วมมือจากประชาชนให้ลดการออกนอกเคหสถานหรือที่พัก, ลด และจำกัดการเคลื่อนย้ายการเดินทาง, ควบคุมจำกัดกิจกรรม และสถานที่ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และงดการชุมนุมมั่วสุมที่เสี่ยงต่อการระบาดของโรค ทั้งนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาอาจต้องเพิ่มมาตรการควบคุมที่เข้มข้นมากกว่านี้ หากยังพบการระบาดเพิ่มสูงขึ้น