พัทยาฟู้ด เดินหน้าออกโปรดักต์ใหม่ ตั้งเป้าปี’66 เติบโต 7%

พัทยาฟู้ด

“พัทยาฟู้ด” เดินหน้าออกโปรดักต์ใหม่เสริมพอร์ตทั้งอาหารคน-อาหารสัตว์ ตั้งเป้าปี 2566 รายได้ 8,800 ล้านบาท เติบโต 7%

วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 นายวิชัย กรณปกรณ์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ด เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ด (PFG-Pataya Food Group) ได้ดำเนินธุรกิจมากว่า 44 ปี ภายใต้แบรนด์ นอติลุส (Nautilus), นอติลุสไลท์ (Nautilus Lite), นอติลุสเอ็กซ์เท็น (Nautilus X-Ten), มงกุฎทะเล (Mongkut Talay), ซีคราวน์ (SEACROWN),

ขนมขบเคี้ยว ไททัน (TITAN) อาหารพร้อมทาน ม่อนชะเมา (Mont Shamau) และอาหารสัตว์เลี้ยงพรีเมี่ยม อย่างอาหารสัตว์เลี้ยงแบรนด์รีกาลอส (Regalos), อาหารสัตว์เลี้ยงเพื่อสุขภาพแบรนด์เรมี่ (Remy)

ซึ่งในปี 2565 ที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายกว่า 8,200 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ยกว่า 11% ตลอดระยะ 5 ปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บริษัทก็ได้มีการลงทุนกว่า 200 ล้านบาท ในการพัฒนาโครงสร้าง เพื่อเพิ่มพื้นที่การผลิต และจัดเก็บสินค้า รวมทั้งระบบจัดเก็บคลังสินค้าอัตโนมัติที่โรงงานผลิตที่มหาชัย สมุทรสาคร เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้มากขึ้น 25%

พัทยาฟู้ด
วิชัย กรณปกรณ์

นอกจากนี้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาบริษัทก็ได้แนะนำสินค้าแบรนด์ใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ควบคู่ไปกับการทำธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น แบรนด์ ม่อนชะเมา ที่ปัจจุบันบริษัทได้เริ่มวางจำหน่ายทุเรียนในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และได้เปิดร้าน “ม่อนชะเมา” ภายใต้คอนเซ็ปต์ แกร๊บแอนด์โก เปิดบริการที่ชั้นล่างของตึกสยามสเคป และมีแผนจะเปิดบริการเพิ่มในอนาคต

และนอติลุส เอ็กซ์เท็น อาหารคุณภาพระดับพรีเมี่ยม ที่พร้อม “Extend Happiness” โดยสินค้ากลุ่มแรกที่ออกคือ ผลิตภัณฑ์มัลติเกรนโอ๊ตมีล ตอบสนองเทรนด์ “ซุปเปอร์ฟู้ด” ซึ่งเป็นเทรนด์อาหารสุขภาพที่แพร่หลายไปทั่วโลก อีกทั้งยังมีแบรนด์ ไททัน ผลิตภัณฑ์หนังปลาแซลมอนทอดกรอบที่เป็นขนมขบเคี้ยว ซึ่งในปีนี้สินค้านี้จะวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ เช่น ท็อปส์ โลตัส เป็นต้น

รวมทั้งในช่วงปี 2560 บริษัทก็ได้ออกแบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยง แบรนด์แรกของกลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ด คือ “รีกาลอส” ที่มีทั้งอาหารเปียก และขนมขบเคี้ยวสำหรับแมว

ล่าสุดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัว เรมี่ แบรนด์สินค้าอาหารสัตว์เลี้ยง (wellness pet food) ที่ร่วมทุนกับ รพ.สัตว์ทองหล่อ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สุขภาพดี…ที่ให้ด้วยรัก” พร้อมลุยตลาดด้วยขนมแคลอรี่ต่ำ และอาหารสูตรเสริมสุขภาพสำหรับน้องแมวในเดือนเมษายน ตามด้วยอาหารสำหรับน้องหมาในเดือนมิถุนายน  เพื่อมุ่งสู่การเป็นแบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยงระดับโลกภายใน 3 ปี

นายวิชัยกล่าวต่ออีกว่า สำหรับปี 2566 นี้ กลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ด ได้ตั้งเป้ารายได้ 8,800 ล้านบาท เติบโตประมาณ 7% จากปีก่อนหน้า และคาดว่าจะมีรายได้ถึง 10,000 ล้านบาทภายใน 3 ปี อีกทั้งในปีนี้ก็จะให้ความสำคัญกับแบรนด์ รีกาลอส และเรมี่ ในกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงมากขึ้น

รวมทั้งบริษัทยังได้วางแนวทางการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนไว้ทั้งใน ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิจากปีฐาน 2565 ลงให้ได้ 50% ภายในปี 2575 และในแต่ละปียังมีกิจกรรมสนับสนุนนโยบาย ESG  ควบคู่ไปกับการดําเนินธุรกิจภายใต้นโยบาย ปกป้องคุ้มครองสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล, การใช้พลังงานสะอาด, การใช้พลังงานทดแทน, การจัดการบรรจุภัณฑ์โดยใช้เม็ดพลาสติก รีไซเคิล ฯลฯ

นอกจากนี้บริษัทยังมุ่งมั่นในการพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ อย่างสม่ำเสมอเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายผ่านแบรนด์ต่าง ๆ โดยจะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ 4-5 รายการ ภายในงาน ” THAIFEX-Anuga Asia 2023 ” ระหว่างวันที่ 23-27 พฤษภาคม 2566 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี Challenger 3 Booth No : 3-G59

ทั้งนี้ ปัจจุบัน พอร์ตโฟลิโอ พัทยาฟู้ดฯ แบ่งออกเป็นกลุ่มอาหารคนอยู่ที่ 75% และอาหารสัตว์เลี้ยง 25% โดยมีสัดส่วนการส่งออกอยู่ที่ 75% และภายในประเทศ 25%