BITE SIZE : Tops Daily เปิดขายแฟรนไชส์ เดินเกมบุกเพิ่มสาขา

Prachachat BITE SIZE
โดย พฤฒินันท์ สุดประเสริฐ

ตลาดร้านสะดวกซื้อ กำลังเป็นที่จับตาอีกครั้ง เมื่อ Tops Daily แบรนด์ร้านสะดวกซื้อของเครือเซ็นทรัล เปิดขายแฟรนไชส์ Tops Daily เริ่มต้น 1.07 ล้านบาท มีหรือไม่มีที่ดิน ก็ลงทุนได้ แถมมีการันตีรายได้ด้วย

นับเป็นการส่งสัญญาณจากเครือเซ็นทรัล ว่าพร้อมจะลุยสนามร้านสะดวกซื้ออีกครั้ง ผ่านโมเดลการขายแฟรนไชส์ ขยายสาขาสู้รุ่นพี่ในตลาด

แล้วแฟรนไชส์ร้าน Tops Daily น่าสนใจแค่ไหน ลงทุนยังไง และทำไมถึงตัดสินใจเปิดขายแฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อ

Prachachat BITE SIZE สรุปรายละเอียดดังนี้

2 โมเดลแฟรนไชส์ รับนักลงทุนทุกกลุ่ม

โมเดลแฟรนไชส์ Tops Daily มี 2 แบบ ดังนี้

  • ผู้มีที่ดิน หรือสิทธิครอบครองที่ดิน/อาคาร ขนาดมากกว่า 200 ตร.ม. เป็นระยะเวลามากกว่า 9 ปี ใช้เงินลงทุนอยู่ที่ 4-6 ล้านบาท จะได้เป็นเจ้าของ Tops Daily สาขาใหม่ การันตีรายได้ 150,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 24 เดือนแรกของสัญญา
  • ผู้ที่ไม่มีที่ดิน หรือกรรมสิทธิในที่ดิน/อาคาร ใช้เงินลงทุน 1.07 ล้านบาทขึ้นไป จะได้สิทธิบริหารร้านท็อปส์ เดลี่ ที่เปิดอยู่เดิม การันตีรายได้ 60,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 24 เดือนแรกของสัญญา

ขณะที่สัดส่วน GP หรือผลตอบแทนจากกำไรขั้นต้นที่เจ้าของแฟรนไชส์จะได้รับ จะแตกต่างกัน

  • หากเป็นการเปิดร้านใหม่ เจ้าของแฟรนไชส์จะได้ส่วนแบ่งกำไรขั้นต้นที่ 70%
  • หากเป็นการเข้าไปบริหารร้านเดิม เจ้าของแฟรนไชส์ จะได้ส่วนแบ่งกำไรขั้นต้นที่ 40%

ขณะที่การซัพพอร์ตผู้ลงทุนนั้น Tops Daily เตรียมการซัพพอร์ตผู้ลงทุน ตั้งแต่การจัดทีมเทรนนิ่งมืออาชีพ ดูแลตลอดกระบวนการตั้งแต่แรกเริ่ม ซัพพอร์ตด้านระบบต่าง ๆ การตรวจสอบสินค้า ระบบไอที ที่ปรึกษาเรื่องบัญชี ระบบการขนส่ง ตลอดจนโปรโมชั่นส่งเสริมการขายและการประชาสัมพันธ์

นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) เพื่อให้คำปรึกษาวางแผนเรื่องการเงินและการลงทุน ตลอดจนการพิจารณาสินเชื่อเพื่อการลงทุนแฟรนไชส์ Tops Daily โดยเฉพาะ โดยให้วงเงินกู้สูงสุดกว่า 5 ล้านบาท ดอกเบี้ยเริ่มต้น MLR-1.25% ผ่อนชำระนานสูงสุด 12 ปี และปลอดชำระเงินต้นสูงสุดถึง 6 เดือน

มองร้านสะดวกซื้อ ยังมีพื้นที่ให้โต

การประกาศโมเดลใหม่ในการขยายธุรกิจของ Tops Daily ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน จนถึงคนที่สนใจลงทุนไม่น้อย

หากดูภาพรวม ตลาดร้านสะดวกซื้อ มีสาขาของแบรนด์ชั้นนำในตลาด รวมกันหลายหมื่นแห่ง เช่น 7-ELEVEN มี 14,545 สาขา Lotus’s Go Fresh 2,050 สาขา หรือ Big C Mini 1,567 สาขา ขณะที่ Tops Daily มีอยู่ 515 สาขาเท่านั้น

คำถามสำคัญ คือ ทำไม Tops Daily ถึงตัดสินใจเปิดโมเดลแฟรนไชส์ ?

เหตุผลหลักของเซ็นทรัล รีเทล บริษัทแม่ของแบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ต Tops คือ มองว่าโอกาสในการขยายตัวของธุรกิจมินิซูเปอร์มาร์เก็ตในประเทศไทย มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ในการเป็นผู้นำร้านค้าปลีกซูเปอร์มาร์เก็ตทุกฟอร์แมต ครอบคลุมลูกค้าทุกเซ็กเมนต์ ตามยุทธศาสตร์ 5 ปี ของเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล

มีข้อมูลน่าสนใจ เรื่องสัดส่วนประชากรต่อร้านสะดวกซื้อ

  • ประเทศไทย มีสัดส่วนที่ 1 ร้านสะดวกซื้อ ต่อประชากร 4,428 คน
  • เกาหลีใต้ สัดส่วนอยู่ที่ 1 ร้านสะดวกซื้อ ต่อประชากร 953 คน
  • ญี่ปุ่น สัดส่วนอยู่ที่ 1 ร้านสะดวกซื้อ ต่อประชากร 2,220 คน

ตัวเลขนี้กำลังบอกว่า โอกาสในการเติบโตของธุรกิจร้านสะดวกซื้อ ยังเติบโตได้อีกมาก

และหากย้อนไปตั้งแต่ปี 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปีแรกของการปรับร้านสะดวกซื้อเป็น Tops Daily เพียงแบรนด์เดียว และปรับคอนเซ็ปต์ร้านให้เป็น Joy-venience Store สร้างประสบการณ์ความสนุกให้แก่ลูกค้า พร้อมผสานความโดดเด่นของ Tops ที่มีทั้งสินค้านำเข้า สินค้าเอ็กซ์คลูซีฟแบรนด์ ของกิน ของใช้หลากหลาย ก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี และมีอัตราการเติบโตของยอดขายสูงด้วย

สำหรับเหตุและผลของการมีรูปแบบแฟรนไชส์ถึง 2 รูปแบบนั้น เมทินี พิศุทธิ์สินธพ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ในเครือเซ็นทรัล รีเทล อธิบายเหตุผลไว้ว่า เพราะเพื่อตอบรับกับการลงทุนทุกกลุ่ม ทั้งนักลงทุนหน้าใหม่ หรือนักลงทุนรุ่นเก๋า

ขณะเดียวกัน โมเดลแฟรนไชส์ 2 แบบ ก็มีผลต่อจำนวนสาขาแตกต่างกัน ถ้าเป็นการเปิดร้านใหม่ จะทำให้สาขาขยายได้รวดเร็ว แต่ถ้าเป็นการบริหารร้านเดิม จะทำให้สามารถเข้าถึงชุมชนได้มากขึ้น

ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนร้านแฟรนไชส์

ปัจจุบัน Tops Daily มีจำนวนสาขารวมทั้งหมด 515 สาขา ใน 23 จังหวัด โดยมีสัดส่วนดังนี้

  • กรุงเทพฯและปริมณฑล 57%
  • ต่างจังหวัด 43%

ถ้าแบ่งสัดส่วนสาขา Tops Daily ตามประเภทพื้นที่ที่เปิด แบ่งเป็น

  • พื้นที่ชุมชนที่อยู่อาศัย (Residential) 51%
  • ร้านในปั๊มน้ำมัน 12%
  • สถานที่ท่องเที่ยวและโรงแรม 11%
  • สถานที่อื่น ๆ 26%

การเปิดขายแฟรนไชส์ของ Tops Daily ตั้งเป้าไว้ว่า จะเพิ่มสัดส่วนของสาขาที่เป็นแฟรนไชส์ เป็น 45% ในปี 2567 จากเดิมที่มีสัดส่วนอยู่ 30% จากจำนวนสาขาทั้งหมด

ติดตาม Prachachat BITE SIZE EP.47 ได้ที่ https://youtu.be/N-5At7xFLfE

เข้าใจง่าย ได้ความรู้ ทุกสถานการณ์ข่าว กับ “Prachachat BITE SIZE” ทุกวันเสาร์ 11.00 น. ทุกช่องทางออนไลน์ของประชาชาติธุรกิจ