ไม่แคร์…อีคอมเมิร์ซ ฟลอริดา ผุดห้างใหญ่ที่สุดในเมกา

คอลัมน์ Market move

ท่ามกลางข่าวคราวการปิดสาขาของบรรดาค้าปลีกหลายรายในสหรัฐ และที่อื่น ๆ ทั่วโลก ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาไม่นานมานี้ ทางการของรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เพิ่งอนุมัติการก่อสร้างมอลล์ขนาดใหญ่ บนพื้นที่ 6.2 ล้านตารางฟุต ซึ่งจะกลายเป็นศูนย์การค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐเลยก็ว่าได้

สำนักข่าววอลล์สตรีต เจอร์นัล รายงานว่า ห้างดังกล่าวมีชื่อว่า “อเมริกัน ดรีม ไมอามี” ซึ่งอาจเป็นศูนย์ที่ใช้งบฯการก่อสร้างแพงที่สุดเช่นเดียวกัน จากข้อมูลของ “ทริเปิล ไฟฟ์ เวิลด์ไวด์ กรุ๊ป” บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่ออกมาระบุว่ามูลค่าของโครงการนี้จะอยู่ที่ราว ๆ 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ซึ่งจะทำให้ที่นี่เป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ รองรับทั้งรีเทลและเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ เช่น โรงแรมขนาด 2,000 ห้อง ลานสกีในร่ม กิจกรรมปีนหน้าผาน้ำแข็ง ไปจนถึงสวนน้ำขนาดใหญ่ และร้านรวงต่าง ๆ อีกประมาณ 1,200 ร้านค้า

“ทริเปิล ไฟฟ์” ตระหนักดีว่า พวกเขาไม่สามารถเติมเต็มศูนย์การค้าด้วยสินค้าแค่เสื้อผ้า ร้านอาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ ที่ผู้คนสามารถซื้อในช่องทางออนไลน์ได้อีกต่อไป แต่การชูแม็กเนตเหล่านี้ขึ้นมา จะทำให้ผู้บริโภคออกมาใช้จ่ายเพื่อประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่หาซื้อไม่ได้ในออนไลน์แทน

“Miguel Diaz de la Portilla” ผู้บริหาร ทริเปิล ไฟฟ์ ระบุว่า พื้นที่คร่าว ๆ ในศูนย์ จะถูกแบ่งออกเป็นรีเทลประมาณ 3.5 ล้านตารางฟุต และเอ็นเตอร์เทนเมนต์อีก 1.5 ล้านตารางฟุต ซึ่งจะทำให้หน้าตาของศูนย์นี้ดูเหมือนสวนสนุกที่ทันสมัยมากกว่าศูนย์การค้าแบบเก่า แม้ว่าจะยังไม่ประกาศว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด แต่มีการประเมินเอาไว้ว่าจะมีผู้เข้ามาใช้บริการที่นี่ปีละกว่า 30 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม แค่การเพิ่มแม็กเนตที่ดูทันสมัยและหวือหวา ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้หน่วยงานท้องถิ่น รวมถึงบรรดาแหล่งเงินทุนจะมองว่าการสร้างห้างใหม่เป็นสิ่งที่จำเป็นนัก เพราะบางโปรเจ็กต์ที่แพลนเอาไว้ใหญ่โตอย่างอเมริกัน ดรีม มีโดว์แลนด์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ ก็ประสบกับปัญหาดังกล่าวมาแล้ว หลังจากเริ่มก่อสร้างในปี 2003 และยังไม่เสร็จจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนความกังวลของคนในท้องถิ่น

ด้านปัญหาการจราจร และผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และคู่แข่งที่อยู่ในสนามค้าปลีกด้วยกันทั้งนี้ทริเปิล ไฟฟ์ เป็นบริษัทเอกชนของตระกูล “Ghermezian” เจ้าของค้าปลีกและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ขนาดใหญ่ในอเมริกาเหนือ อย่างเวสต์ เอดมอตัน มอลล์ และมอลล์ ออฟ อเมริกา ในบลูมิงตัน

ในยุคที่กระแสอีคอมเมิร์ซและดิจิทัลเข้ามาดิสรัปต์ทุกอุตสาหกรรม การตัดสินใจเช่นนี้ย่อมท้าทายไม่น้อย…