แกรมมี่ส่ง “เพลง-คอนเทนต์” ใหม่ปั้นรายได้

ภาวิต จิตรกร

จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ยิ้มแก้มปริ กวาดรายได้เติบโตสวนกระแสตลาดเพลง พร้อมเดินหน้าสร้างเพลงใหม่-เติมคอนเทนต์ สปีดรายได้โตต่อเนื่อง

นายภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมผลงานของจีเอ็มเอ็ม มิวสิค ในปี 2561 ยังคงสร้างรายรับรวมเป็นเงิน 3,738 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากกว่าปี 2560 ที่มีรายรับรวมเป็นเงิน 3,061 ล้านบาท เติบโตขึ้น 22% เป็นผลมาจากการเติบโตของธุรกิจ digital 37% ซึ่งถ้าเจาะลึกเป็นธุรกิจ digital platform จะเติบโตสูงถึง 83% ตามมาด้วยธุรกิจ showbiz ที่เติบโตสูงถึง 113% ธุรกิจลิขสิทธิ์ ที่เติบโต 19% ธุรกิจบริหารศิลปินและงานจ้างเติบโตขึ้น 10% และธุรกิจโรงเรียนดนตรีเติบโตขึ้น 12% ทั้งนี้ 3 ธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของจีเอ็มเอ็ม มิวสิค ได้แก่ ธุรกิจงานจ้างและสปอนเซอร์ชิปมีสัดส่วนรายได้ที่ 40% ธุรกิจ digital 40% และธุรกิจ showbiz 10%

อีกทั้งการเติบโตของจีเอ็มเอ็ม มิวสิค ยังรวมถึงความสำเร็จในการทำคอนเทนต์ผ่านผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อขยายช่องทางในการเข้าถึงผู้บริโภคให้มากขึ้น โดยปัจจุบันในกลุ่มวิดีโอคอนเทนต์ จะอยู่ที่ยูทูบเป็นหลัก จึงทำให้จีเอ็มเอ็ม มิวสิค ครองอันดับ 1 ของมิวสิกแชนเนล ที่มียอดวิวกว่า 14,973 ล้านวิว เติบโตเฉลี่ยที่ 29% และมีผู้ติดตามมากกว่า 53 ล้าน subscribers เติบโตขึ้น 20 ล้าน หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตขึ้นเฉลี่ยที่ 88% โดยจีเอ็มเอ็ม มิวสิค มียอด watch time ในยูทูบ เติบโตขึ้น 65,000 ล้านนาที คิดเป็นอัตราการเติบโตขึ้นเฉลี่ยที่ 37%

สำหรับกลยุทธ์ของจีเอ็มเอ็ม มิวสิค ปี 2562 เดินหน้าสร้างเพลงใหม่มากกว่า 500 เพลงของศิลปินให้กลายเป็นเพลงฮิต เพื่อสร้างรายได้ในช่องทาง digital platform งานจ้าง และสปอนเซอร์ชิป รวมถึงสร้างคอนเทนต์เพื่อนำไปต่อยอดในธุรกิจดิจิทัลแพลตฟอร์มของพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็น ไลน์ทีวี, เอไอเอส, จู๊ก พร้อมขยายธุรกิจ showbiz มิวสิกเฟสติวัล และคอนเสิร์ตรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเป็นการตอบสนองความนิยมของผู้บริโภค