บาร์มะกัน บูม ม็อกเทล รับเทรนด์ “น็อนแอลกอฮอล์” แรง!

กระแสลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังคงมาแรงทั่วโลก สะท้อนจากตัวเลขของ IWSR บริษัทวิจัยตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ระบุว่า ปี 2561 ที่ผ่านมายอดการดื่มทั่วโลกลดลง 1.6% เป็น 2.76 หมื่นล้านลัง ขณะเดียวกันฐานผู้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่ำ-ไร้แอลกอฮอล์ขยายกว้างครอบคลุมตั้งแต่วัยเริ่มทำงานอายุ 21 ไปจนถึง 44 ปี และเซ็กเมนต์นี้มีแนวโน้มเติบโตปีละ 7.1% ช่วง 2561-2565

โดย “แอปลีซ เพป” ผู้จัดการแบรนด์ไฮเนเก้น กล่าวหลังเปิดตัวไฮเนเก้น 0.0 ว่า ดีมานด์เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ในตลาดสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตามการขยายตัวของเทรนด์สุขภาพ

เรื่องนี้กระตุ้นให้ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มในสหรัฐที่ถือเป็นหนึ่งในตลาดที่เทรนด์นี้กำลังมาแรงต้องเริ่มปรับตัว โดยต่างหันเพิ่มเมนูเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์เป็นครั้งแรก เช่นเดียวกับผู้ผลิตมิกเซอร์หลายรายที่ใช้โอกาสนี้หันมาทำตลาดสินค้าของตนในรูปแบบม็อกเทลแทนเพื่อรับดีมานด์

สำนักข่าว “ซีเอ็นบีซี” รายงานว่า “เต๋า กรุ๊ป” (Tao Group) หนึ่งในผู้ประกอบการร้านอาหารและสถานบันเทิงรายใหญ่ของสหรัฐ มีร้านสาขาทั้งในและนอกประเทศ อาทิ นิวยอร์ก, ลอสแองเจลีส, ชิคาโก, ซิดนีย์ ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ ตัดสินใจเพิ่มเมนูเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์อย่างน้อย 1 เมนูในทุกสาขา โดยอาศัยความร่วมมือกับ “โอเวนส์ คราฟต์ มิกเซอร์ส” ผู้ผลิตเครื่องดื่มสหรัฐที่ปรับแผนจากการขายส่งมิกเซอร์ให้กับร้านอาหาร-สถานบันเทิง เป็นการขายม็อกเทลหรือค็อกเทลแบบไร้แอลกอฮอล์แทน

“โจส มิลเลอร์” ผู้ร่วมก่อตั้งโอเวนส์ คราฟต์ มิกเซอร์ส อธิบายว่า สำหรับธุรกิจร้านอาหาร-สถานบันเทิงม็อกเทลเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าการขายน้ำแร่หรือน้ำอัดลม เพราะมีสัดส่วนกำไรสูงกว่า อีกทั้งผู้บริโภคยังชื่นชอบรูปลักษณ์ที่คล้ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งช่วยให้กลมกลืนกับบรรยากาศในวงสนทนามากกว่าน้ำอัดลมอีกด้วย

ขณะเดียวกันผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เข้าร่วมกระแสนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น “เพอร์นอต ริคาร์ด” ได้เซ็นสัญญารับสิทธิผู้กระจายสินค้าแบรนด์ “ซีดาร์ส” (Cedars) ยินแบบไร้แอลกอฮอล์จากแอฟริกาใต้ ในตลาดสหราชอาณาจักร ส่วน “แคมปารี กรุ๊ป” ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สัญชาติอิตาเลียนเจ้าของแบรนด์ “แอเปโรล สปริตซ์” ได้ผลิตเหล้าก่อนอาหารแบบไร้แอลกอฮอล์ออกมาเช่นกัน

ความเคลื่อนไหวนี้ฉายภาพถึงความเปลี่ยนแปลงในตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ถูกกระแสสุขภาพรุกเข้ามามีอิทธิพลอย่างรวดเร็ว และความท้าทายของวงการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นี้อาจกลายเป็นโอกาสของธุรกิจร้านอาหาร-สถานบันเทิงที่จะสร้างกำไรมากขึ้นก็เป็นได้