ชาเขียวย้ายสนามรบ โออิชิ-อิชิตัน โยกเม็ดเงินชิง “เกมเมอร์”

เกิดอะไรขึ้น เมื่อผู้ผลิตชาเขียวรายใหญ่ทั้ง โออิชิ และ อิชิตัน ได้เปลี่ยนรูปแบบของ “ของรางวัล” จากเดิมที่เคยสู้รบกันด้วยการแจกทอง รถยนต์ ไอโฟนรุ่นใหม่ล่าสุด ไปจนถึงทริปท่องเที่ยวต่างประเทศ

หลังจากที่สมรภูมิปราบเซียนแห่งนี้ เกือบกลายเป็นฝันร้ายของใครหลายคน ทั้งบริษัท และนักลงทุน จนต้องปรับกระบวนทัพกันยกใหญ่ เลิกหว่านแห และหันมา “เลือก” ทำตลาดฐานลูกค้าที่ต้องการจะเจาะมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ “เกมเมอร์”

ล่าสุด “อิชิตัน” ได้เปิดเกมรุกอีกระลอกด้วยการส่งแคมเปญ “อิชิตัน รหัสล่าสกินปืน กาแล็คซี่ดับสูญ” (1 ตุลาคม-15 ธันวาคม 2562) ที่จับมือกับบริษัทเกมออนไลน์อย่าง “การีน่า” Free Fire อีกครั้ง และรองรับการสะสมรหัสจาก อิชิตัน ชิวชิว รสองุ่นเฮียวโค และรสไลม์ ฮันนี่ ทุก 2 ฝา ลุ้นรับไอเท็ม สกินปืน และไอเทมอื่น ๆ ในเกม

“ตัน ภาสกรนที” กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ระบุว่า วันนี้กระแสของอีสปอร์ตก้าวมาไกลกว่าการเป็นแค่เกม แต่เป็นโลกของเด็กยุคใหม่ เป็นแพสชั่นทางอาชีพ เช่นเดียวกับ อิชิตัน ชิวชิว ชาเขียวผสมวุ้นมะพร้าว ผลิตภัณฑ์ที่เจาะกลุ่มวัยรุ่น ทำให้ อิชิตันสามารถขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มใหม่ ๆ ได้มากขึ้น โดยเฉพาะ Gen Z หรือคนที่เกิดในช่วง 1995-2009 ซึ่งกลุ่มนี้จะใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์เป็นหลัก ชื่นชอบการเล่นเกม และเปิดรับกับสิ่งใหม่ ๆ ได้ดี

หากย้อนกลับไปตั้งแต่ฤดูร้อนที่ผ่านมา นอกจากการประชันแคมเปญระดับเนชั่นไวด์ หรือแคมเปญใหญ่ที่ทำทั่วประเทศแล้ว แต่ “อิชิตัน” ยังหันมาทำแคมเปญที่เจาะเฉพาะกลุ่ม (segmentation) แทน ทั้งการทำแคมเปญเพื่อกระตุ้นการซื้อของคู่ค้า ช่องทางขายต่าง ๆ และแคมเปญกระตุ้นผู้บริโภค ที่ครั้งนี้ทาร์เก็ตไปที่เหล่าเกมเมอร์ หรือคอเกมโดยเฉพาะ โดยเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา “อิชิตัน” ได้ลอนช์แคมเปญ “Ichitan X Free Fire รหัสล่าฮายาโตะ” ด้วยการจับมือกับ “การีน่า” โดยใช้เกม Free Fire ที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในปีที่ผ่านมา กว่า 25 ล้านครั้ง แจกไอเท็มเอ็กซ์คลูซีฟในเกม เมื่อสะสมรหัสใต้ฝาครบ 2 ฝา โดยเลือกใช้รสชาเขียว ฮันนี่เลมอน หนึ่งในรสที่มียอดขายสูงสุด มาเล่นกับทาร์เก็ตนี้

หลังจากที่ปล่อยให้ อิชิตัน ปาดหน้าเค้ก ชิมลางกับคอนซูเมอร์ที่ชื่นชอบเกมมิ่งได้ไม่นาน “โออิชิ” ก็มีความเคลื่อนไหวในการขยายฐานลูกค้ามายังกลุ่มนี้ด้วยเช่นกัน และไม่พลาดที่จะไปผนึกกับ “การีน่า” ที่ยังมีเกมออนไลน์สุดฮิตอีกเกมหนึ่งอย่าง “ROV”

“เจษฎากร โคชส์” รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ระบุว่า โออิชิต้องการรุกตลาดชาเขียวในช่วงโค้งท้าย โดยเจาะตลาดอีสปอร์ต เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen-M มากขึ้น โดยไม่เพียงแต่จะเปิดตัวแคมเปญ “Oishi x ROV รับยกเซต 5 สกินญี่ปุ่น” ยังมีการเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ในแคมเปญนี้ร่วมด้วยถึง 10 คน จาก GMM ทีน ไอดอล อาทิ คริส-พีรวัส, สิงโต-ปราชญา, ออฟ-จุมพล อดุลกิตติพร, กัน-อรรถพันธ์ ฯลฯ

แม้จะเริ่มช้ากว่า แต่โออิชิก็แทนด้วยการใส่เม็ดเงินเข้าไปรัว ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้พรีเซ็นเตอร์ที่ช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์ และสื่อสารกับฐานแฟนคลับวัยรุ่นถึง 10 คน ไปจนถึงของรางวัลที่แจกแบบจุใจ เพียงสะสม 2 รหัส ลุ้นรางวัลกว่า 5 หมื่นไอเท็มทุกวัน แถมสินค้าที่ร่วมให้สะสมรหัสก็หลากหลาย ทั้งโออิชิ กรีนที รสต้นตำรับ, รสข้าวญี่ปุ่น, รสน้ำผึ้งผสมมะนาว และกลิ่นองุ่นเคียวโฮ ตั้งแต่ 21 ตุลาคม 2562-31 มกราคม 2563

จากรายงานของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เปิดเผยถึงตลาดเกมและอีสปอร์ตในไทยระบุว่า ในปี 2560 ที่ผ่านมา มีคนไทยที่เล่นเกมคิดเป็นจำนวนถึง 18.3 ล้านคน

ในขณะที่มูลค่าของอุตสาหกรรมนี้ในปัจจุบันก็สูงถึง 2.2 หมื่นล้านบาท แถมยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตราว 12% ต่อปี หรือผู้คร่ำหวอดในวงการไอทีบางรายก็ประเมินว่า ตลาดนี้จะเติบโตถึง 50% ในปีนี้

ตั้งแต่อีสปอร์ตถูกรับรองให้เป็นกีฬา และถูกบรรจุอยู่ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ เป็นครั้งแรกในปี 2561 ที่ผ่านมา กระแสของการแข่งขันอีสปอร์ต และเกมมิ่งก็ร้อนแรงขึ้นทุกขณะ

“เกมเมอร์” จึงกลายเป็นฐานคอนซูเมอร์ที่ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ได้เป็นนิชเหมือนในอดีตที่ผ่าน ๆ มา จึงทำให้หลายสินค้า รวมถึงชาเขียวต้องหันมาให้ความสนใจกับตลาดนี้

อิชิตัน และโออิชิ ใครจะครองใจเกมเมอร์ได้มากกว่ากัน…นี่เป็นเพียงยกแรกเท่านั้น !