โซนี่ตั้ง “โซนี่ โมบิลิตี้” รุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว

นอกจากตั้งบริษัทพัฒนารถยนต์แล้ว โซนี่ยังเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่แบบ SUV ในชื่อ “Vision-S 02” พร้อมคลิปวิดีโอโชว์คอนเซ็ปต์และดีไซน์ต่าง ๆ อีกด้วย

วันที่ 5 มกราคม 2565 ภายในงาน CES 2022 ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา โซนี่ยักษ์อิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่นได้ประกาศเปิดตัวบริษัทใหม่ “โซนี่ โมบิลิตี้” (Sony Mobility) เพื่อมุ่งพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าหรือ EV รวมไปถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เช่น ระบบเอไอสำหรับควบคุมรถโดยเฉพาะ

พร้อมกับเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบรุ่นใหม่ Vision-S 02 ซึ่งเป็นรถ SUV แบบ 7 ที่นั่ง โดยอาศัยเทคโนโลยีเดียวกับ Vision-S 01 รถยนต์ไฟฟ้าทรงคูเป้รุ่นที่เปิดตัวและทดลองวิ่งบนถนนสาธารณะในยุโรปเมื่อช่วงปี 2563-2564 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีโอกาสที่โซนี่จะนำรถยนต์ไฟฟ้าออกวางจำหน่ายให้สาธารณชนอีกด้วย โดย “เคนอิจิโร โยชิดะ” ประธานกรรมการบริหารของโซนี่ กล่าวว่า บริษัทกำลังศึกษาการเปิดตัวรถ EV ในเชิงพาณิชย์อยู่

ทั้งนี้ โซนี่ยังได้นำความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีความบันเทิงมาเสริมจุดขายให้กับธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นระบบลำโพงที่ให้เสียงแบบ 3 มิติ และรองรับเทคโนโลยี 360 Reality Audio หรือระบบเสียงแบบ 360 องศา รวมถึงระบบความบันเทิง BRAVIA CORE for VISION-S ซึ่งรองรับการเล่นวิดีโอบนจอบนคอนโซลด้านหน้า และจอหลังที่นั่ง โดยอนาคตอาจพัฒนาให้รองรับการเล่นเกม PlayStation ทั้งแบบสตรีมผ่านคลาวน์ และเชื่อมต่อกับเครื่องคอนโซลที่บ้านอีกด้วย

เช่นเดียวกับด้านความปลอดภัยและฟังก์ชั่นการควบคุมอัตโนมัติ ที่ยักษ์อิเล็กทรอนิกส์นำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้อย่างเต็มที่ อาทิ เซ็นเซอร์รับภาพความละเอียดสูงแบบ CMOS รวมกับเซ็นเซอร์ LiDAR เพื่อจับภาพรอบคันรถแบบ 3 มิติ พร้อมส่งการแจ้งเตือนสถานการณ์ต่าง ๆ ไปยังผู้ขับขี่ผ่านระบบเครื่องเสียงในรถ

โดยมีไฮไลต์เป็นระบบควบคุมระยะไกลผ่านสัญญาณ 5G ที่ต่อยอดมาจากการพัฒนาสมาร์ทโฟนที่จะช่วยให้เจ้าของรถสามารถควบคุมรถได้จากระยะไกล ซึ่งโซนี่ตั้งใจใช้เป็นอาวุธสำคัญสำหรับการแข่งขันในยุคยานยนต์ไร้คนขับ โดยบริษัทเปิดเผยว่า อยู่ระหว่างทดลองเชื่อมต่อข้อมูลระหว่าง ญี่ปุ่นกับเยอรมนี รวมถึงทดลองส่งข้อมูลต่าง ๆ อาทิ ภาพวิดีโอ ข้อมูลสถานที่ของรถ สัญญาณควบคุมการขับเคลื่อนและอื่น ๆ จากรถ Vision-S 01

พร้อมกันนี้โซนี่ได้ปล่อยคลิปวิดีโอโชว์วิสัยทัศน์และคอนเซ็ปต์ต่าง ๆ เช่น ระบบยูสเซอร์อินเตอร์เฟซของรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท https://youtu.be/3jZmLIe_vEA