“เนสท์เล่” บุกเครื่องดื่มทางเลือก ส่ง “ไมโลนมถั่วเหลือง” ย้ำแชมป์

‘เนสท์เล่’บุกเครื่องดื่มทางเลือก ส่ง‘ไมโลนมถั่วเหลือง’ย้ำแชมป์

เนสท์เล่เร่งเครื่องรับโอกาสตลาดนมถั่วเหลือง-นมจากพืชมาแรง เดินหน้าทุ่ม 150 ล้าน เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ไมโล นมถั่วเหลือง” เจาะกลุ่มเด็ก พร้อมปล่อยชุดโฆษณาใหม่ ดึงกบ-สุวนันท์, น้องณดา-ปุณณดา, น้องณดล-ปุณณดล รับหน้าที่พรีเซ็นเตอร์สื่อสารแบรนด์บุกออนไลน์-ออฟไลน์

นายไชยงค์ สกุลบริรักษ์ ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจผลิตภัณฑ์นมและโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดนมพร้อมดื่มในประเทศไทยมีมูลค่า 4.4 หมื่นล้านบาท หดตัวลง 7.5%

เนื่องจากผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาและผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยปัจจุบันภาพรวมตลาดแบ่งสัดส่วนเป็นนมถั่วเหลืองถึง 30% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.35 หมื่นล้านบาท

ด้านตลาดมอลต์สกัดที่ไมโลทำตลาดอยู่ มีมูลค่า 4,500 ล้านบาท โดยปี 2564 ตลาดเซ็กเมนต์นี้ตกลงประมาณ 2% ถือว่าตกไม่มากในสถานการณ์แบบนี้ และปัจจุบันไมโลยังเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งตลาด 1 ใน 3 ของมูลค่ารวมทั้งหมด

อีกทั้งยังเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีโอกาสการเติบโตที่มาจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีการออกมาร่วมกิจกรรมมากขึ้น

ขณะที่ตลาดรวมปีนี้คาดการณ์ว่าจะเริ่มฟื้นตัวจากช่วงที่ผ่านมา เพราะนมถือเป็นหนึ่งในสินค้าที่มีประโยชน์และมีความจำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวัน

จากโอกาสตลาดทำให้บริษัทเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ไมโล นมถั่วเหลือง” ซึ่งวางจำหน่ายในประเทศไทยเป็นประเทศแรกและถือเป็นครั้งแรกของการเข้าสู่ตลาดนมถั่วเหลือง

อีกทั้งยังรองรับความต้องการในตลาดที่กระแสนมถั่วเหลืองหรือนมจากพืชมีการเติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วง 1-2 ปีนี้ที่เทรนด์แพลนต์เบส plant-based beverage กำลังมาแรง ตลอดจนมุ่งจับกลุ่มที่แพ้นมวัวอีกด้วย โดยตั้งเป้าหมายในระยะแรกนี้จะมียอดขายติด 1 ใน 5 ของตลาด

“ปัจจุบันเครื่องดื่มทางเลือกจากพืชหรือแพลนต์เบสกำลังเป็นที่นิยมในหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงไทย เนื่องจากช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและยังส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวเพราะเป็นโปรตีนทางเลือกจากพืชในอนาคต ทำให้การเปิดตัวไมโล นมถั่วเหลืองครั้งนี้จึงสอดคล้องกับเทรนด์สุขภาพของคนไทย”

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดของผลิตภัณฑ์ไมโล นมถั่วเหลืองได้เตรียมงบประมาณ 150 ล้านบาท เพื่อใช้จัดเตรียมกิจกรรมทางการตลาดโปรโมตทุกช่องทาง โดยได้ดึงกบ-สุวนันท์ กับน้องณดา-ปุณณดา และน้องณดล-ปุณณดล

ขึ้นเป็นพรีเซ็นเตอร์สื่อสารแบรนด์โดยเฉพาะกลุ่มแม่หรือผู้ปกครองที่ต้องการซื้อสิ่งที่ดีมีคุณประโยชน์ให้กับลูก โดยสื่อสารผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ ลุยทุกสิ่งใหม่ มุ่งให้น้ำหนักไปที่การใช้สื่อโฆษณานอกบ้าน (out of home) กว่า 250 จุด

และสื่อโฆษณาในร้านค้าที่จำหน่ายไมโล นมถั่วเหลือง รวมถึงการโฆษณาบนช่องทางออนไลน์ผ่านสื่อและอินฟลูเอนเซอร์ต่าง ๆ ควบคู่กับการจัดกิจกรรมแจกเครื่องดื่มให้ผู้บริโภคได้ทดลองชิม

โดยตั้งเป้าแจกให้ชิมทั้งหมดกว่า 350,000 กล่องทั่วประเทศและวางจำหน่ายราคา 13 บาท เจาะกลุ่มเด็กอายุ 6-12 ปี โดยจำหน่ายผ่านช่องทางร้านค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ และไฮเปอร์มาร์เก็ต

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ไมโลของเนสท์เล่ ในประเทศไทย ประกอบไปด้วย เครื่องดื่มช็อกโกแลตมอลต์ 3 อิน 1 ตราไมโล เครื่องดื่มช็อกโกแลตมอลต์ไมโล ผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่ม ยูเอชที รสช็อกโกแลตมอลต์ ตราไมโล

อาหารเช้าซีเรียล โฮลเกรน รสช็อกโกแลตมอลต์ ตราไมโล ไอศกรีมเนสท์เล่ไมโล อาหารเช้าซีเรียล ข้าวสาลีโฮลเกรนชนิดแท่ง รสช็อกโกแลตและมอลต์ ตราไมโล และขนมหวานรสช็อกโกแลต ตราไมโลช็อกโกบาร์ เป็นต้น