ออนไลน์…คลายหิว “ฟู้ดดีลิเวอรี่” โตแรงแซงหน้าร้าน

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

แม้ภาพรวมของธุรกิจร้านอาหารช่วงปี 2560 ที่ผ่านมาจะขยายตัวได้เพียงเล็กน้อย แต่ช่องทาง “ดีลิเวอรี่” หรือบริการจัดส่งอาหาร กลับมีการเติบโตโดดเด่น เพราะความสะดวกที่ไม่ต้องเดินทาง เสียเวลาฝ่าการจราจรที่ติดขัด อยู่ที่ไหนอาหารก็ถูกจัดส่งมาให้ถึงที่ เหล่านี้ล้วนทำให้ดีลิเวอรี่ได้รับความนิยมต่อเนื่อง และยิ่งเติบโตเร็วขึ้นเมื่อมีเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มความสะดวก ขยับนิ้วไม่กี่ครั้งก็สั่งซื้อได้อย่างง่ายดาย เข้ากับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ที่มีสมาร์ทโฟนเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิต

ยอดขายดีลิเวอรี่ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทำให้แต่ละร้านหันมาให้ความสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะการสั่งผ่านเว็บไซต์-แอปพลิเคชั่น ที่แบรนด์ใหญ่ต่างพัฒนาช่องทางของตัวเองขึ้นมาเพิ่มโอกาสการขายรอบทิศ

ขณะที่ร้านอาหารรายย่อยก็มีตัวกลางดีลิเวอรี่ออนไลน์หลากหลายค่าย ทั้งฟู้ดแพนด้า ไลน์แมน อูเบอร์อีทส์ ฯลฯ มารองรับ แข่งขันกับรายใหญ่ในสมรภูมิดีลิเวอรี่ได้อย่างสูสี

สอดคล้องกับ “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ระบุว่า ปัจจุบันผู้คนเลือกใช้บริการดีลิเวอรี่มากขึ้น เพราะต้องการความสะดวกสบาย เข้ากับวิถีชีวิตที่เร่งรีบ มีข้อจำกัดด้านเวลา ขณะที่ร้านอาหารก็หันมาให้ความสำคัญกับดีลิเวอรี่เพื่อขยายฐานลูกค้า พร้อมเพิ่มโอกาสการขายเสริมจากหน้าร้านที่ทราฟฟิกส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ในช่วงกลางวัน เย็น หรือเทศกาล

เวลานี้ เจ้าของร้านและผู้ให้บริการคนกลางจึงพัฒนาช่องทางสั่งดีลิเวอรี่ออนไลน์ขึ้นมาเพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าดีลิเวอรี่ออนไลน์จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดบริการจัดส่งอาหารในปีที่ผ่านมามีมูลค่า 26,000-27,000 ล้านบาท (ประมาณการปี 2560) เติบโต 11-15% จากปี 2559 สูงกว่าการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารในภาพรวมที่อาจขยายตัวราว 2-4%

 

ทั้งนี้ ร้านอาหารทั้งรายใหญ่ รายย่อย ต่างผนึกกับตัวกลางดีลิเวอรี่ออนไลน์ที่แข็งแกร่งด้านการจัดส่งสินค้า มีเครือข่ายรถอยู่ในมือเป็นจำนวนมาก ครอบคลุมพื้นที่เป้าหมายที่ต้องการ เพื่อขยายฐานลูกค้า เพิ่มยอดขายในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยวหลัก ที่ตัวกลางดีลิเวอรี่ออนไลน์ให้บริการครอบคลุม

ก่อนหน้านี้ “ประพัฒน์ เสียงจันทร์” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เบอร์เกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือไมเนอร์ฟู้ด ผู้บริหารร้านเบอร์เกอร์คิง กล่าวว่า การสั่งอาหารผ่านช่องทางออนไลน์กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น ดังนั้น เร็ว ๆ นี้ เบอร์เกอร์คิงจึงจับมือกับลาลามูฟ พาร์ตเนอร์ที่มีความแข็งแรงเรื่องโลจิสติกส์-การจัดส่งสินค้า มีเครือข่ายมอเตอร์ไซค์กว่า 4 หมื่นคัน บริการทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อขยายพื้นที่การจัดส่งดีลิเวอรี่ให้กว้างขึ้น รองรับการสั่งสินค้าผ่าน delivery.burgerking.co.th ที่พร้อมจัดส่งสินค้าตั้งแต่เวลา 10.00-24.00 น. ควบคู่กับการขยายสาขาต่อเนื่อง

โดยเฉพาะในกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งจะช่วยให้เบอร์เกอร์คิงเข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ ๆ ได้มากขึ้น คาดว่าภายในปี 2561 นี้จะมีสัดส่วนยอดขายจากช่องทางดีลิเวอรี่เพิ่มขึ้นเป็น 10% ของยอดขายทั้งหมด จาก 5% ในปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมา เบอร์เกอร์คิงเริ่มให้บริการดีลิเวอรี่ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 1112 เบอร์เดียวกับเดอะพิซซ่า คอมปะนี

ขณะที่ “เกษสุดา ไรวา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสแอนด์พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านอาหาร-เบเกอรี่ “เอสแอนด์พี” กล่าวว่า นอกจากแผนขยายสาขาใหม่ของเอสแอนด์พีกว่า 30 แห่งในปีนี้ ทั้งในรูปแบบร้านอาหารและร้านเบเกอรี่ ช่วงปีที่ผ่านมา ได้เริ่มจับมือกับพาร์ตเนอร์ อาทิ แกร็บ, ฟู้ดแพนด้า ให้บริการดีลิเวอรี่ เพิ่มช่องทางขายให้หลากหลายขึ้น เข้ากับเทรนด์ของอีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโต

เมื่อเทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิต การขยับให้ทันไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคจึงยังเป็นหัวใจสำคัญ ในวันที่ผู้คนอิ่มได้ เพียงปลายนิ้วขยับ