ROOKIE Racing ร่วมกับ TOYOTA สร้างปรากฏการณ์ใหม่มอเตอร์สปอร์ตไทย  ตอกย้ำความสำเร็จรถยนต์พลังงานทางเลือก  ในรายการ ‘IDEMITSU 1500 SUPER ENDURANCE 2022’ 

ปัจจุบันตลาดรถยนต์ในภูมิภาคเอเชีย มีความพยายามสร้างสังคมให้เกิดความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยมีการนำเสนอทางเลือกเพื่อช่วยลดการปล่อยคาร์บอนออกมาสู่โลก และนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยเติมเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแบบระบบไฮบริด เทคโนโลยีไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด รถยนต์ขับเคลื่อนระบบแบตเตอรี่ไฟฟ้า และรถพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงพลังงานไฮโดนเจน 

โดยทางเลือกเหล่านี้ช่วยตอบสนองความหลากหลาย ทั้งปัจจัยด้านภาวะเศรษฐกิจของลูกค้า ความพร้อมของแหล่งพลังงานที่มีอยู่ ความพร้อมด้านโครงสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน นโยบายด้านอุตสาหกรรม และความต้องการด้านรูปแบบการขับเคลื่อนของลูกค้าที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ

เพื่อแสดงศักยภาพความแข็งแกร่งของรถยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือกเป็นเชื้อเพลิง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน จำกัด ในฐานะองค์กรผลิตยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงผนึกกำลังกับ บริษัท ROOKIE Racing หรือ ทีมแข่ง ROOKIE Racing เข้าร่วมศึกการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรูปแบบ Endurance ต่อเนื่อง 25 ชั่วโมงครั้งแรกของประเทศไทย และทวีปเอเชีย ในรายการ IDEMITSU 1500 SUPER ENDURANCE 2022 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 17-18 ธันวาคม ที่ผ่านมา

ซึ่งการแข่งขันของทีม ROOKIE Racing ในรายการ IDEMITSU 1500 SUPER ENDURANCE 2022 นับเป็นรายการแข่งขันครั้งแรกนอกประเทศญี่ปุ่น นำทีมโดย มร.อากิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอ เรชัน ประเทศญี่ปุ่น ผู้ก่อตั้งทีมแข่ง ROOKIE Racing และเป็นนักแข่งผู้ใช้ชื่อในการแข่งขันว่า ‘MORIZO’ 

โดยนำรถต้นแบบรุ่นพิเศษ 2 รุ่นเข้าร่วมในการแข่งขันในครั้งนี้ คือ รถต้นแบบ ORC ROOKIE GR Corolla H2 concept ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน และรถต้นแบบ ORC ROOKIE GR86 CNF Concept ที่ใช้เชื้อเพลิงซึ่งมีความเป็นกลางทางคาร์บอน 

ขณะเดียวกัน การเข้าร่วมแข่งขันครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการมุ่งมั่นยกระดับ และเร่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนในภูมิภาคเอเชียผ่านกีฬามอเตอร์สปอร์ต ซึ่งโตโยต้าสามารถพัฒนารถและบุคลากรได้อย่างรวดเร็ว พร้อมขยายความร่วมมือไปยังพันธมิตรที่มีความมุ่งมั่นและจุดยืนร่วมกัน โดยในพ.ศ.2562 ทีมแข่ง ROOKIE Racing ได้เข้าร่วมการแข่งขันที่สนามแห่งนี้เป็นครั้งแรก และสามารถคว้าแชมป์จากการแข่งขันรถยนต์แบบ Endurance ต่อเนื่อง 10 ชั่วโมงในรายการ IDEMITSU 600 SUPER ENDURANCE 2019

และในปีนี้ทีมแข่ง ROOKIE Racing และโตโยต้า ได้หวนคืนสู่สังเวียนศึกอีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายไปนาน 3 ปี โดยส่งรถเข้าร่วมแข่งขันภายใต้สภาวะที่แตกต่างจากในประเทศญี่ปุ่น ภายใต้ความร่วมมือของพันธมิตรในประเทศไทย นั่นคือ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด หรือ BIG ด้วยการสนับสนุนพลังงานไฮโดรเจนสำหรับการแข่งขัน ตลอดจนรถเทรลเลอร์เพื่อขนส่งไฮโดรเจนไปยังสนามแข่งอีกด้วย

สำหรับผลการแข่งขันประเภท รถขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงพลังงานที่เป็นกลางทางคาร์​บอน Carbon Neutral Power Cup มีดังนี้ 

อันดับ 1 รถต้นแบบ รุ่น GR86 ที่ใช้เชื้อเพลิงซึ่งเป็นกลางทางคาร์บอน หมายเลข S22 จากทีม Toyota Gazoo Racing Team Thailand (443 รอบ)

อันดับ 2 รถต้นแบบ รุ่น GR86 ที่ใช้เชื้อเพลิงซึ่งเป็นกลางทางคาร์บอน หมายเลข S28 จากทีม ORC ROOKIE Racing (230 รอบ)

อันดับ 3 รถต้นแบบ รุ่น GR Corolla พลังงานไฮโดรเจน หมายเลข S32 จากทีม ORC ROOKIE Racing (152 รอบ)

นับเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของทีม ROOKIE Racing ในรายการ IDEMITSU 1500 SUPER ENDURANCE 2022 ที่แสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของเครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจน และพลังงานเชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่ยั่งยืนจากชีวมวลในภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้ยังตอกย้ำความมุ่งมั่นของโตโยต้าที่จะขยายและเร่งพัฒนาทางเลือกของเทคโนโลยีด้านการขับเคลื่อน ที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนสู่ทวีปเอเชีย ผ่านกีฬามอเตอร์สปอร์ตต่อไป