ชมรมรถนำเข้า-นิชคาร์ ประสานมือขอบคุณ “บิ๊กตู่” ปลดล็อกปัญหาทั้งดีเอสไอ-กรมศุลฯ

ชมรมรถยนต์ผู้นำเข้าผนึกนิชคาร์ มอบดอกไม้ขอบคุณ “บิ๊กตู่” หลังผ่อนคลายจัดเก็บภาษีรถนำเข้าเพื่อให้ธุรกิจเดินต่อได้ ย้ำบัญชานายกฯ สั่งทุกหน่วยงาน “เป็นธรรม ไม่เอื้อประโยชน์ และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ” ด้านกรมศุลฯ ยันต้องใช้ข้อมูล “ดีเอสไอ” ตรวจปล่อยรถหรู 4 ยี่ห้อ

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2561 ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงาน ก.พ.กลุ่มตัวแทนจำหน่ายบริษัทรถยนต์ปู้นำเข้า ตัวแทนรถยนต์ผู้นำเข้า และตัวแทนประชาชนผู้ใช้รถนำเข้า นำโดยนายชัชวัฎ สุวรรณโณชิน นายกชมรม ฯ และนายวิทวัส ชินบารมี นำดอกไม้มามอบให้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน หลังจากรถยนต์นำเข้าได้รับผลกระทบจากความเข้มงวดของทั้งกรมศุลกากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ส่งผลให้ผู้ประกอบการได้รับความเสียหายมาหลายเดือนติดต่อกัน

ทั้งนี้ยังได้แสดงเอกสารกรณี 1.บริษัท นิชคาร์ จำกัด ซึ่งมีนายเสรี ชินบารมี เป็นกรรมการบริษัท ลงวันที่ 8 มกราคม 2561 กราบเรียนนายกรัฐมนตรี ที่จุดบริการประชาชน 1111 ร้องเรียนดีเอสไอตรวจสอบและอายัดรถยนต์นำเข้าและกรมศุลกากรเก็บภาษีรถนำเข้าเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ธุรกิจเสียหาย 2. เอกสารสรุปผลการประชุมหารือเพื่อพิจารณาหาแนวทางในการแก้ปัญหาของบริษัท นิชคาร์ กรุ๊ป จำกัด และ 3. คำบัญชานายกรัฐมนตรี ซึ่งนางสาวปราณี ศรีประเสริฐ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร ปฎิบัติราชการแทนเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ส่งถึงสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2561 โดยในเนื้อหาระบุว่านายกรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่สำนักงานปลัดฯ เสนอ และมีบัญชาเพิ่มเติม “ทำให้เกิดความเป็นธรรม ไม่เอื้อประโยชน์ และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ”

นายวิทวัส ชินบารมี ผู้บริหาร นิชคาร์ กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวค่อนข้างชัดเจนว่าให้ทุกหน่วยงานยุติปัญหาทั้งหมด และกลับไปใช้หลักเกณฑ์เดิมคือ รถนำเข้าจากต่างประเทศใช้คำสั่ง 317/2547 เพียวๆ ซึ่งมีส่วนลดหย่อนหักทอน ก่อนนำไปคิดภาษีศุลกากร 328%

“รัฐบาลสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษี ส่วนผู้ประกอบการได้รับผลกระทบเสียหายต่อธุรกิจมาหลายเดือนมาก ต่อจากนี้จะเริ่มรันธุรกิจอย่างจริงจัง เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจตามบัญชานายกรัฐมนตรี”

ด้านนายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดี รักษาการที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร กรมศุลกากร กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าได้เห็นหนังสือที่ทางผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์อิสระ นำมาแสดงแล้ว แต่ขณะนี้ยังต้องหารือกันเพื่อความชัดเจนก่อน โดยหลังเทศกาลสงกรานต์ไปแล้วทางกรมศุลกากรคงจะมีการหารือกันภายในเกี่ยวกับเรื่องนี้ กรณีที่ผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์ โดยเฉพาะ 4 ยี่ห้อ ได้แก่ ปอร์เช่ มาเซราติ ลัมโบว์กินี และ เฟอร์รารี่ เรียกร้องให้กลับไปใช้คำสั่ง 317/2547 ในการตรวจปล่อยรถยนต์แทนคำสั่งวันที่ 28 ส.ค.2560 นั้น ยืนยันว่าไม่ได้แตกต่างกัน

และคำสั่ง 317 ไม่ใช่คำสั่งกำหนดราคาประเมินรถ กรมศุลกากรไม่ได้มีหน้าที่กำหนดราคา เพราะทำไม่ได้ จะขัดข้อตกลงองค์กรการค้าโลก ส่วนผู้มีหน้าที่สำแดงราคา คือผู้ประกอบการนำเข้าเอง แต่หากผู้นำเข้าสำแดงราคาไม่เป็นไปตามราคาซื้อขายจริงจะต้องชำระอากรส่วนขาดให้ครบ

” คำสั่ง 317 นั้น ถ้ามีข้อมูลอื่นมาประกอบการพิจารณากำหนดราคา ก็ไม่ได้หมายความว่า จะหักส่วนลดได้ 40% เสมอไป ซึ่งการจะให้กลับไปหักส่วนลด 40% คิดว่าไม่น่าจะทำได้ เพราะว่ากรมมีข้อมูลอื่น อาทิ ข้อมูลจากกรมสอบสอนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ ” นายชัยยุทธกล่าว

ส่วนการลดภาษีนำเข้ารถยนต์หรูนั้น โฆษกกรมศุลฯ กล่าวว่า ทางกรมศุลฯ ยังไม่ทราบว่า จะออกมาอย่างไร เพราะเป็นเรื่องที่ทางกระทรวงการคลังจะพิจารณา ซึ่งคงต้องพิจารณาในรายละเอียดให้ถูกต้อง และเป็นไปตามมาตรฐานสากล