โตโยต้าเสริมทัพ BEV อีก 6 รุ่นลุยตลาดยุโรปในปี 2026 หวังขายปีแรก 2.5 แสนคัน

โตโยต้า อังกฤษ
โชว์รูมโตโยต้าในอังกฤษ/ แฟ้มภาพ ปี 2017 (ภาพโดย Adrian DENNIS / AFP)

โตโยต้าประกาศเพิ่ม 6 รุ่นรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ (BEV) ลุยตลาดยุโรปในปี 2026 หวังขายปีแรก 2.5 แสนคัน คิดเป็น 20% ของยอดขายของบริษัทในยุโรป 

วันที่ 4 ธันวาคม 2023 รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) กล่าวว่า บริษัทจะเพิ่มกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ (BEV) ในยุโรปเป็น 6 รุ่นภายในปี 2026 และคาดว่ารถยนต์ในกลุ่มนี้จะทำยอดขายมากกว่า 20% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดของโตโยต้าในยุโรป 

โตโยต้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกในแง่ยอดขายกล่าวในแถลงการณ์ว่า คาดว่าจะขายรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ในยุโรปได้มากกว่า 250,000 คันต่อปีภายในปี 2026 ในขณะที่บริษัทแสวงหาการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในตลาดที่โดนคู่แข่งแซงหน้าไปนานแล้ว 

นอกเหนือจากรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ที่บริษัทกำลังจำหน่ายในยุโรป และแนวคิดรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดกะทัดรัด (SUV) ที่มีการจัดแสดงไปแล้วเมื่อปีที่แล้ว ในแถลงการณ์ของโตโยต้ายังมีการเปิดเผย 2 แนวคิดใหม่สำหรับรถยนต์รุ่นที่วางแผนจะขายในทวีปยุโรปในปลายทศวรรษนี้ด้วย โดยแนวคิดแรกคือโมเดลแนวคิดสำหรับรถ SUV ขนาดเล็กที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ ซึ่งมีแผนจะเปิดตัวในยุโรปในปี 2024 และอีกหนึ่งเป็นแนวคิดสำหรับรถยนต์โมเดลครอสโอเวอร์แบบสปอร์ตที่มีกำหนดเปิดตัวในปี 2025 

โตโยต้าตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ทั่วโลกไว้ที่ 1.5 ล้านคันต่อปีภายในปี 2026 

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งยุโรป (European Automobile Manufacturers Association : EAMA) เปิดเผยข้อมูลเมื่อเดือนที่แล้วว่า ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ (fully electric car) ในสหภาพยุโรป (EU) เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) 

ข้อมูลเผยด้วยว่า ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ โตโยต้าครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์รวมทุกประเภทในสหภาพยุโรปอยู่ 7% ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของตลาด โดยส่วนแบ่งของโตโยต้าในปีนี้ลดลงเล็กน้อยจากปีก่อนหน้า 

ยอดขายรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่คิดเป็น 1% ของยอดขายทั่วโลกของโตโยต้า โดยขายได้ประมาณ 8.5 ล้านคันในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ รวมยอดขายของแบรนด์หรู “เลกซัส” (Lexus) ด้วย 

โตโยต้ายังกล่าวอีกว่า จะจัดตั้งหน่วยธุรกิจที่เน้นเรื่อง “ไฮโดรเจน” ในยุโรป ในขณะที่โตโยต้าพยายามนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ในเชิงพาณิชย์โดยการพัฒนาระบบเซลล์เชื้อเพลิง (fuel-cell system) และการสนับสนุนความร่วมมือเชิงพาณิชย์ในด้านนี้ 

ทั้งนี้ การประกาศแผนธุรกิจดังกล่าวของโตโยต้าเกิดขึ้นหลังจากผู้บริหารของโตโยต้ากล่าวเมื่อเดือนกรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมาว่า บริษัทจะมุ่งเน้นไปที่การขายรถบรรทุกและรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนในตลาดยุโรปกับตลาดจีน และที่ผ่านมา 10 เดือนแรกของปีนี้ โตโยต้าขายรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงจากไฮโดรเจนได้ประมาณ 3,500 คันทั่วโลก