ฟาสต์ฟิต 3 หมื่นล้านเดือด โตโยต้าส่ง “ฟิกฟิต” กินรวบเซอร์วิส

ค่ายรถแห่ผุด “ฟาสต์ฟิต” กินรวบเซอร์วิสลูกค้าตัวเองและคู่แข่ง โตโยต้าส่ง “ฟิกฟิต” ประกบลูกค้ารถมือสองชัวร์ “ฟอร์ด” โหมเพิ่มสาขา “ควิกเลน” คลุมทุกพื้นที่ ชี้ตลาด 3 หมื่นล้านแข่งเดือด ด้านเจ้าตลาด บี-ควิก ลั่นไร้กังวล มั่นใจโนว์ฮาวและคอนเน็กชั่นกับซัพพลายเออร์เหนือกว่าเยอะ

ตลาดฟาสต์ฟิตมูลค่าตลาด 30,000 ล้านบาทต่อปี กำลังกลายเป็นสมรภูมิที่ห้ำหั่นกันอย่างดุเดือด นอกจากจะมีผู้เล่นมากรายเพิ่มขึ้น ระยะหลังค่ายรถยนต์หลายแบรนด์ยังกระโดดเข้าร่วมชิงเค้กกันอย่างคึกคัก

โตโยต้าผุด “ฟิก ฟิต”

แหล่งข่าวระดับบริหาร บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โตโยต้าอยู่ระหว่างศึกษาและทดลองธุรกิจฟาสต์ฟิต เพื่อสร้างโอกาสและเพิ่มพูนรายได้ให้กับตัวแทนจำหน่าย ผ่านศูนย์ซ่อมบริการ ฟิก ฟิต ไทยแลนด์ (Fix Fit Thailand) โดยลักษณะการดำเนินธุรกิจเปิดเป็นศูนย์ซ่อมแบบเร่งด่วน ให้บริการทั้งรถยนต์โตโยต้าที่หมดวารันตีและรถยนต์ยี่ห้ออื่น ๆ เน้นจุดขายบริการระดับมืออาชีพ และใช้อะไหล่แท้จากซัพพลายเออร์ซึ่งผลิตโออีเอ็มป้อนให้กับโรงงานโตโยต้าโดยตรง ขณะนี้เปิดนำร่องแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ สาขาถนนศรีนครินทร์, สาขาเมืองปทุมธานี และสาขา ถ.บรมราชชนนี โดยได้เริ่มเปิดให้บริการมาตั้งแต่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

แหล่งข่าวกล่าวว่า ธุรกิจฟิก ฟิตนี้โตโยต้าอยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมาดูแล ซึ่งโมเดลนี้เป็นโมเดลแรกที่เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทย ที่เปิดโอกาสให้ดีลเลอร์ที่สนใจสมัครเข้าร่วมลงทุน

“เบื้องต้นคาดว่าใช้งบประมาณสำหรับดำเนินการ 2-3 ล้านบาทไม่รวมพื้นที่ซึ่งบริษัทมีนโยบายให้ศูนย์ฟิก ฟิต เป็นรูปแบบ สแตนด์อะโลน ตั้งอยู่ไม่ไกลจากศูนย์โตโยต้าชัวร์ ซึ่งแนวคิดของศูนย์ดังกล่าว บริษัทแม่ต้องการสานต่อนโยบายการดูแลลูกค้าต่อเนื่องและครบวงจร ไม่เฉพาะลูกค้าโตโยต้าเท่านั้น ยังเปิดรับบริการรถยนต์ยี่ห้ออื่น ๆ ด้วย”

ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้ารายหนึ่งกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หากบริษัทแม่เดินหน้าสนับสนุนและส่งเสริมการทำตลาด การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ศูนย์ฟิก ฟิตอย่างเต็มรูปแบบแล้วเชื่อว่าจะได้การตอบรับจากลูกค้าอย่างแน่นอน ลูกค้าจะได้ใช้อะไหลแท้ และเป็นอะไหล่ใหม่เนื่องจากมีการหมุนเวียนเร็วไม่ตกรุ่น ที่สำคัญราคาถูกลงด้วย

ฟอร์ด ปูพรมเพิ่มสาขา

นางวรางคณา มัยลาภ ผู้อำนวยการ ควิกเลน อาเซียน เปิดเผยว่า ฟอร์ดได้แนะนำธุรกิจควิกเลน ซึ่งเป็นรูปแบบศูนย์บริการรถยนต์ทั่วไปประเภทเร่งด่วนในประเทศไทยเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เพราะต้องการตอบสนองความต้องการลูกค้าที่อยากได้อะไหล่รถยนต์คุณภาพสูงทุกยี่ห้อ รวมถึงการนำรถยนต์เข้ารับบริการบำรุงรักษา ตรวจเช็กระยะ หรือซ่อมบำรุงรถยนต์หลังรถหมดระยะรับประกัน ซึ่งมีมาตรฐานระดับโลก

โดยตั้งเป้าขยายสาขา 35 แห่ง ในปี 2562 นี้ และขยายเพิ่มเป็น 100 แห่งทั่วประเทศ ภายในปี 2565 และล่าสุดได้เปิดให้บริการลูกค้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยฉลองเปิดควิกเลน วีคิวแอล ขอนแก่น ซึ่งเป็นสาขาที่ 2 ไป หลังจากเปิดตัวสาขาแรกในประเทศไทยไปแล้วที่หทัยราษฎร์ กรุงเทพฯ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ตลาด 3 หมื่นล้านเนื้อหอม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดฟาสต์ฟิตมูลค่า 3 หมื่นล้าน ถือเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง มีผู้ประกอบการที่ไม่เคยอยู่ในธุรกิจนี้มาก่อนเพียงแค่มีกลุ่มลูกค้าในมือก็พร้อมเสนอตัวเข้าแข่งขันในตลาดนี้ โดยก่อนหน้านี้นายศุภกร ประทีปะเสน ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารธุรกิจ ออโต้วัน บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ ในเครือเซ็นทรัล ผู้ประกอบการศูนย์บริการรถยนต์หลังหมดอายุรับประกันครบวงจร (ฟาสต์ฟิต) แบรนด์ออโต้วัน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทตั้งเป้าหมายในระยะสั้น 3 ปี จากนี้จะเปิดสาขาอย่างน้อย 40 แห่งกระจายทั่วพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด และเชื่อว่าจะส่งผลให้ ออโต้ วัน ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำอันดับหนึ่งของธุรกิจฟาสต์ฟิตทั้งในแง่ของยอดขายและจำนวนสาขาได้ไม่ยาก

และปีนี้บริษัทจะเปิดศูนย์ใหม่อย่างน้อย 10-15 สาขา นอกพื้นที่สาขาไทวัสดุ รวมทั้งห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ในเครือเซ็นทรัล, โรบินสัน และพื้นที่สแตนด์อะโลนเพิ่มมากขึ้นด้วย รวมทั้งเพิ่มช่องทางการจำหน่าย โดยมองไปที่ตลาดออนไลน์ซึ่งคาดว่าภายในระยะเวลา 1 ปีจากนี้น่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบ จากปัจจุบันที่ยังติดขัดปัญหาเรื่องของจำนวนสาขาที่ยังน้อยอยู่ โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าและจองคิวเข้ารับบริการทางออนไลน์ไปยังสาขาที่ตนเองสะดวก

ค่ายรถพลิกเกมมัดใจลูกค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า พฤติกรรมการใช้รถคนไทย ถ้ายังเป็นรถใหม่อยู่ในช่วงระยะเวลารับประกันลูกค้าเลือกเซอร์วิสกับศูนย์บริการ แต่พอใช้รถผ่านไปสักระยะก็เปลี่ยนหาเซอร์วิสที่มีราคาต่ำลง ทำให้ศูนย์บริการแบบควิกเซอร์วิสกลายเป็นที่นิยม ทำให้ค่ายรถเกือบทุกยี่ห้อหันมาปรับปรุงเซอร์วิสของตัวเองให้ดีขึ้นและจัดโปรแข่งกับฟาสต์ฟิต ซึ่งระยะหลังมีระดับราคาใกล้เคียงกัน อาทิ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมฟรีไส้กรอง ด้วยแพ็กเกจ 700-800 บาท นอกจากนี้บางยี่ห้อยังขยายเวลาดูแลรถยนต์เพิ่มเติม เช่น บีเอ็มดับเบิลยู ขยายเวลาดูแลรถโดยลูกค้าไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มจาก 5 ปี เป็น 10 ปี

บี-ควิก เจ้าตลาดยันไม่กระทบ

การแข่งขันที่ดุเดือดเพิ่มมากขึ้น แต่สำหรับเจ้าตลาดอย่างบี-ควิก กลับมองต่างมุม นางสาวบุศรารัตน์ อัสสรัตนกุล ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท บี-ควิก จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันแม้ว่าจะมีผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีค่ายรถยนต์รายใหญ่ ๆ เข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น นั่นเป็นเพราะธุรกิจฟาสต์ฟิตหลายคนเชื่อว่าใคร ๆ ก็สามารถทำได้ แต่จะทำให้ประสบความสำเร็จนั้นไม่ง่าย บี-ควิกมั่นใจว่าจากประสบการณ์การดูแลลูกค้าและโนว์ฮาวที่มีคอนเน็กชั่นกับซัพพลายเออร์จะยังคงทำให้บี-ควิกประสบความสำเร็จ เพราะบี-ควิกใส่ใจมาตรฐานการบริการเป็นเรื่องสำคัญ และปีนี้บริษัทมีแผนจะเพิ่มสาขาใหม่ไม่น้อยกว่า 10 สาขา จากปัจจุบันที่เรามีอยู่ 70 สาขา

“การที่ค่ายรถลงมาเล่นตลาดนี้เอง เราก็เชื่อว่าจะไม่มีผลต่อการทำตลาดของเรามากนัก เพราะเราเชื่อว่าธุรกิจนี้ไม่หมู โตโยต้าเองก็เคยทำเจมส์ช้อปมาแล้ว เราอยากให้มองกันยาว ๆ”

ถนนทุกสายมุ่งสู่ฟาสต์ฟิต

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้เล่นที่มาจากฝั่งค่ายยางรถยนต์ อาทิ บริดจสโตน ซึ่งมีเครือข่ายการจำหน่ายยางรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1,500 แห่งทั่วประเทศ มีศูนย์เปลี่ยนยางรถยนต์แอค 76 แห่ง, ออโต้บอย 76 แห่ง, ค็อกพิท 203 แห่ง, ทรัคเซอร์เตอร์ 48 แห่ง และฟลีตพอยต์ 100 แห่ง และยังมีร้านยางทั่วไปกว่า 1,000 แห่ง และปีนี้มีแผนจะขยายเพิ่มจำนวนศูนย์เปลี่ยนยางในเครืออีก 20-30 แห่ง เพื่อให้ครอบคลุมและรองรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างเพียงพอ ยังมีค่ายมิชลิน เจ้าของศูนย์บริการไทรพลัส และค่ายน้ำมันรายใหญ่อย่าง ปตท. มีธุรกิจควิกเซอร์วิสภายใต้แบรนด์ฟิตออโต้ ที่ปีนี้ มีแผนจะขยายเพิ่มฟิตออโต้อีก 10 สาขา จาก 40 แห่ง เป็น 50 แห่ง และภายในปี 2565 นั้น ปตท.จะมีเครือขายฟิตออโต้ กระจายอยู่ทั่วประเทศไทยไม่น้อยกว่า 100 สาขา ค่ายเอ็มเอ็มเอส บ๊อชคาร์เซอร์วิส ในเครือเอ็มจีซี-เอเชีย ที่ยังคงมีอัตราการเติบโต จำนวนลูกค้าเพิ่มมากขึ้น และปีนี้มีแผนจะขยายสาขาเพิ่มอีก 8 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 15 แห่ง แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 11 แห่ง และต่างจังหวัดอีก 4 แห่ง

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!