“ซูซูกิ” กินรวบกระบะพื้นเรียบ ส่ง “แครี่” ใหม่กวาด SME โกยทั้งปี 4 พันคัน

ซูซูกิกวาดตลาดกระบะพื้นเรียบ ส่งแครี่ ใหม่ ลุยตลาดเอสเอ็มอี ชี้ไร้คู่แข่งลั่นโอกาสเพียบ ฟันธงปีนี้ขาย 4 พันคัน ดันยอดทะลุเป้า

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารการตลาดและการขาย บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้ส่งรถปิกอัพบรรทุกอเนกประสงค์ซูซูกิ แครี่ใหม่ ออกสู่ตลาด คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้า ผู้ใช้งาน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยเอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชน โลจิสติกส์ ธุรกิจออนไลน์ ฯลฯ ได้เป็นอย่างดี ตั้งเป้าจะมียอดขายไม่น้อยกว่าเดือนละ 350 คัน จากตลาดรวมทั้งปีของรถประเภทนี้ที่ 4,000 คัน

โดยจะเห็นว่าซูซูกิ แครี่ มีสัดส่วนยอดขายสำหรับรถยนต์ปิกอัพบรรทุกอเนกประสงค์ สูงเกือบ 100% ในช่วงที่ผ่านมา จะเรียกว่าซูซูกิ แครี่ เป็นสินค้าที่อยู่ในตลาด “โมโนโพลี” ก็ว่าได้ ซึ่งวันนี้เราเป็นเจ้าเดียวที่ทำตลาดรถยนต์ประเภทนี้ หลังจากก่อนหน้านี้มีคู่แข่งอยู่ในตลาดบ้าง

“แครี่เราไม่ได้ทำแต่ฟู้ดทรักเท่านั้น เนื่องจากเราเป็นรถกระบะพื้นเรียบ หลายคนอาจจะเข้าใจผิด จริง ๆ แล้วลูกค้าของเราเป็นกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยเป็นหลัก และยังได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้ประกอบการออนไลน์ที่ใช้รถของเราวิ่งส่งสินค้าได้หลากหลาย หรืออย่างตลาดฟลีตก็มีซื้อรถของเราไปทำเป็นรถแห่ รถโฆษณาเคลื่อนที่”

โดยรุ่นซูซูกิ แครี่ สามารถส่งมอบได้ทันที โดยการเปิดตัวครั้งนี้ถือเป็นการปรับโฉมครั้งที่ 1 ตั้งแต่มีการเริ่มผลิตรถรุ่นนี้มาในปี พ.ศ. 2519 และมีการขายไปใน 145 ประเทศทั่วโลก ซึ่งมียอดขายสะสมกว่า 1,970,000 คัน ส่วนประเทศไทยมียอดขายสะสมกว่า 50,000 คัน

สำหรับแครี่ ใหม่ มาภายใต้แนวคิด “Carry Your Dream” หรือ “เคียงข้างทุกเส้นทางฝัน” และได้ดึงพ่อค้าเจ้าของธุรกิจอาหารทะเลแห้งออนไลน์ชื่อดัง “ฮาซัน” หรือ “อนุรักษ์ สรรฤทัย” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ในฐานะตัวแทนของผู้ประกอบธุรกิจที่มีความฝัน และดำเนินธุรกิจจนประสบความสำเร็จด้วย

ซูซูกิ แครี่ มาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ เน้นเส้นตรงและเหลี่ยมมุม แสดงถึงความทันสมัย กระจังหน้า และโคมไฟ มิติตัวรถขนาดความยาว 4,195 มม. ความกว้าง 1,765 มม. และความสูง 1,910 มม.

กระบะบรรทุกแบบเรียบผลิตจากแผ่นเหล็กเสริมกัลวาไนซ์ที่มีคุณสมบัติป้องกันสนิมและการสึกกร่อน เพิ่มความกว้างและความยาวของพื้นที่บรรทุกอยู่ที่ 1,670 มม. และ 2,450 มม. สามารถเปิดได้ทั้ง 3 ด้านทำรองรับการใช้งานหลากหลายรูปแบบรับน้ำหนักบรรทุกสูงสุดถึง 945 กิโลกรัม ราคา 385,000 บาท พิเศษสำหรับผู้ออกรถซูซูกิ แครี่ วันนี้ รับฟรีบัตรเติมน้ำมันมูลค่า 5,000 บาท และประกันภัยชั้นหนึ่ง

ส่วนยอดขายของซูซูกิในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา มียอดขายทั้งสิ้น 14,139 คัน แบ่งเป็น สวิฟท์ จำนวน 6,599 คัน เซียส 2,529 คัน เออร์ติก้า 1,489 คัน เซเลริโอ้ 682 คัน จิมนี่ 18 คัน และแครี่ 1,027 คัน ทั้งปีคาดว่าซูซูกิจะมียอดขายไม่น้อยกว่า 33,000 คัน โตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 28,503 คัน

สำหรับสถานการณ์ของตลาดรถยนต์ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา มีการเติบโตขึ้น 5% โดยในช่วง 2 เดือนก่อนหน้านี้ เริ่มเห็นสัญญาณของตลาดที่มีการเติบโตลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 30 เดือน ซึ่งหลัก ๆซูซูกิเป็นผลมาจากการที่สถาบันการเงินเริ่มตื่นตระหนกเกินไป และส่งผลกระทบมายังอุตสาหกรรมยานยนต์พอสมควรในช่วงที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าการส่งสัญญาณ

จากสถาบันการเงิน และยอดปฏิเสธสินเชื่อเริ่มมีสูงขึ้น และถือเป็นอุปสรรคพอสมควร ส่งผลให้เทรนด์ของตลาดรถยนต์ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามีการเติบโตลดลง ซึ่งค่ายรถยนต์แต่ละค่ายได้มีมาตรการกระตุ้นตลาดออกมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านแคมเปญส่งเสริมการขายและกิจกรรมการร่วมอีเวนต์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

“2 เดือนที่ผ่านมาเทรนด์ของลูกค้าลดลงเหมือนกันทุกค่าย ซึ่งแต่ละค่ายต่างมีมาตรการกระตุ้นตลาด รวมทั้งเข้าร่วมและจัดกิจกรรมอีเวนต์ขายรถยนต์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งงานบิ๊กมอเตอร์เซลด้วย”

ส่วนปัจจัยที่ยังคงต้องจับตาต่อเนื่องในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ ทั้งภาวะเศรษฐกิจโดยรวม สถานการณ์ทางการเมืองรวมทั้งปัจจัยหลักที่ช่วยกระตุ้นตลาด คือ การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดของค่ายรถต่าง ๆ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้บรรยากาศของอุตสาหกรรมยานยนต์ดีขึ้น