“มิชลิน” คว้า OEM เอพีฮอนด้า ตั้ง “เอกไพบูลย์” กระจายยางบิ๊กไบก์ทั่วปท.

มิชลินส้มหล่นได้ลูกค้า จยย.แบรนด์ญี่ปุ่นเพิ่ม ชี้ตลาดยาง 2 ล้อพรีเมี่ยมโตพรวด ตั้ง “เอกไพบูลย์” กระจายยางทั่วประเทศ มั่นใจปีนี้แม้ตลาดขาลงแต่มิชลินไม่กระทบ

นายรอสส์ ชีลส์ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ 2 ล้อ ภูมิภาคเอเชีย มิชลิน เปิดเผยถึงสถานการณ์ตลาดยางรถจักรยานยนต์ของประเทศไทยในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ที่ผ่านมาว่า มีการเติบโตน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะในช่วง 2-3 เดือนก่อนหน้านี้หดตัวลงอย่างชัดเจน

“เราประเมินทั้งปีตลาดยางรถจักรยานยนต์น่าจะโต 5-7% เอาเข้าจริงโตแค่ 3-5% เท่านั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสภาวะเศรษฐกิจโดยรวม และปัญหาน้ำท่วม แต่ยังโชคดีที่ตลาดยางรถจักรยานยนต์พรีเมี่ยมขยายตัวเพิ่มขึ้นมาก”

นายชีลส์กล่าวอีกว่า แม้ตลาดจะเป็นขาลง แต่สำหรับแบรนด์มิชลินนั้นคาดว่า ทั้งปีจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และน่าจะโตสูงกว่าตลาดเล็กน้อย ทั้งนี้เป็นผลมาจากการที่บริษัทได้มีพัฒนาการด้านผลิตภัณฑ์ และพยายามเพิ่มไลน์สินค้าเข้าไปเติมเต็มความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง

รวมทั้งการแต่งตั้งผู้แทนจำหน่ายยางบิ๊กไบก์ โดยแต่งตั้ง ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอกไพบูลย์ยางยนต์ ซึ่งเป็นร้านขายยางมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบก์รายใหญ่ใน กทม. มาเป็นผู้จัดจำหน่ายยางรถจักรยานยนต์บิ๊กไบก์ภายใต้แบรนด์มิชลินในไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อเสริมประสิทธิภาพการกระจายสินค้าผ่านดีลเลอร์ 50 แห่งทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม มิชลินเชื่อว่าภาพรวมของตลาดยางรถจักรยานยนต์จากนี้ไปจะยังคงมีการเติบโตแน่นอน เห็นได้จากสัญญาณการลงทุนต่อเนื่องของค่ายรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาสินค้า อัพเกรดผลิตภัณฑ์ของค่ายรถจักรยานยนต์ให้มีตำแหน่งสูงขึ้น และบริษัทมีลูกค้าเพิ่มขึ้นจากปกติจะได้ ลูกค้าที่เป็นกลุ่มรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ โดยล่าสุดเพิ่งได้รับงานในกลุ่มรถจักรยานยนต์ที่มีขนาดซีซีเล็กลงมา และยังมี เอ.พี.ฮอนด้า ซึ่งมอบหมายให้มิชลินจัดทำโออีเอ็ม แต่ยังสามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

“ที่ผ่านมามิชลินจะไม่ค่อยได้งานจากค่ายรถจักรยานยนต์ญี่ปุ่น แต่ปีนี้เราทำได้ หลัก ๆ ผลิตให้บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน เคทีเอ็ม ส่วนญี่ปุนพรีเมี่ยมขนาด 250 ซีซีขึ้นไป

อาทิ ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์, ยามาฮ่า เอ็นแม็กซ์, เอ็กซ์ แม็กซ์ ที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งรถจักรยานยนต์ขนาด 600 ซีซีขึ้นไป”

สำหรับความต้องการของตลาดยางรถจักรยานยนต์ ปีนี้มีความต้องการราว 30-40 ล้านเส้นต่อปี จากจำนวนรถจักรยานยนต์ที่หมุนเวียนอยู่ในตลาด 20 ล้านคันต่อปี

ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ 2 ล้อ ภูมิภาคเอเชีย มิชลิน กล่าวถึงภาพรวมของการลงทุนของมิชลินจากนี้ไปว่าบริษัทเพิ่งตัดสินใจซื้อโรงงานที่อินโดนีเซีย เพิ่มอีก 1 แห่ง โรงงานยางมิชลินมี 4 แห่งทั่วโลก บราซิลและอินโดนีเซีย ผลิตเพื่อรองรับความต้องการในประเทศ ส่วนสเปนและไทย จะเป็นการผลิตเพื่อรองรับตลาดส่งออก

“การเพิ่มโรงงานที่อินโดนีเซียนั้น ส่งผลให้โรงงานในประเทศไทยสามารถผลิตเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในประเทศได้มากขึ้น”

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานสภาวะตลาดรถจักรยานยนต์ โดยกรมการขนส่งฯระบุว่า ยอดการจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ใหม่ป้ายแดง ประเภทจักรยานยนต์ส่วนบุคคล(รย.12) ในช่วงเดือนมกราคม-กันยายน

ที่ผ่านมา มีจำนวนทั้งสิ้น 1,327,653 คันแบ่งเป็น ขนาด 51-110 ซีซี จำนวน686,845 คัน, ขนาด 111-125 ซีซีจำนวน 353,948 คัน, ขนาด 126-250 ซีซี จำนวน 232,645 คัน, ขนาด 251-399 ซีซี จำนวน 31,226 คัน, ขนาด 400 ซีซีขึ้นไป 22,414 คัน และรถใช้เชื้อเพลิงไฟฟ้า 575 คัน