วอลโว่เชื่อ เศรษฐกิจไม่กระทบรถหรู ส่งรถอีวีจีนกวาดลูกค้าลั่นโตสวนตลาด

วอลโว่ลั่นเดินหน้า ส่งรถยนต์ไฟฟ้าลุยตลาดไทย ชี้นำเข้าโดยใช้ประโยชน์ทางภาษีไทย-จีนเป็นศูนย์ ส่วนปีนี้เชื่อตลาดรถหรูยังทรงตัว พร้อมส่งรุ่นใหม่ต่อเนื่อง ตั้งเป้าขายโตสวนตลาด

นายคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาความพร้อมและรายละเอียดในการนำรถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี เข้ามาจำหน่ายใน

ประเทศไทย โดยได้หารือกับบริษัทเเม่อย่างต่อเนื่อง ถึงการวางแผนเพื่อนำเข้าจัดจำหน่าย รวมทั้งโควตาที่จะได้รับ ทั้งนี้ บริษัทเเม่พร้อมให้การสนับสนุน โดยเฉพาะการสนับสนุนด้านราคา เพื่อให้สามารถทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยได้เบื้องต้นบริษัทจะนำเข้ารถยนต์วอลโว่ไฟฟ้า จากประเทศจีนเพื่อเข้ามาจัดจำหน่ายและทำตลาดในประเทศไทย ใช้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีนำเข้าระหว่างไทยและจีน ที่ปัจจุบันภาษีเป็น 0% โดยคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี หรือหนึ่งปีครึ่งในการเตรียมความพร้อมตรงนี้

“ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจของวอลโว่ในปีนี้ บริษัทมีแผนที่จะส่งรถยนต์ที่จัดจำหน่ายทุกรุ่นให้เป็นรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด เพื่อสะท้อนให้เห็นทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัท”

ทั้งนี้ แม้ว่าในส่วนของความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย จะยังไม่ครอบคลุมในระยะสั้น-ระยะกลาง โดยเฉพาะสถานนีชาร์จสาธารณะ ซึ่งวอลโว่เองจะพยายามนำเสนอแท่นชาร์จไฟฟ้าในที่พักอาศัยควบคู่ไปกับรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริดทุกคันอย่างต่อเนื่อง

“จะเห็นว่าเทรนด์ของรถยนต์ไฟฟ้านั้น เป็นเทรนด์ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เนื่องด้วยปัญหามลพิษและสภาวะแวดล้อมของโลกที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเทคโนโลยีที่ขณะนี้เป็นทางออกของปัญหา และวอลโว่ได้เห็นถึงความสำคัญตรงนี้ โดยเฉพาะความสำคัญด้านความปลอดภัย”

ส่วนสถานการณ์ตลาดรถยนต์พรีเมี่ยมในช่วงปีที่ผ่านมานั้น อยู่ในภาวะทรงตัว มีความต้องการที่ 30,000 คัน แต่ถือเป็นสัญญาณที่ดีเมื่อเทียบกับสถานการณ์ของภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่อยู่ในช่วงขาลง ส่วนปีนี้คาดว่าตลาดรถยนต์พรีเมี่ยมจะอยู่ในภาวะทรงตัวต่อเนื่อง และยังมองไม่เห็นปัจจัยบวกที่จะมาส่งผลต่อตลาด

และวอลโว่เองเชื่อว่าจะมียอดขายเป็นไปในทิศทางเดียวกับปีก่อน หรือวอลโว่อาจจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากปี 2562 วอลโว่ มียอดขายทั้งสิ้น 2,101 คัน เติบโตขึ้น 63%

โดยวอลโว่ เอส 60 จะเป็นส่วนสำคัญในแผนสร้างการเติบโต พร้อมกันนี้บริษัทยังมีแผนที่จะเปิดตัวยานยนต์ตระกูลเอสยูวีรุ่นใหม่อีกหลายรุ่นในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ และเชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ซื้อรถยนต์รายใหม่อย่างแน่นอน มาพร้อมกับเครื่องยนต์รุ่น T8 TWIN ENGINE PLUG-IN HYBRID 407 แรงม้า ที่ความเร็ว 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 4.4 วินาที ราคาเริ่มต้น 2.19 ล้านบาทสำหรับรุ่น Momentum และรุ่น R-DESIGN ในราคาเริ่มต้นที่ 2.59 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทยังได้มอบความพิเศษ ด้วยการผ่อนชำระเพียงเดือนละไม่ถึง 2 หมื่นบาท